Latest topics
» Xin giấy phép du học uy tín tại Bắc Ninh
Today at 9:39 am by lmahanoi

» Lẩu trà sữa tại Pozaa
Thu Feb 08, 2018 2:27 pm by bonghongxanhcb

» Cách làm trà sữa thái ngon lành và thơm mát cho ngày trọn niềm vui
Thu Feb 08, 2018 2:22 pm by bonghongxanhcb

» Tìm hiểu về trà sữa và một số thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay
Thu Feb 08, 2018 2:19 pm by bonghongxanhcb

» Khóa học pha chế trà sữa Pozaa
Thu Feb 08, 2018 2:17 pm by bonghongxanhcb

» [HCM] Cho thuê mặt bằng 26 Hồ Bá Kiện, p 15, q 10
Wed Feb 07, 2018 7:33 pm by neog4f1

» Hồ sơ xin giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
Wed Feb 07, 2018 9:51 am by lmahanoi

» Địa chỉ mua phấn nước Sexy Skin Cushion SPF 20/PA+++ chính hãng
Tue Feb 06, 2018 9:53 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Cải tạo, xây dựng và bảo trì nội thất uy tín nhất Hà Nội
Tue Feb 06, 2018 2:33 pm by noithatanhvu

» Xin giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm
Tue Feb 06, 2018 10:44 am by lmahanoi

» Dịch vụ lắp đặt thang máy
Tue Feb 06, 2018 9:49 am by bonghongxanhcb

» Thang cuốn Nippon
Tue Feb 06, 2018 9:46 am by bonghongxanhcb

» Thang máy Nippon
Tue Feb 06, 2018 9:44 am by bonghongxanhcb

» Thang máy gia đình công nghệ thủy lực
Tue Feb 06, 2018 9:42 am by bonghongxanhcb

» Dịch vụ sửa chữa thang máy
Tue Feb 06, 2018 9:36 am by bonghongxanhcb

» Bán đất liền kề dãy lâm viên 3 123m2 dự án TNR Star Đồng văn giá gốc CĐT
Mon Feb 05, 2018 3:58 pm by hpld91

» Kiệt tác Châu Âu ở nam Đà Nẵng: Đại gia ăn quả đắng 'vịt trời'
Sat Feb 03, 2018 7:02 pm by killerbee

» 3 bước sắp xếp đồ trong tủ quần áo phòng ngủ của trẻ
Sat Feb 03, 2018 12:05 pm by Nguyenlinh000

» Chung cư Láng Hạ Cuôi năm chiết khấu cực cao chỉ từ hơn 700 triệu, full đồ cao c
Sat Feb 03, 2018 10:49 am by ngomai93

» Quạt Hút trực tiếp 1060x1060
Sat Feb 03, 2018 10:39 am by bonghongxanhcb

» Quạt hút thổi công nghiệp
Sat Feb 03, 2018 10:33 am by bonghongxanhcb

» Quạt hút công nghiệp KIN 300
Sat Feb 03, 2018 10:31 am by bonghongxanhcb

» Quạt hút xách tay super win SHT45
Sat Feb 03, 2018 10:29 am by bonghongxanhcb

» Mua cây nước nóng lạnh ở đâu giá tốt
Sat Feb 03, 2018 8:56 am by dinhnghia52

» Có cần chăm sóc da cho nam không vậy
Fri Feb 02, 2018 9:43 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Mâm quả cưới
Fri Feb 02, 2018 12:33 pm by bonghongxanhcb

» Dịch vụ cưới trọn gói giá rẻ Thần Tình Yêu
Fri Feb 02, 2018 12:30 pm by bonghongxanhcb

» Dịch vụ trang trí nhà cưới
Fri Feb 02, 2018 12:26 pm by bonghongxanhcb

» Dịch vụ cưới trọn gói
Fri Feb 02, 2018 11:17 am by bonghongxanhcb

» Cho thuê bàn ghế đám cưới
Fri Feb 02, 2018 11:11 am by bonghongxanhcb

» Tư vấn xin giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ
Fri Feb 02, 2018 10:05 am by lmahanoi

» Quạt hút công nghiệp KIN 500
Thu Feb 01, 2018 5:02 pm by bonghongxanhcb

»  Quạt hút công nghiệp KIN 200 Quạt Hút dạng tròn Chính hãng DASIN Đài Loan.
Thu Feb 01, 2018 4:52 pm by bonghongxanhcb

» Quạt hút công nghiệp 4 tấc
Thu Feb 01, 2018 4:49 pm by bonghongxanhcb

» Quạt hút gió vuông 900x900 gắn tường tại Đồng Nai, Bình Dương.
Thu Feb 01, 2018 4:43 pm by bonghongxanhcb

» █Kiếm thế Cát Tư Hãn open: 10h00 sáng CN ngày 4/2/18 – Miễn phí sét Hoàng Kim
Thu Feb 01, 2018 1:40 pm by rungtruongson

» 9 cách trang trí nội thất cho hành lang phòng khách
Thu Feb 01, 2018 12:02 pm by Nguyenlinh000

» Xin giấy phép bưu chính ở đâu tốt nhất?
Thu Feb 01, 2018 9:21 am by lmahanoi

» Thiết kế và thi công tủ bếp đẹp giá tốt nhất Hà Nội
Wed Jan 31, 2018 2:19 pm by noithatanhvu

» 5 thứ thường gặp ở các phòng khách có sự thu hút
Wed Jan 31, 2018 10:50 am by Nguyenlinh000

» căn hộ chung cư River Gate Residence-Quận 4
Tue Jan 30, 2018 8:09 pm by bonghongxanhcb

» Đào tạo thiết kế đồ họa
Tue Jan 30, 2018 8:05 pm by bonghongxanhcb

» Bán lô đường ánh sáng dự án TNR Đồng văn 92m2 giá gốc CĐT 800 triệu/lô
Tue Jan 30, 2018 1:45 pm by hpld91

» Thiết kế và sản xuất bàn ghế ăn gỗ óc chó, gỗ gõ đỏ đẹp, sang trọng
Tue Jan 30, 2018 10:42 am by noithatanhvu

» Đặt hàng gà nướng online
Tue Jan 30, 2018 9:16 am by bonghongxanhcb

» Dịch vụ tư vấn chuyển đổi loại hình công ty
Tue Jan 30, 2018 8:48 am by lmahanoi

» Khóa học online trọn bộ kỹ năng thiết kế đồ họa
Mon Jan 29, 2018 3:18 pm by bonghongxanhcb

» Những nơi có thể đặt tủ đồ để tiết kiệm diện tích
Mon Jan 29, 2018 2:40 pm by Nguyenlinh000

» Tư vấn chuẩn bị hồ sơ đăng ký tách doanh nghiệp
Mon Jan 29, 2018 11:37 am by lmahanoi

» 4 cách bài trí nội thất hot nhất cho bàn ăn năm 2018
Sun Jan 28, 2018 9:22 pm by Nguyenlinh000

Keywords

Thống Kê
Hiện có 86 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 2 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 84 Khách viếng thăm :: 2 Bots

lmahanoi, vachngannoithat

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết