Latest topics
» Cơ hội việc làm thu nhập “khủng” tại “Ngày hội tuyển dụng việc làm Propzy 2018”
Yesterday at 11:43 pm by Pham Hoang Lam

» Trang trí phòng bếp xinh hơn nhờ bàn ăn gỗ
Yesterday at 2:49 pm by nhotuan9x

» Căn hộ mini Phạm Văn Đồng 2 ngủ chỉ 600 triệu, ở ngay cực HOT 47m2
Fri May 25, 2018 2:41 pm by ngomai93

» Những yếu tố của một không gian văn phòng hoàn hảo nhất
Fri May 25, 2018 10:28 am by nhotuan9x

» Thép ray tàu P11, P15, P18, P24, P30, P38, P43, P50, QU 50, QU 70, QU 80, QU 100
Fri May 25, 2018 9:10 am by namduongsteel

» Cơ hội DUY NHẤT bán nhà HOA HỒNG 0% với Propzy nhân dịp khai trương trung tâm gi
Thu May 24, 2018 4:10 pm by Pham Hoang Lam

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Điện Biên uy tín giá rẻ
Thu May 24, 2018 3:43 pm by tranhphudieuhanoi

» Chia sẻ cách bố trí bàn ăn hợp phong thủy
Thu May 24, 2018 11:37 am by nhotuan9x

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Yên Bái đẹp giá rẻ
Wed May 23, 2018 2:26 pm by tranhphudieuhanoi

» Cung cấp van cửa phai
Wed May 23, 2018 1:59 pm by thietbixulynuocthai

» Lưu ý những vật dụng cấm kị trên bàn làm việc ?
Wed May 23, 2018 10:23 am by nhotuan9x

» Văn phòng Luật sư tại Bắc Giang
Wed May 23, 2018 9:43 am by lmahanoi

»  Bố trí bàn ăn theo phong thủy để gia đình ngày càng vui vẻ
Tue May 22, 2018 10:41 am by nhotuan9x

» Đại diện Xin giấy phép bưu chính tại Hồ Chí Minh
Tue May 22, 2018 8:56 am by lmahanoi

» Phòng ăn cần trang bị những nội thất gì để sang trọng hơn
Mon May 21, 2018 10:26 am by nhotuan9x

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Lào Cai
Mon May 21, 2018 9:07 am by tranhphudieuhanoi

» Tính cách của nhân viên qua cách sắp xếp bàn làm việc
Sat May 19, 2018 10:21 am by nhotuan9x

» Đăng ký nhãn hiệu uy tín tại Bắc Giang
Fri May 18, 2018 2:31 pm by lmahanoi

» Lời khuyên hữu ích cho việc chọn bàn học cho bé
Fri May 18, 2018 10:26 am by nhotuan9x

» Thiết kế tranh phù điêu đẹp tại tỉnh Bắc Giang
Thu May 17, 2018 2:30 pm by tranhphudieuhanoi

» Bố chí phong thủy bàn làm việc cho người mệnh Hỏa
Thu May 17, 2018 10:38 am by nhotuan9x

» Xưởng sản xuất, thi công vách ngăn di động tại quận Hà Đông
Thu May 17, 2018 8:55 am by vachngannoithat

» Dịch vụ thành lập công ty tại Bắc Giang
Wed May 16, 2018 4:01 pm by lmahanoi

» Một số vị trí kiêng kị không nên đặt bàn họ
Wed May 16, 2018 11:16 am by nhotuan9x

» Đặt text link miễn phí, free text link
Wed May 16, 2018 10:14 am by thanhqn

» Mẫu Thiết kế nội thất chung cư chị Thơ G1 chung cư Five Star Kim Giang
Wed May 16, 2018 9:36 am by thanhqn

» Kinh nghiệm mua hàng tiều dùng tại Thái Lan số lượng lớn
Wed May 16, 2018 9:30 am by thanhqn

» Thiết kế nội thất chung cư anh Đạt G2 chung cư Five Star Kim Giang
Wed May 16, 2018 8:55 am by noithatanhvu

» Kinh nghiệm chuyển tiền sang Thái Lan khi mua hàng trực tuyến
Tue May 15, 2018 4:24 pm by thanhqn

» Cần cho thuê phòng trọ tại Bạch Đằng, Quận Tân Bình, an ninh, chủ trọ hiền lành
Tue May 15, 2018 3:19 pm by heobaroi

» Hướng kê giường ngủ hợp phong thủy
Tue May 15, 2018 11:17 am by nhotuan9x

» Bạn đã từng bị mua nhà bị hớ chưa?
Tue May 15, 2018 10:45 am by Ngọc Lan

» Lưu ý khi thiết kế quầy lễ tân dành cho khách sạn
Mon May 14, 2018 3:09 pm by noithatanhvu

» Bài trí bàn học để giúp con trẻ học tập tốt hơn
Mon May 14, 2018 11:10 am by nhotuan9x

» Thiết kế thi công tranh phù điêu phòng khách, sân vườn đẹp tại Thái Nguyên
Mon May 14, 2018 10:32 am by tranhphudieuhanoi

» Muốn mua túi Xách tại Quảng Châu giá sỉ phải làm thế nào
Mon May 14, 2018 9:42 am by thanhqn

» Cách vận chuyển hàng thái lan về Việt Nan an toàn
Mon May 14, 2018 9:17 am by thanhqn

» Công ty tư vấn Luật uy tín tại Bắc Ninh
Mon May 14, 2018 9:04 am by lmahanoi

» Căn hộ Citrine Apartment Quận 9 - trung tâm, giá tốt, khu dân cư sầm uát.
Sun May 13, 2018 9:40 pm by heobaroi

» Hướng dẫn cách tự làm kệ gỗ treo tường
Sat May 12, 2018 11:35 am by nhotuan9x

» Căn hộ RiverGate và Office-Tel
Fri May 11, 2018 6:33 pm by admin

» Mở bán chung cư G3AB nằm ngay măt đường Vũ Phạm Hàm - Giá hợp lý
Fri May 11, 2018 6:33 pm by admin

» Bán đất sổ đỏ mặt đường lê trọng tấn, dương nội. 50m2 giá: 2.1 tỷ
Fri May 11, 2018 6:32 pm by admin

» Chung cư Cầu Giấy từ 30- 50m nhận nhà ngay, chỉ từ hơn 500 triệu full đồ ô tô đỗ
Fri May 11, 2018 6:31 pm by admin

» Tác động của cao mèo đen và cách sử dụng tác dụng tốt nhất
Fri May 11, 2018 4:13 pm by diennguyen59

» Thiết kế nội thất chung cư phong cách Boho vào mùa hè
Fri May 11, 2018 3:52 pm by tamchinh14

» Công ty Luật uy tín tại Bắc Giang
Fri May 11, 2018 2:11 pm by lmahanoi

» Kệ tivi khiến căn phòng trở nên sang trọng hơn
Fri May 11, 2018 10:31 am by nhotuan9x

» Mẹo Hay Để Vệ Sinh Bàn Trà Phòng Khách
Fri May 11, 2018 9:54 am by ngochuyen1228

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Tuyên Quang
Fri May 11, 2018 9:29 am by tranhphudieuhanoi

Keywords

Thống Kê
Hiện có 89 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 88 Khách viếng thăm

Pham Hoang Lam

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Go down

Lịch sử phát triển công nghệ tăng áp tua-bin hơn 100 năm

Bài gửi by admin on Sat Nov 03, 2012 4:37 pm

Công nghệ tăng áp tua-bin đã có mặt trong ngành công nghiệp thế giới tròn 100 năm. Thế nhưng, chỉ mới 30 năm gần đây, các kỹ sư ôtô mới vượt qua giới hạn công suất, tăng hiệu suất cháy, giảm khí thải động cơ nhờ sử dụng công nghệ này.

Ngày 16/11/1905, kỹ sư người Thuỵ Sĩ, Dr.Alfred Buchi nhận bằng phát minh sáng chế mang số 204630 từ văn phòng phát minh Reich, Đức. Sinh ngày 11/7/1879, Buchi làm việc dưới vai trò kỹ sư tại thành phố Wunterthur, Thuỵ Sĩ. Trong lúc nhiều phương pháp tăng áp suất khí nạp được công bố, Buchi đã đi theo ý tưởng của riêng ông là tận dụng năng lượng động học sinh ra từ khí thải áp suất lớn để nén hỗn hợp khí nạp trước khi vào động cơ. Buchi sử dụng dòng khí thải để vận hành tua-bin, qua đó, nén dòng khí nạp trước khi vào động cơ, kỹ thuật của ông mang tên turbocharger - tăng áp tua-bin.

Buchi phải đợi 18 năm trước khi phát minh của ông được đưa vào áp dụng. Động cơ tàu biển công suất lớn là thiết bị đầu tiên tích hợp công nghệ này. Dưới sự quản lý của Bộ giao thông, ngành hàng hải Đức đã đóng hai chiếc tàu du lịch “Danzig” và “Preussen” trang bị động cơ turbo diesel 10 xi-lanh, công suất 2.500 mã lực, khoẻ hơn 750 mã lực so với động cơ thường. Tới 45 năm sau, tăng áp tua-bin mới được sử dụng trên xe hơi lần đầu tiên với tên gọi “turbo gap” -khoảng trễ từ động cơ tới bướm ga. “Turbo gap” tạo điều kiện cho các kỹ sư tăng công suất động cơ qua giới hạn mà thời kỳ đó chưa ai vượt qua được.

Năm 1973, Porsche chế tạo chiếc xe đua 917/30, công suất 1.100 mã lực, sử dụng công nghệ tăng nạp. Với sức mạnh kinh khủng đó, 917/30 đánh bại mọi đối thủ trên đường đua CanAm Series và ban tổ chức phải nhanh chóng thay đổi luật và biến 917/30 thành “hiện vật” trong bảo tàng. Sau sự kiện 917/30, Porsche tiếp tục chinh phục giới hạn tốc độ và công suất bằng 911 Turbo trình làng tại triển lãm Paris 1974. Với công suất 260 mã lực, vận tốc tối đa 250 km/h, Porsche 911 Turbo chỉ cần 5,5 giây để “bốc” từ 0 lên 100 km/h, gia tốc nhanh nhất tại thời điểm đó.

Bắt đầu sản xuất thương mại năm 1977, nghĩa là hơn 70 năm sau phát minh, tăng áp tua-bin gúp nâng cao công suất động cơ một cách ấn tượng. Ví như chỉ có dung tích 3,3 lít, động cơ turbo có công suất lên tới 300 mã lực, tương đương với 91 mã lực/lít. Đi cùng với sự phát triển của tăng áp tua-bin, một thiết bị mới được khai sinh, đó là Intercooler. Chức năng của Intercooler là làm mát khí nạp xuống thấp hơn 100 độ C, giảm áp suất nạp của tua-bin tăng áp mà không giảm công suất.

Đến những năm 1980, công nghệ tăng áp tua-bin tạo nên thời kỳ cách mạng trong môn đua xe thể thao F1. Đội McLaren Honda sử dụng động cơ tăng áp trên MP4/4 và giành chiến thắng tới 15 trong 16 chặng đua, 1.003 trong tổng số 1.031 vòng trong một mùa giải và hai chiếc MP4/4 về nhất nhì trong 10 chặng. Động cơ tăng áp Honda khiến mùa giải 1988 trở nên “vô nghĩa” hơn bao giờ hết nhờ công suất máy lên tới 800 mã lực, trong khi dung tích chỉ có 1,5 lít. Một năm sau, kỹ thuật tăng áp có kết cục giống như chiếc 917/30 của Porsche khi liên đoàn ôtô thế giới cấm sử dụng công nghệ tăng áp trên xe F1.

Ngày nay, tăng áp tua-bin vẫn được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe, đặc biệt là xe thể thao. Cùng với bộ trung hoà khí thải, tăng áp tua-bin có thể giảm thiểu lượng khí thải. Năm 1987, Porsche chế tạo thành công bộ tăng áp tua-bin kép mang tên biturbocharger. Tăng áp tua-bin còn là ý tưởng để các kỹ sư của Porsche sáng tạo ra hệ thống kiểm soát khí thải On-Board Diagnosis II (OBD II), công nghệ biến chiếc 911 Turbo thành mẫu xe sạch nhất thế giới.
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1360
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết