Latest topics
» Thiết kế nội thất biệt thự nhà vườn đẹp 1 tầng đẹp, Kiến thức bổ ích
Today at 4:55 pm by noithatanhvu

» ≡168≡. Thép ống 168, Dn150; Q345- Api5l/ ống hàn 168x5.56, 168x6.35// Ống 219x5
Today at 3:34 pm by nobita

» Địa chỉ bán Chắn Bùn xe đạp giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất
Today at 2:57 pm by xedapgiare

» Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Today at 9:35 am by lmahanoi

» Cần bán gấp rạch bắp lô C2 RẠCH BẮP bình dương giá rẻ
Yesterday at 6:25 pm by thanhthuy0301

» mua Serum trị nám Sakura tại Bắc Ninh giá tốt
Yesterday at 5:56 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» <150⸓150>. Thép hộp 150x150, HV 150x150x3mmx6m, hộp 150x150x4mmx6m
Yesterday at 2:58 pm by nobita

» Kiến thức, kinh nghiệm chọn sofa đẹp cho phòng khách
Yesterday at 2:24 pm by noithatanhvu

» Gọng bình nước nhôm xe đạp chất lượng cao
Yesterday at 10:45 am by xedapgiare

» Tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp đối với doanh nghiệp
Yesterday at 9:23 am by lmahanoi

» Có nên đeo đồng hồ nam size nhỏ cho quý ông tay to
Yesterday at 9:16 am by quandt103

» Dự án vách ngăn di động bọc nỉ đẹp
Mon Oct 16, 2017 4:49 pm by vachngannoithat

» 200±300. Thép hộp 200x300, HCN 200x300x4ly, H 200x300x5ly; 6ly - Hộp 100x200x5ly
Mon Oct 16, 2017 3:03 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư đẹp hợp phong thủy
Mon Oct 16, 2017 10:06 am by noithatanhvu

» Thủ tục đầu tư vào việt nam, Bạn nên quan tâm
Mon Oct 16, 2017 9:08 am by lmahanoi

» Sản Xuất, Thi công vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T100 nhật bản
Sat Oct 14, 2017 2:25 pm by vachngannoithat

» φ219-219φ. Thép ống 219, DN200, ống đen 219x6.35/ A53 - Api5l / Ống 219x10.31
Sat Oct 14, 2017 10:59 am by nobita

» (100φ100). Thép hộp 100x100, HV 100x100x4ly/ H*100x100x5ly|| Hộp 200x200x5ly
Fri Oct 13, 2017 2:53 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng khách chung cư hiện đại, đẳng cấp
Fri Oct 13, 2017 1:56 pm by noithatanhvu

» Túi gác đôi xe đạp, túi treo đôi xe đạp rẻ nhất Hà Nội
Fri Oct 13, 2017 10:36 am by xedapgiare

»  Vách ngăn di động phủ gỗ Melamine hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới đư
Fri Oct 13, 2017 9:22 am by vachngannoithat

» Thế nào là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Fri Oct 13, 2017 9:08 am by lmahanoi

» █Kiếm thế Thanh Gươm- Open 10h00 sáng CN ngày 15/10/2017 - Miễn phí 100%
Thu Oct 12, 2017 7:32 pm by rungtruongson

» Giá căn hộ Celadon City kiến tạo một không gian sống
Thu Oct 12, 2017 3:15 pm by firewall279

» 50҂150. Thép hộp 50x150, HCN 50x150x2.5ly / Q345 - A53 / Hộp 50x150x4ly;5ly
Thu Oct 12, 2017 3:06 pm by nobita

» Nội thất phòng khách biệt thự sang trạng, cao cấp
Thu Oct 12, 2017 2:43 pm by noithatanhvu

» Cần bán Lô I11 Mỹ Phước 3 Bình Dương giá tốt nhất thị trường
Thu Oct 12, 2017 2:35 pm by thanhthuy0301

» Bán Xe đạp thể thao Alcott 350-24 chất lượng cao
Thu Oct 12, 2017 2:05 pm by xedapgiare

» Thi Công Sơn Hoa Văn tại khách SẠN tphcm
Thu Oct 12, 2017 1:52 pm by thanhthuy0301

» Cần bán Lô I10 [b]Mỹ Phước 3 Bình Dương giá rẻ
Thu Oct 12, 2017 1:33 pm by thanhthuy0301

» Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam
Thu Oct 12, 2017 9:52 am by lmahanoi

» 508ǂDn500. Thép ống 508 - Api5l - Ống NK 508x20.62; 32.54ly// Thép ống 610x12.7
Wed Oct 11, 2017 3:43 pm by nobita

» Mẹo chọn tủ bếp đẹp lý tưởng cho phòng bếp
Wed Oct 11, 2017 10:55 am by noithatanhvu

» Kiến thức về doanh nghiệp có vốn nước ngoài
Wed Oct 11, 2017 9:51 am by lmahanoi

» Ưu điểm và nhược điểm chọn chất liệu làm tủ bếp đẹp
Tue Oct 10, 2017 4:18 pm by noithatanhvu

» ҂406҂. Thép ống 406 dày 9.53ly/ api5l/ Ống Nk 406x12.7(SCH40)| Thép ống 219x5.56
Tue Oct 10, 2017 3:29 pm by nobita

» Thủ tục thành lập doanh nghiệp fdi tại Việt Nam
Tue Oct 10, 2017 3:05 pm by lmahanoi

» Cửa gỗ gõ đỏ, Thiết kế thi công cửa gỗ gõ đỏ tự nhiên
Tue Oct 10, 2017 10:18 am by noithatanhvu

» Đặc điểm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Tue Oct 10, 2017 9:12 am by lmahanoi

» Con Tỳ Hưu là con gì
Mon Oct 09, 2017 5:26 pm by cuocsongmaixanh

» Túi ống khung cảm ứng điện thoại xe đạp tiện ích
Mon Oct 09, 2017 5:15 pm by xedapgiare

» 80‾80. Thép hộp 80x80 dày 3ly; 3.5ly - Tiêu chuẩn: A53 | Hộp 80x80x4ly; 5ly
Mon Oct 09, 2017 3:56 pm by nobita

» Thủ tục đăng ký nhãn hiệu mỹ phẩm
Mon Oct 09, 2017 3:26 pm by lmahanoi

» 5 thương hiệu balo được ưu chuộng nhất tại Việt Nam
Mon Oct 09, 2017 8:46 am by suitcases2017

» Tủ bếp gỗ gõ đỏ, Xưởng sản xuất tủ bếp gỗ gõ đỏ
Mon Oct 09, 2017 7:35 am by noithatanhvu

» █Thiên long Ngọc Cần(Cầy Cuốc ) open 7h30 tối T 4 ngày 11/10/17- Test game ngay
Sun Oct 08, 2017 1:00 pm by rungtruongson

» Bán lô 5C3 mỹ phước 4 khu dân cư đông đúc giá rẻ
Sun Oct 08, 2017 12:23 pm by thanhthuy0301

» Địa chỉ sản xuất giường ngủ gỗ gõ đỏ uy tín nhất Hà Nội
Sun Oct 08, 2017 10:20 am by noithatanhvu

» Tủ quần áo gỗ gõ đỏ, Xưởng sản xuất tủ áo gỗ gõ đỏ
Sat Oct 07, 2017 2:51 pm by noithatanhvu

» 75҂150. Thép hộp 75x150, HCNĐ 75x150x3ly; 4ly - api5l - Hộp 75x150 - astm a53
Sat Oct 07, 2017 11:13 am by nobita

Keywords

Thống Kê
Hiện có 83 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 83 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Bài gửi by admin on Sat Nov 03, 2012 4:37 pm

Công nghệ tăng áp tua-bin đã có mặt trong ngành công nghiệp thế giới tròn 100 năm. Thế nhưng, chỉ mới 30 năm gần đây, các kỹ sư ôtô mới vượt qua giới hạn công suất, tăng hiệu suất cháy, giảm khí thải động cơ nhờ sử dụng công nghệ này.

Ngày 16/11/1905, kỹ sư người Thuỵ Sĩ, Dr.Alfred Buchi nhận bằng phát minh sáng chế mang số 204630 từ văn phòng phát minh Reich, Đức. Sinh ngày 11/7/1879, Buchi làm việc dưới vai trò kỹ sư tại thành phố Wunterthur, Thuỵ Sĩ. Trong lúc nhiều phương pháp tăng áp suất khí nạp được công bố, Buchi đã đi theo ý tưởng của riêng ông là tận dụng năng lượng động học sinh ra từ khí thải áp suất lớn để nén hỗn hợp khí nạp trước khi vào động cơ. Buchi sử dụng dòng khí thải để vận hành tua-bin, qua đó, nén dòng khí nạp trước khi vào động cơ, kỹ thuật của ông mang tên turbocharger - tăng áp tua-bin.

Buchi phải đợi 18 năm trước khi phát minh của ông được đưa vào áp dụng. Động cơ tàu biển công suất lớn là thiết bị đầu tiên tích hợp công nghệ này. Dưới sự quản lý của Bộ giao thông, ngành hàng hải Đức đã đóng hai chiếc tàu du lịch “Danzig” và “Preussen” trang bị động cơ turbo diesel 10 xi-lanh, công suất 2.500 mã lực, khoẻ hơn 750 mã lực so với động cơ thường. Tới 45 năm sau, tăng áp tua-bin mới được sử dụng trên xe hơi lần đầu tiên với tên gọi “turbo gap” -khoảng trễ từ động cơ tới bướm ga. “Turbo gap” tạo điều kiện cho các kỹ sư tăng công suất động cơ qua giới hạn mà thời kỳ đó chưa ai vượt qua được.

Năm 1973, Porsche chế tạo chiếc xe đua 917/30, công suất 1.100 mã lực, sử dụng công nghệ tăng nạp. Với sức mạnh kinh khủng đó, 917/30 đánh bại mọi đối thủ trên đường đua CanAm Series và ban tổ chức phải nhanh chóng thay đổi luật và biến 917/30 thành “hiện vật” trong bảo tàng. Sau sự kiện 917/30, Porsche tiếp tục chinh phục giới hạn tốc độ và công suất bằng 911 Turbo trình làng tại triển lãm Paris 1974. Với công suất 260 mã lực, vận tốc tối đa 250 km/h, Porsche 911 Turbo chỉ cần 5,5 giây để “bốc” từ 0 lên 100 km/h, gia tốc nhanh nhất tại thời điểm đó.

Bắt đầu sản xuất thương mại năm 1977, nghĩa là hơn 70 năm sau phát minh, tăng áp tua-bin gúp nâng cao công suất động cơ một cách ấn tượng. Ví như chỉ có dung tích 3,3 lít, động cơ turbo có công suất lên tới 300 mã lực, tương đương với 91 mã lực/lít. Đi cùng với sự phát triển của tăng áp tua-bin, một thiết bị mới được khai sinh, đó là Intercooler. Chức năng của Intercooler là làm mát khí nạp xuống thấp hơn 100 độ C, giảm áp suất nạp của tua-bin tăng áp mà không giảm công suất.

Đến những năm 1980, công nghệ tăng áp tua-bin tạo nên thời kỳ cách mạng trong môn đua xe thể thao F1. Đội McLaren Honda sử dụng động cơ tăng áp trên MP4/4 và giành chiến thắng tới 15 trong 16 chặng đua, 1.003 trong tổng số 1.031 vòng trong một mùa giải và hai chiếc MP4/4 về nhất nhì trong 10 chặng. Động cơ tăng áp Honda khiến mùa giải 1988 trở nên “vô nghĩa” hơn bao giờ hết nhờ công suất máy lên tới 800 mã lực, trong khi dung tích chỉ có 1,5 lít. Một năm sau, kỹ thuật tăng áp có kết cục giống như chiếc 917/30 của Porsche khi liên đoàn ôtô thế giới cấm sử dụng công nghệ tăng áp trên xe F1.

Ngày nay, tăng áp tua-bin vẫn được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe, đặc biệt là xe thể thao. Cùng với bộ trung hoà khí thải, tăng áp tua-bin có thể giảm thiểu lượng khí thải. Năm 1987, Porsche chế tạo thành công bộ tăng áp tua-bin kép mang tên biturbocharger. Tăng áp tua-bin còn là ý tưởng để các kỹ sư của Porsche sáng tạo ra hệ thống kiểm soát khí thải On-Board Diagnosis II (OBD II), công nghệ biến chiếc 911 Turbo thành mẫu xe sạch nhất thế giới.
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết