Latest topics
» Thu Mua Đất Rạch bắp Bình Dương giá cao nằm gần trung tâm thương mại
Today at 12:26 pm by thanhthuy0301

» hướng dẫn làm món sườn kho tộ ngon
Today at 11:43 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món sườn cốt lết chiên xù
Today at 10:37 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món thịt kho ngũ vị ngon tại nhà
Today at 9:28 am by leduy8294

» █Kiếm thế Triển chiêu open: 10h00 sáng CN ngày 30/4/2017 – Sân chơi đẳng cấp m
Yesterday at 2:57 pm by rungtruongson

» █Hiệp Khách Vũ Thần: Open game: 10h00 sáng CN ngày 30/4/2017 – Test game 7h30
Yesterday at 2:54 pm by rungtruongson

» Chung cư mini Võ Chí CÔng 600 triệu/ căn 1-2 Ngủ, nhận nhà đủ nội thất !!!
Yesterday at 2:38 pm by ngomai93

» hướng dẫn làm món canh chua cá lóc ngon tại nhà
Yesterday at 1:58 pm by leduy8294

» hướng dẫn làm món bò xào rau củ ngon tại nhà
Yesterday at 10:56 am by leduy8294

» Khái quát về cách điều trị ho cho trẻ từ mật ong
Yesterday at 10:22 am by tienquan189

» hướng dẫn làm món chân gà chiên mắm tỏi ngon tại nhà
Yesterday at 9:34 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món giò heo ngon tại nhà
Tue Apr 25, 2017 3:05 pm by leduy8294

» hướng dẫn làm món bánh canh ngọt tại nhà
Tue Apr 25, 2017 10:19 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món cua xào trứng ngon
Tue Apr 25, 2017 9:05 am by leduy8294

» Bán GẤP chung cư TĐC Hoàng cầu: 1006 CT3 1103 CT3 1103 CT2C GIÁ TỐT
Mon Apr 24, 2017 5:26 pm by hpld91

» Thoát vị đĩa đệm là gì?
Mon Apr 24, 2017 4:18 pm by tienquan189

» hướng dẫn làm món mực xào cà chua và cần ngon tại nhà
Mon Apr 24, 2017 4:14 pm by leduy8294

» hướng dẫn làm món bò lúc lắc ngon tại nhà
Mon Apr 24, 2017 2:39 pm by leduy8294

» Cảm biến RTK REGELTECHNIK
Mon Apr 24, 2017 11:17 am by hoangatt

» CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ AN TRỌNG TÍN
Mon Apr 24, 2017 11:13 am by hoangatt

» CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ AN TRỌNG TÍN
Mon Apr 24, 2017 11:10 am by hoangatt

» █Kiếm thế Cầm Nã Thủ- Open 7h30 tối T4 ngày 26/4/2017 - Miễn phí 100% – Sân chơ
Sun Apr 23, 2017 4:50 am by rungtruongson

»  Các mối nguy hiểm có thể xảy ra từ đèn nến điện tử?
Sat Apr 22, 2017 3:18 pm by rentalpropertyhanoi

» hướng dẫn làm món kem dừa ngon tại nhà
Sat Apr 22, 2017 2:12 pm by leduy8294

» Một sự thật ít người biết về độ cao đĩa đệm cột sống
Sat Apr 22, 2017 11:07 am by tienquan189

» hướng dẫn làm món nấm bông hấp gừng ngon
Sat Apr 22, 2017 8:58 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món trứng cuộn khoai tây ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 2:17 pm by leduy8294

» Làm sao đăng tin bán nhà mà không bị cò làm phiền??
Fri Apr 21, 2017 1:56 pm by TrinhTran

» hướng dẫn làm món xôi gà ngũ vị ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 10:23 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món khô bò ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 9:02 am by leduy8294

» Công dụng của bài thuốc nam gia truyền An Cốt nam
Thu Apr 20, 2017 4:27 pm by tienquan189

» hướng dẫn làm món bánh bí ngòi
Thu Apr 20, 2017 2:43 pm by leduy8294

» Có thể nói về chung cư mini Cầu Diễn giá rẻ qua 2 từ: Xuất sắc
Wed Apr 19, 2017 4:19 pm by phamhienbds5

» Cần bán lại gấp 300m2 lô 5B26 Mỹ phước 4 hướng Nam giá rẻ
Tue Apr 18, 2017 5:45 pm by thanhthuy0301

» Bán Chung Cư giá rẻ Cầu Giấy 31 - 52m2, nhận nhà ngay, cực rẻ chỉ từ hơn 700 tri
Tue Apr 18, 2017 4:34 pm by ngomai93

» Nhà thuốc An cốt nam có uy tín không?
Tue Apr 18, 2017 4:31 pm by tienquan189

» BÁN GẤP LÔ 5c27 MỸ PHƯỚC 4 GẦN ĐƯỜNG LỚN
Sat Apr 15, 2017 4:47 pm by thanhthuy0301

» Cần bán gấp căn 80m2 tòa CT2B chung cư Tái Định cư hoàng cầu giá 29 triệu/m2
Sat Apr 15, 2017 3:27 pm by hpld91

» Cách chữa ho lâu ngày không khỏi cho trẻ em
Fri Apr 14, 2017 2:12 pm by tienquan189

» 10 bài thuốc trị ho dân gian hay nhất p3
Thu Apr 13, 2017 2:46 pm by tienquan189

» █Kiếm Thế Độc Bá - Open 2 giờ chiều T7 ngày 15/3/2017 - chơi miễn phí
Thu Apr 13, 2017 5:24 am by rungtruongson

» Địa chỉ có thể mua thuốc An Cốt Nam
Tue Apr 11, 2017 4:38 pm by tienquan189

» Bán căn 03 Tòa C Chung cư Tái định cư Hoàng cầu DT 70.8m2 giá 29 triệu/m2
Tue Apr 11, 2017 1:59 pm by hpld91

» Chính chủ bán đất đấu giá dịch vọng, cầu giấy 149m2
Mon Apr 10, 2017 3:39 pm by hunghuland

» Công Ty Cổ Phần ThươCông ty Thiết kế thi công nội thất chung cư Park Hill uy tín
Sun Apr 09, 2017 5:54 pm by noithatanhvu

» Tư vấn đăng ký nhãn hiệu nhanh uy tín
Fri Apr 07, 2017 6:05 pm by lmahanoi

» Ai đã dùng thuốc an cốt nam bao giờ chưa?
Wed Apr 05, 2017 8:52 am by tienquan189

» Văn phòng Tư vấn đăng ký bản quyền tác giả
Tue Apr 04, 2017 11:11 pm by lmahanoi

» Đại lý cung cấp độc quyền máy ép phân Cri-man - Italy tại Việt Nam
Mon Apr 03, 2017 3:27 pm by hungaulac

»  Công ty thiết kế thi công Nội thất nhà anh Hải chung cư Park Hill
Fri Mar 31, 2017 10:59 am by noithatanhvu

Thống Kê
Hiện có 41 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 40 Khách viếng thăm :: 1 Bot

ngomai93

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Bài gửi by admin on Sat Nov 03, 2012 4:37 pm

Công nghệ tăng áp tua-bin đã có mặt trong ngành công nghiệp thế giới tròn 100 năm. Thế nhưng, chỉ mới 30 năm gần đây, các kỹ sư ôtô mới vượt qua giới hạn công suất, tăng hiệu suất cháy, giảm khí thải động cơ nhờ sử dụng công nghệ này.

Ngày 16/11/1905, kỹ sư người Thuỵ Sĩ, Dr.Alfred Buchi nhận bằng phát minh sáng chế mang số 204630 từ văn phòng phát minh Reich, Đức. Sinh ngày 11/7/1879, Buchi làm việc dưới vai trò kỹ sư tại thành phố Wunterthur, Thuỵ Sĩ. Trong lúc nhiều phương pháp tăng áp suất khí nạp được công bố, Buchi đã đi theo ý tưởng của riêng ông là tận dụng năng lượng động học sinh ra từ khí thải áp suất lớn để nén hỗn hợp khí nạp trước khi vào động cơ. Buchi sử dụng dòng khí thải để vận hành tua-bin, qua đó, nén dòng khí nạp trước khi vào động cơ, kỹ thuật của ông mang tên turbocharger - tăng áp tua-bin.

Buchi phải đợi 18 năm trước khi phát minh của ông được đưa vào áp dụng. Động cơ tàu biển công suất lớn là thiết bị đầu tiên tích hợp công nghệ này. Dưới sự quản lý của Bộ giao thông, ngành hàng hải Đức đã đóng hai chiếc tàu du lịch “Danzig” và “Preussen” trang bị động cơ turbo diesel 10 xi-lanh, công suất 2.500 mã lực, khoẻ hơn 750 mã lực so với động cơ thường. Tới 45 năm sau, tăng áp tua-bin mới được sử dụng trên xe hơi lần đầu tiên với tên gọi “turbo gap” -khoảng trễ từ động cơ tới bướm ga. “Turbo gap” tạo điều kiện cho các kỹ sư tăng công suất động cơ qua giới hạn mà thời kỳ đó chưa ai vượt qua được.

Năm 1973, Porsche chế tạo chiếc xe đua 917/30, công suất 1.100 mã lực, sử dụng công nghệ tăng nạp. Với sức mạnh kinh khủng đó, 917/30 đánh bại mọi đối thủ trên đường đua CanAm Series và ban tổ chức phải nhanh chóng thay đổi luật và biến 917/30 thành “hiện vật” trong bảo tàng. Sau sự kiện 917/30, Porsche tiếp tục chinh phục giới hạn tốc độ và công suất bằng 911 Turbo trình làng tại triển lãm Paris 1974. Với công suất 260 mã lực, vận tốc tối đa 250 km/h, Porsche 911 Turbo chỉ cần 5,5 giây để “bốc” từ 0 lên 100 km/h, gia tốc nhanh nhất tại thời điểm đó.

Bắt đầu sản xuất thương mại năm 1977, nghĩa là hơn 70 năm sau phát minh, tăng áp tua-bin gúp nâng cao công suất động cơ một cách ấn tượng. Ví như chỉ có dung tích 3,3 lít, động cơ turbo có công suất lên tới 300 mã lực, tương đương với 91 mã lực/lít. Đi cùng với sự phát triển của tăng áp tua-bin, một thiết bị mới được khai sinh, đó là Intercooler. Chức năng của Intercooler là làm mát khí nạp xuống thấp hơn 100 độ C, giảm áp suất nạp của tua-bin tăng áp mà không giảm công suất.

Đến những năm 1980, công nghệ tăng áp tua-bin tạo nên thời kỳ cách mạng trong môn đua xe thể thao F1. Đội McLaren Honda sử dụng động cơ tăng áp trên MP4/4 và giành chiến thắng tới 15 trong 16 chặng đua, 1.003 trong tổng số 1.031 vòng trong một mùa giải và hai chiếc MP4/4 về nhất nhì trong 10 chặng. Động cơ tăng áp Honda khiến mùa giải 1988 trở nên “vô nghĩa” hơn bao giờ hết nhờ công suất máy lên tới 800 mã lực, trong khi dung tích chỉ có 1,5 lít. Một năm sau, kỹ thuật tăng áp có kết cục giống như chiếc 917/30 của Porsche khi liên đoàn ôtô thế giới cấm sử dụng công nghệ tăng áp trên xe F1.

Ngày nay, tăng áp tua-bin vẫn được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe, đặc biệt là xe thể thao. Cùng với bộ trung hoà khí thải, tăng áp tua-bin có thể giảm thiểu lượng khí thải. Năm 1987, Porsche chế tạo thành công bộ tăng áp tua-bin kép mang tên biturbocharger. Tăng áp tua-bin còn là ý tưởng để các kỹ sư của Porsche sáng tạo ra hệ thống kiểm soát khí thải On-Board Diagnosis II (OBD II), công nghệ biến chiếc 911 Turbo thành mẫu xe sạch nhất thế giới.
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết