Latest topics
» Ruby City - Biểu tượng mới của thành phố Bảo Lộc
Today at 3:52 pm by Hưng Thịnh Phát

» Cách trang trí nội thất cho phòng khách hẹp
Today at 2:42 pm by Nguyenlinh000

» |250⁑250|..Thép hộp 250x250 |Q235| HV 250x250x5li, hộp 250x250x6li
Today at 2:33 pm by nobita

» Mô hình máy tách phân xử lý phân heo, phân bò
Yesterday at 4:33 pm by hungaulac

» |Hộp|..100*200. Thép hộp 100x200 - Q235/Hàng mới 100% - HCN 100x200x5, 100x200x6
Yesterday at 3:05 pm by nobita

» Bạn từng nghĩ sẽ đặt bàn ăn bên ngoài ban công chưa?
Yesterday at 2:29 pm by Nguyenlinh000

» Điều gì cần lưu ý khi mua nhà bên Mỹ?
Yesterday at 11:30 am by wordpressvn

» Vị trí tránh đặt bàn ghế phòng khách để hợp phong thuỷ
Wed Dec 13, 2017 1:53 pm by Nguyenlinh000

» Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Thanh Hóa
Wed Dec 13, 2017 9:52 am by lmahanoi

» Bán liền Kề TNR Star Đồng văn Duy tiên 72m2 giá chỉ 479 triệu
Tue Dec 12, 2017 6:01 pm by hpld91

» Căn hộ vinhomes cao xà lá nguyễn trãi có gì hấp dẫn
Tue Dec 12, 2017 5:19 pm by diennguyen59

» 7 ý tưởng khắc phục phòng khách có trần nhà thấp
Tue Dec 12, 2017 1:50 pm by Nguyenlinh000

»  Bán nhà phân lô Trung Văn, DT 64, 5 m2, Giá 3,6 tỷ
Tue Dec 12, 2017 12:48 pm by thanhthuy0301

» Thiết kế căn hộ Hồng hà eco city- sáng tạo và thông minh
Mon Dec 11, 2017 4:13 pm by thanhhoanbds123

» ½INCH..OD15=DN15. Thép ống 21 - A53/A106 - Ống 21x2.11, đen/kẽm 21x2.77
Mon Dec 11, 2017 2:54 pm by nobita

» Cách để biết nội thất phòng khách của bạn theo phong cách nào
Mon Dec 11, 2017 1:59 pm by Nguyenlinh000

» █ TL Chúa Tể(CC) open 7h30 tối T4 ngày 13/12/17 - Test game: 7h30 tối CN 10/12
Sun Dec 10, 2017 11:31 am by rungtruongson

» Đồng Hồ Nam Cao Cấp Chính Hãng Olympia Star
Sat Dec 09, 2017 4:34 pm by Gia Bao

» █Kiếm Thế Quách Tĩnh - Open 7h30 tối T4 ngày 13/12/2017 - Miễn phí sét Hoà
Sat Dec 09, 2017 2:44 pm by rungtruongson

» Cập nhập về chủ đầu tư và vị trí của Vinhomes Cao Xà Lá
Fri Dec 08, 2017 4:32 pm by diennguyen59

»  8 ý tưởng giúp bạn trang trí nhà ở cho Noel 2017 này
Fri Dec 08, 2017 4:16 pm by Nguyenlinh000

» Thủ tục thay đổi giấy phép đầu tư
Fri Dec 08, 2017 9:55 am by lmahanoi

» 125~125..6m. Thép hộp 125x125, HV 125x125x5li, vuông 125x125x6li đen, kẽm
Thu Dec 07, 2017 2:06 pm by nobita

» ƻ..40*80. Thép hộp 40x80, HCN đen 40x80x1.8 - Q235* 40x80x4
Wed Dec 06, 2017 3:14 pm by nobita

» Tiêu chuẩn đối với giám đốc công ty cổ phần
Wed Dec 06, 2017 10:21 am by lmahanoi

» Lý do bạn phải du lịch Đà Lạt 1 lần trong đời
Wed Dec 06, 2017 9:50 am by tuminhvo379

» Bán đất dự án liền kề TNR Star Đồng Văn ( quốc lộ 38 ) 81m2 524 triệu/lô
Tue Dec 05, 2017 5:39 pm by hpld91

» Sử dụng Serum Sakura có tốt và hiệu quả không
Mon Dec 04, 2017 8:24 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Mẹo bài trí nội thất cho phòng khách dưới 10m2 của bạn
Mon Dec 04, 2017 3:07 pm by Nguyenlinh000

» ℅..406*DN400. Thép ống 406, ống mạ kẽm nhúng nóng 406x9.53, 406x12.7// 355x6.35
Mon Dec 04, 2017 2:30 pm by nobita

» Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Bắc Ninh
Mon Dec 04, 2017 10:01 am by lmahanoi

» Có ai biết Propzy là gì không, chia sẻ ít thông tin với.
Sun Dec 03, 2017 1:23 pm by Pham Hoang Lam

» █Kiếm thế Lâm Xung open: 7h30 tối T5 ngày 7/12/17 – Miễn phí sét Hoàng Kim
Sun Dec 03, 2017 1:12 pm by rungtruongson

» Không dùng viên uống trắng da Sakura da có bị đen không chị em
Sat Dec 02, 2017 8:28 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Hộp mạ kẽm nhúng nóng 150x150 - Thép hộp 150x150 - HV 150x150x3li, 4li
Sat Dec 02, 2017 2:41 pm by nobita

» Mách bạn làm thế nào để không bị căng thẳng hiệu quả
Fri Dec 01, 2017 4:02 pm by KimTho

» ≡75x150≡ Thép hộp 75x150, hộp 75x150x3, HCN 75x150x3.5// 100x200x5 đen, kẽm
Fri Dec 01, 2017 3:25 pm by nobita

» Thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đầu tư
Fri Dec 01, 2017 9:34 am by lmahanoi

» Đồng hồ da nam chính hãng đạt chuẩn Swiss Made
Fri Dec 01, 2017 9:25 am by quandt103

» Dự án thành phố thu nhỏ Vinhomes Nguyễn Trãi
Thu Nov 30, 2017 3:42 pm by diennguyen59

» @&@..Thép hộp 175x175, HV 175x175x5, đen vuông 175x175x6// 200x200x10
Thu Nov 30, 2017 3:02 pm by nobita

» Tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Thu Nov 30, 2017 10:16 am by lmahanoi

» “ĐĂNG TIN ĐỘC QUYỀN – NHẬN GÓI HỖ TRỢ 50 TRIỆU”
Wed Nov 29, 2017 4:57 pm by Pham Hoang Lam

» Cho thuê văn phòng 40m2 tòa 319 Bộ quốc phòng ( 63 Lê văn lương )
Wed Nov 29, 2017 3:36 pm by hpld91

» Code..10*30. Thép hộp 10x30 - HCN 10x30x1.0, hộp 10x30x1.2// CN 20x30x1.2
Wed Nov 29, 2017 3:13 pm by nobita

» Kinh nghiệm khi mua đồng hồ chính hãng giá rẻ tại Hà Nội
Wed Nov 29, 2017 10:30 am by quandt103

» Tư vấn thủ tục giải thể chi nhánh công ty
Wed Nov 29, 2017 9:45 am by lmahanoi

» Bán gấp CHCC Tây hà 19 Tố Hữu, 114m2, ban công đông nam 25 triệu/m2 SĐCC
Tue Nov 28, 2017 7:32 pm by hpld91

» 38!38..Thép hộp 38x38, HV 38x38x1.5, 38x38x2// Hộp 75x75x4, V 80x80x4
Tue Nov 28, 2017 1:59 pm by nobita

» Điều kiện thành lập công ty tài chính
Tue Nov 28, 2017 9:29 am by lmahanoi

Keywords

Thống Kê
Hiện có 52 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 52 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Chi phí vận tải của VN quá cao làm đội giá sản phẩm, giảm cạnh tranh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Chi phí vận tải của VN quá cao làm đội giá sản phẩm, giảm cạnh tranh

Bài gửi by admin on Fri Nov 16, 2012 6:09 pm

Chi phí vận tải tăng kéo theo giá thành sản phẩm tăng đã gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, sức mua của thị trường rất thấp.

Phí vận chuyển chiếm 25% giá thành

Ông Đỗ Duy Thái - Tổng giám đốc Công ty thép Việt, cho biết chi phí vận chuyển của Việt Nam quá cao, thậm chí cao hơn cả chi phí vận tải quốc tế. Ví dụ trong khi giá cước vận chuyển thép từ Bắc Kinh (Trung Quốc) về đến TP.HCM là 20 USD/tấn thì giá cước vận chuyển từ TP.HCM ra đến Hà Nội cũng tương đương. Quan trọng nhất là phí trung chuyển sản phẩm từ nhà máy ra đến cảng rất nặng. Thậm chí, phí vận chuyển thép từ TP.HCM sang các nước khu vực ASEAN còn rẻ hơn phí vận chuyển thép từ TP.HCM ra Hà Nội. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao các DN thép trong nước chỉ loanh quanh phát triển thị trường gần nhà máy hơn là cố gắng phủ sóng trên toàn quốc. “Với giá cước cao thì giá hàng hóa đến được tay người tiêu dùng sẽ không rẻ. Tình trạng này cũng làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi muốn xuất khẩu đi các nước”, ông Thái nói.

Theo đại diện Công ty xi măng Vicem Hà Tiên, chi phí vận chuyển nguyên liệu chiếm hơn 10% giá thành sản phẩm của công ty. Còn phí vận chuyển sản phẩm thì phụ thuộc vào cự ly. Đơn cử 1 tấn xi măng chuyển từ TP.HCM lên đến Đà Lạt có giá bán tại TP này khoảng 1,7 triệu đồng. Trong đó phí vận chuyển 300.000 đồng, cộng thêm khoảng 150.000 đồng phí vận chuyển nguyên liệu khi sản xuất, tổng cộng 1 tấn xi măng đã gánh đến 350.000 đồng chi phí vận chuyển. Như vậy chi phí vận chuyển của 1 tấn xi măng đến tay người tiêu dùng tại Đà Lạt chiếm 26% tổng giá thành, một tỷ lệ rất cao.

Đại diện một DN may tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, bên cạnh việc phí vận chuyển tại cảng Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 10 - 15%, còn có rất nhiều loại chi phí không tên. Một container hàng lưu tại cảng phải chịu đủ loại phí từ 200.000 - 300.000 đồng. Một tháng các chi phí này ngốn của DN tới 40 - 50 triệu đồng. Theo doanh nhân này, điều DN bức xúc nhất là giá cước vận tải luôn đồng hành với giá xăng, cùng nhịp điệu tăng nhiều mà giảm ít.

Ngốn hết lãi

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty kỹ nghệ súc sản Việt Nam (Vissan), chi phí vận chuyển hàng hóa nội địa quá cao khiến các DN tại TP.HCM luôn gặp khó trong quá trình phân phối hàng hóa về khu vực ĐBSCL và thu mua nguyên liệu ngược lại. Ông Đặng Quốc Hùng, giám đốc một công ty xuất khẩu mỹ nghệ ở TP.HCM, cho biết chỉ tính riêng tiền thuê xe chở container từ nhà máy ở Hóc Môn ra cảng Cát Lái mất 2 triệu đồng. Nếu tính cả các phí cẩu container từ xe xuống tàu, dịch vụ xuất nhập khẩu, các chi phí phát sinh khác trên đường đi thì DN mất tổng cộng trên 8 triệu đồng/container. “Chúng tôi xuất khẩu mụn dừa, một container chở được 1.000 bao, giá 1 bao khoảng 1 USD. Chỉ chi phí vận chuyển thôi đã lấy mất của chúng tôi 400 bao. Còn 600 bao phải phân bổ cho nhiều chi phí khác... Nói cách khác, vận chuyển “ăn” sạch lãi của DN”, ông Hùng than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Đấu, Giám đốc Công ty rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), thị trường trong nước chỉ chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu của công ty. Nhưng để phân phối hàng trong nước, Antesco phải đầu tư đội ngũ xe tải giao hàng, lực lượng kinh doanh chuyên nghiệp...

Ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia

Theo một báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), những năm qua chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20%, thậm chí có lúc 25% GDP cả nước, khoảng 12 tỉ USD mỗi năm. Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Trong khi đó tại Mỹ, chi phí logistics chỉ chiếm 9,9% GDP. Trong chi phí dành cho logistics thì chi phí vận tải chiếm đến khoảng 60%. Nếu như dịch vụ vận tải không phát triển sẽ kéo năng lực cạnh tranh đi xuống và làm chi phí vận tải của một đơn hàng tăng khoảng 10%, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121115/Dat-nhu-cuoc-van-tai-Ky-4-Giam-suc-canh-tranh-cua-hang-trong-nuoc.aspx
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết