Latest topics
» Kiến thức, kinh nghiệm chọn sofa đẹp cho phòng khách
Today at 2:24 pm by noithatanhvu

» Gọng bình nước nhôm xe đạp chất lượng cao
Today at 10:45 am by xedapgiare

» Tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp đối với doanh nghiệp
Today at 9:23 am by lmahanoi

» Có nên đeo đồng hồ nam size nhỏ cho quý ông tay to
Today at 9:16 am by quandt103

» Dự án vách ngăn di động bọc nỉ đẹp
Yesterday at 4:49 pm by vachngannoithat

» 200±300. Thép hộp 200x300, HCN 200x300x4ly, H 200x300x5ly; 6ly - Hộp 100x200x5ly
Yesterday at 3:03 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư đẹp hợp phong thủy
Yesterday at 10:06 am by noithatanhvu

» Thủ tục đầu tư vào việt nam, Bạn nên quan tâm
Yesterday at 9:08 am by lmahanoi

» Sản Xuất, Thi công vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T100 nhật bản
Sat Oct 14, 2017 2:25 pm by vachngannoithat

» φ219-219φ. Thép ống 219, DN200, ống đen 219x6.35/ A53 - Api5l / Ống 219x10.31
Sat Oct 14, 2017 10:59 am by nobita

» (100φ100). Thép hộp 100x100, HV 100x100x4ly/ H*100x100x5ly|| Hộp 200x200x5ly
Fri Oct 13, 2017 2:53 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng khách chung cư hiện đại, đẳng cấp
Fri Oct 13, 2017 1:56 pm by noithatanhvu

» Túi gác đôi xe đạp, túi treo đôi xe đạp rẻ nhất Hà Nội
Fri Oct 13, 2017 10:36 am by xedapgiare

»  Vách ngăn di động phủ gỗ Melamine hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới đư
Fri Oct 13, 2017 9:22 am by vachngannoithat

» Thế nào là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Fri Oct 13, 2017 9:08 am by lmahanoi

» █Kiếm thế Thanh Gươm- Open 10h00 sáng CN ngày 15/10/2017 - Miễn phí 100%
Thu Oct 12, 2017 7:32 pm by rungtruongson

» Giá căn hộ Celadon City kiến tạo một không gian sống
Thu Oct 12, 2017 3:15 pm by firewall279

» 50҂150. Thép hộp 50x150, HCN 50x150x2.5ly / Q345 - A53 / Hộp 50x150x4ly;5ly
Thu Oct 12, 2017 3:06 pm by nobita

» Nội thất phòng khách biệt thự sang trạng, cao cấp
Thu Oct 12, 2017 2:43 pm by noithatanhvu

» Cần bán Lô I11 Mỹ Phước 3 Bình Dương giá tốt nhất thị trường
Thu Oct 12, 2017 2:35 pm by thanhthuy0301

» Bán Xe đạp thể thao Alcott 350-24 chất lượng cao
Thu Oct 12, 2017 2:05 pm by xedapgiare

» Thi Công Sơn Hoa Văn tại khách SẠN tphcm
Thu Oct 12, 2017 1:52 pm by thanhthuy0301

» Cần bán Lô I10 [b]Mỹ Phước 3 Bình Dương giá rẻ
Thu Oct 12, 2017 1:33 pm by thanhthuy0301

» Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam
Thu Oct 12, 2017 9:52 am by lmahanoi

» 508ǂDn500. Thép ống 508 - Api5l - Ống NK 508x20.62; 32.54ly// Thép ống 610x12.7
Wed Oct 11, 2017 3:43 pm by nobita

» Mẹo chọn tủ bếp đẹp lý tưởng cho phòng bếp
Wed Oct 11, 2017 10:55 am by noithatanhvu

» Kiến thức về doanh nghiệp có vốn nước ngoài
Wed Oct 11, 2017 9:51 am by lmahanoi

» Ưu điểm và nhược điểm chọn chất liệu làm tủ bếp đẹp
Tue Oct 10, 2017 4:18 pm by noithatanhvu

» ҂406҂. Thép ống 406 dày 9.53ly/ api5l/ Ống Nk 406x12.7(SCH40)| Thép ống 219x5.56
Tue Oct 10, 2017 3:29 pm by nobita

» Thủ tục thành lập doanh nghiệp fdi tại Việt Nam
Tue Oct 10, 2017 3:05 pm by lmahanoi

» Cửa gỗ gõ đỏ, Thiết kế thi công cửa gỗ gõ đỏ tự nhiên
Tue Oct 10, 2017 10:18 am by noithatanhvu

» Đặc điểm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Tue Oct 10, 2017 9:12 am by lmahanoi

» Con Tỳ Hưu là con gì
Mon Oct 09, 2017 5:26 pm by cuocsongmaixanh

» Túi ống khung cảm ứng điện thoại xe đạp tiện ích
Mon Oct 09, 2017 5:15 pm by xedapgiare

» 80‾80. Thép hộp 80x80 dày 3ly; 3.5ly - Tiêu chuẩn: A53 | Hộp 80x80x4ly; 5ly
Mon Oct 09, 2017 3:56 pm by nobita

» Thủ tục đăng ký nhãn hiệu mỹ phẩm
Mon Oct 09, 2017 3:26 pm by lmahanoi

» 5 thương hiệu balo được ưu chuộng nhất tại Việt Nam
Mon Oct 09, 2017 8:46 am by suitcases2017

» Tủ bếp gỗ gõ đỏ, Xưởng sản xuất tủ bếp gỗ gõ đỏ
Mon Oct 09, 2017 7:35 am by noithatanhvu

» █Thiên long Ngọc Cần(Cầy Cuốc ) open 7h30 tối T 4 ngày 11/10/17- Test game ngay
Sun Oct 08, 2017 1:00 pm by rungtruongson

» Bán lô 5C3 mỹ phước 4 khu dân cư đông đúc giá rẻ
Sun Oct 08, 2017 12:23 pm by thanhthuy0301

» Địa chỉ sản xuất giường ngủ gỗ gõ đỏ uy tín nhất Hà Nội
Sun Oct 08, 2017 10:20 am by noithatanhvu

» Tủ quần áo gỗ gõ đỏ, Xưởng sản xuất tủ áo gỗ gõ đỏ
Sat Oct 07, 2017 2:51 pm by noithatanhvu

» 75҂150. Thép hộp 75x150, HCNĐ 75x150x3ly; 4ly - api5l - Hộp 75x150 - astm a53
Sat Oct 07, 2017 11:13 am by nobita

» Mẫu thiết kế nội thất chung cư anh Long đẹp, hiện đại
Sat Oct 07, 2017 8:47 am by noithatanhvu

» 273҂DN250. Thép ống 273 dày 5.56ly - a106 - Ống 273x4.78ly\ 6.35ly - astm a53
Fri Oct 06, 2017 3:33 pm by nobita

» Địa chỉ bán Xe đạp thể thao Alcott 26AL-04 giá tốt
Fri Oct 06, 2017 3:00 pm by xedapgiare

» Tìm hiểu về thuật chiêm tinh và thập nhị địa chi
Fri Oct 06, 2017 12:25 pm by cuocsongmaixanh

» Mẫu thiết kế nội thất chung cư nhà chị Hằng Mandarin đẹp
Fri Oct 06, 2017 8:50 am by noithatanhvu

» Kem sakura có các sản phẩm chăm sóc da mặt sau
Thu Oct 05, 2017 5:42 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Chung cư NGuyễn Chí Thanh 45 - 50m2, 1-2 ngủ, cách Vincom chỉ 500m
Thu Oct 05, 2017 4:42 pm by ngomai93

Keywords

Thống Kê
Hiện có 78 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 77 Khách viếng thăm :: 2 Bots

noithatanhvu

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Chi phí vận tải của VN quá cao làm đội giá sản phẩm, giảm cạnh tranh

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Chi phí vận tải của VN quá cao làm đội giá sản phẩm, giảm cạnh tranh

Bài gửi by admin on Fri Nov 16, 2012 6:09 pm

Chi phí vận tải tăng kéo theo giá thành sản phẩm tăng đã gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, sức mua của thị trường rất thấp.

Phí vận chuyển chiếm 25% giá thành

Ông Đỗ Duy Thái - Tổng giám đốc Công ty thép Việt, cho biết chi phí vận chuyển của Việt Nam quá cao, thậm chí cao hơn cả chi phí vận tải quốc tế. Ví dụ trong khi giá cước vận chuyển thép từ Bắc Kinh (Trung Quốc) về đến TP.HCM là 20 USD/tấn thì giá cước vận chuyển từ TP.HCM ra đến Hà Nội cũng tương đương. Quan trọng nhất là phí trung chuyển sản phẩm từ nhà máy ra đến cảng rất nặng. Thậm chí, phí vận chuyển thép từ TP.HCM sang các nước khu vực ASEAN còn rẻ hơn phí vận chuyển thép từ TP.HCM ra Hà Nội. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao các DN thép trong nước chỉ loanh quanh phát triển thị trường gần nhà máy hơn là cố gắng phủ sóng trên toàn quốc. “Với giá cước cao thì giá hàng hóa đến được tay người tiêu dùng sẽ không rẻ. Tình trạng này cũng làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi muốn xuất khẩu đi các nước”, ông Thái nói.

Theo đại diện Công ty xi măng Vicem Hà Tiên, chi phí vận chuyển nguyên liệu chiếm hơn 10% giá thành sản phẩm của công ty. Còn phí vận chuyển sản phẩm thì phụ thuộc vào cự ly. Đơn cử 1 tấn xi măng chuyển từ TP.HCM lên đến Đà Lạt có giá bán tại TP này khoảng 1,7 triệu đồng. Trong đó phí vận chuyển 300.000 đồng, cộng thêm khoảng 150.000 đồng phí vận chuyển nguyên liệu khi sản xuất, tổng cộng 1 tấn xi măng đã gánh đến 350.000 đồng chi phí vận chuyển. Như vậy chi phí vận chuyển của 1 tấn xi măng đến tay người tiêu dùng tại Đà Lạt chiếm 26% tổng giá thành, một tỷ lệ rất cao.

Đại diện một DN may tại Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, bên cạnh việc phí vận chuyển tại cảng Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực từ 10 - 15%, còn có rất nhiều loại chi phí không tên. Một container hàng lưu tại cảng phải chịu đủ loại phí từ 200.000 - 300.000 đồng. Một tháng các chi phí này ngốn của DN tới 40 - 50 triệu đồng. Theo doanh nhân này, điều DN bức xúc nhất là giá cước vận tải luôn đồng hành với giá xăng, cùng nhịp điệu tăng nhiều mà giảm ít.

Ngốn hết lãi

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty kỹ nghệ súc sản Việt Nam (Vissan), chi phí vận chuyển hàng hóa nội địa quá cao khiến các DN tại TP.HCM luôn gặp khó trong quá trình phân phối hàng hóa về khu vực ĐBSCL và thu mua nguyên liệu ngược lại. Ông Đặng Quốc Hùng, giám đốc một công ty xuất khẩu mỹ nghệ ở TP.HCM, cho biết chỉ tính riêng tiền thuê xe chở container từ nhà máy ở Hóc Môn ra cảng Cát Lái mất 2 triệu đồng. Nếu tính cả các phí cẩu container từ xe xuống tàu, dịch vụ xuất nhập khẩu, các chi phí phát sinh khác trên đường đi thì DN mất tổng cộng trên 8 triệu đồng/container. “Chúng tôi xuất khẩu mụn dừa, một container chở được 1.000 bao, giá 1 bao khoảng 1 USD. Chỉ chi phí vận chuyển thôi đã lấy mất của chúng tôi 400 bao. Còn 600 bao phải phân bổ cho nhiều chi phí khác... Nói cách khác, vận chuyển “ăn” sạch lãi của DN”, ông Hùng than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Đấu, Giám đốc Công ty rau quả thực phẩm An Giang (Antesco), thị trường trong nước chỉ chiếm 10% tỷ trọng xuất khẩu của công ty. Nhưng để phân phối hàng trong nước, Antesco phải đầu tư đội ngũ xe tải giao hàng, lực lượng kinh doanh chuyên nghiệp...

Ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia

Theo một báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), những năm qua chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20%, thậm chí có lúc 25% GDP cả nước, khoảng 12 tỉ USD mỗi năm. Đối với các DN, chi phí logistics thay đổi từ 4% đến trên 30% doanh thu. Trong khi đó tại Mỹ, chi phí logistics chỉ chiếm 9,9% GDP. Trong chi phí dành cho logistics thì chi phí vận tải chiếm đến khoảng 60%. Nếu như dịch vụ vận tải không phát triển sẽ kéo năng lực cạnh tranh đi xuống và làm chi phí vận tải của một đơn hàng tăng khoảng 10%, gây ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20121115/Dat-nhu-cuoc-van-tai-Ky-4-Giam-suc-canh-tranh-cua-hang-trong-nuoc.aspx
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết