Latest topics
» Thiết kế và trang hoàng nội thất phòng khách
Yesterday at 3:34 pm by tuminhvo379

» căn nhà 17m2 có gác xếp
Yesterday at 10:47 am by leduy8294

» cải tạo nhà hoang thành căn nhà sang trọng
Yesterday at 9:20 am by leduy8294

» Giới Thiệu Những Mẫu Kệ Tivi Gỗ Đẹp Ở Tp.HCM
Yesterday at 8:38 am by tuminhvo379

» những kiểu gạch ốp khiến phòng đẹp hơn
Mon Jan 16, 2017 9:59 am by leduy8294

» Bày trí bàn thờ gia tiên hợp phong thủy, đón TẾT năm 2017
Mon Jan 16, 2017 9:21 am by tuminhvo379

» những kiểu phòng ăn đẹp không thể rời mắt
Mon Jan 16, 2017 8:47 am by leduy8294

» Vị trí vàng cho một khu nhà mặt phố thương mại Hồ Tây
Sun Jan 15, 2017 11:49 pm by congtyanbinh

» những mẫu phòng khách xanh đẹp bạn nên tham khảo
Sat Jan 14, 2017 9:08 am by leduy8294

» Nhà biệt thự mặt phố cao cấp Hồ Tây
Fri Jan 13, 2017 11:39 pm by congtyanbinh

» SỰ ĐỘT PHÁ TRONG GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN
Fri Jan 13, 2017 1:56 pm by Pham Hoang Lam

» sử dụng gỗ công nghiệp trang trí căn bếp của bạn
Fri Jan 13, 2017 1:53 pm by leduy8294

» ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN
Thu Jan 12, 2017 5:03 pm by Pham Hoang Lam

» Những điều kiên kỵ trong nhà bếp
Thu Jan 12, 2017 9:46 am by tuminhvo379

» Bán nhà liền kề Dream Land Xuân La Tây Hồ vị trí kinh doanh đắc địa
Wed Jan 11, 2017 7:58 pm by congtyanbinh

» Những lưu ý khi thiết kế nội thất nhà chung cư
Wed Jan 11, 2017 5:16 pm by tuminhvo379

» BẠN LÀ CHỦ NHÀ, CẦN BÁN NHÀ NHANH CHÓNG?
Wed Jan 11, 2017 3:34 pm by Pham Hoang Lam

» Vai trò của màu sắc và ánh sáng khi thi công nhà hàng đẹp
Wed Jan 11, 2017 3:14 pm by tuminhvo379

» những căn hộ 30m2 nhiều người mê
Wed Jan 11, 2017 11:27 am by leduy8294

» Bán nhà ở Cù Lao Biên Hòa Đồng Nai
Wed Jan 11, 2017 10:58 am by tuanpham30101994

» Mở bán chung cư Phúc Diễn - Từ liêm mở bán giá cực rẻ chỉ từ 360 triệu, nhận nhà
Wed Jan 11, 2017 10:52 am by ngomai93

» ngôi nhà nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi
Wed Jan 11, 2017 10:25 am by leduy8294

» Những mẫu thiết kế nội thất bếp cho căn hộ hiện đại
Wed Jan 11, 2017 9:00 am by tuminhvo379

» xu hướng trang trí nhà năm 2017
Wed Jan 11, 2017 9:00 am by leduy8294

» Thiết kế khá ấn tượng của “ Dream land Hồ Tây “ mang phong cách châu âu cổ điển
Wed Jan 11, 2017 12:20 am by congtyanbinh

» KHÁC BIỆT GIỮA CÁC CỔNG THÔNG TIN BẤT ĐỘNG SẢN
Tue Jan 10, 2017 5:52 pm by Pham Hoang Lam

» Lạc món ngon tốt cho sức khỏe
Tue Jan 10, 2017 4:47 pm by tuminhvo379

»  Ăn móng giò, bổ 'chuyện ấy'
Tue Jan 10, 2017 3:12 pm by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món chè khúc bạch phô mai ngon
Tue Jan 10, 2017 10:03 am by leduy8294

» Ngó sen trị bệnh đường huyết
Tue Jan 10, 2017 9:28 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món mực chiên muối ớt
Tue Jan 10, 2017 8:52 am by leduy8294

» MỞ BÁN NHÀ PHỐ THƯƠNG MẠI CAO CẤP DREAM LAND HỒ TÂY
Mon Jan 09, 2017 7:24 pm by congtyanbinh

» hướng dẫn làm món thịt sốt chua ngọt tại nhà
Mon Jan 09, 2017 11:03 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món bánh dâu tây ngon tại nhà
Mon Jan 09, 2017 9:16 am by leduy8294

» Dự án An Bình City chào đón tết đến mọi nhà giá cực kì ưu đãi, địa thế đẹp ..
Sun Jan 08, 2017 5:24 pm by congtyanbinh

» hướng dẫn làm món bánh canh giò heo ngon tại nhà
Sat Jan 07, 2017 11:24 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món ốc hương xào tỏi ớt
Sat Jan 07, 2017 9:27 am by leduy8294

»  Bài thuốc từ món canh bữa tối
Fri Jan 06, 2017 1:43 pm by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món chè hạt sen ngon
Fri Jan 06, 2017 11:56 am by leduy8294

» Ram mướt hay bánh cuốn và nem
Fri Jan 06, 2017 11:45 am by tuminhvo379

» Bạn đang có dự định mua căn hộ mà chưa biết là nên mua ở đâu? Hãy liên hệ với tô
Fri Jan 06, 2017 11:29 am by congtyanbinh

» hướng dẫn làm món mứt gừng ngon
Fri Jan 06, 2017 10:50 am by leduy8294

» Top 5 món ăn nên thử qua khi đến Nha Trang
Fri Jan 06, 2017 10:21 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món bánh crepe ngon
Fri Jan 06, 2017 9:30 am by leduy8294

» Mít non – một món ăn ngon dân dã
Fri Jan 06, 2017 9:05 am by tuminhvo379

»  Mắm ba khía đậm hương vị Miền Tây
Thu Jan 05, 2017 5:21 pm by tuminhvo379

» Mắm thái Châu Đốc
Thu Jan 05, 2017 4:40 pm by tuminhvo379

» Đặc sản Tôm chua Huế
Thu Jan 05, 2017 3:07 pm by tuminhvo379

» DỊCH VỤ CHO THUÊ NHÀ, CĂN HỘ DÀNH CHO NGƯỜI BẬN RỘN
Thu Jan 05, 2017 2:47 pm by Pham Hoang Lam

» hướng dẫn làm món canh cua nấu măng tại nhà
Thu Jan 05, 2017 11:48 am by leduy8294

Thống Kê
Hiện có 51 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 51 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/

admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1353
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết