Latest topics
» Giá may áo sơ mi nam tại Hà Nội
Yesterday at 11:58 pm by qualadep9x

» A106..DN90*OD102. Thép ống 102, ống DN90xSch10, DN90xSch30// DN100, Dn150
Yesterday at 2:11 pm by nobita

» Tư vấn soạn thảo hợp đồng
Yesterday at 10:02 am by lmahanoi

» Những kinh nghiệm quý giá khi mua đồng hồ đẹp nam
Yesterday at 9:30 am by quandt103

» Dn250..273±5%. Thép ống 273 - Ống DN250 - DN250xSch20, Dn250xSch40
Wed Nov 22, 2017 2:44 pm by nobita

» Chính chủ bán căn hộ E2-67.9m2 Ecohome Phúc Lợi KĐT Việt Hưng 17.2 triệu/m2
Wed Nov 22, 2017 2:20 pm by hpld91

» Chúng ta học được gì từ cách bài trí nhà đơn giản của Nhật?
Wed Nov 22, 2017 11:34 am by Nguyenlinh000

» Những địa chỉ bán đồng hồ uy tín tại Hà NộiNhu cầu mua sắm ngày càng cao cũng đồ
Wed Nov 22, 2017 9:50 am by quandt103

» Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh 2017
Wed Nov 22, 2017 9:45 am by lmahanoi

» Bán nhanh Lô 5C13 mỹ phước 4 giá rẻ gần trường đại học Việt Đức
Wed Nov 22, 2017 9:38 am by thanhthuy0301

» Học người Bắc Âu cách dẹp tan sự lạnh lẽo của nhà bếp
Tue Nov 21, 2017 11:26 am by Nguyenlinh000

» Tư vấn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam
Tue Nov 21, 2017 9:38 am by lmahanoi

» Thay dây da đồng hồ đúng chuẩn người sành điệu
Tue Nov 21, 2017 9:33 am by quandt103

» S55C..+-8%. Thép Tấm Q345, A515, SS400 dày 5li,10li, A36, SB410, S45C,chịu nhiệt
Mon Nov 20, 2017 2:47 pm by nobita

» Tuyệt chiêu giúp phòng ngủ ấm cúng hơn vào mùa đông
Mon Nov 20, 2017 11:25 am by Nguyenlinh000

» Đồng hồ dây da nam Rolex đẳng cấp cho sự mơ ước tín đồ
Mon Nov 20, 2017 10:27 am by quandt103

» Bán căn hộ chung cư Tây hà Tower đường Tố Hữu 120m2 giá 27 triệu/m2
Mon Nov 20, 2017 10:00 am by hpld91

» Tư vấn bảo hộ thương hiệu độc quyền logo công ty
Mon Nov 20, 2017 9:57 am by lmahanoi

» 4 lỗi phong thuỷ trong bài trí bàn làm việc
Sat Nov 18, 2017 1:57 pm by Nguyenlinh000

» //40%40// Thep hop 40x40, thép hộp 40x40 dày 1ly->4ly, dài 6m// HV 40x40x1.8
Sat Nov 18, 2017 11:04 am by nobita

» Giới thiệu dự án siêu hot quận Thanh Xuân - Chung cư Tân Hồng Hà Tower
Sat Nov 18, 2017 10:24 am by thanhhoanbds123

» Bán liền kbán liền kề Nam ề Nam 32 TT5 nhìn vào khu CVTH giai đoạn 1 view thoáng
Sat Nov 18, 2017 12:21 am by thanthai

» công dụng của thuốc uống chống nắng Murad là gì
Fri Nov 17, 2017 5:30 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» 141*Api5l - A53. Thép ống 141, ống đúc 141x5.16, kẽm 141x5.56// Ống 168x6.35
Fri Nov 17, 2017 3:12 pm by nobita

» Thủ tục thành lập Doanh nghiệp tại Bắc Giang
Fri Nov 17, 2017 3:03 pm by lmahanoi

» Cho thuê căn hộ Phú Hoàng Anh căn 2.3.4 PN full nội thất giá rẻ nhất thị trường
Fri Nov 17, 2017 1:49 pm by thanhthuy0301

» Nên chọn loại vật liệu nào để lát sàn nhà?
Fri Nov 17, 2017 12:01 pm by Nguyenlinh000

» Đồng hồ lộ cơ – Tinh hoa nghệ thuật trong từng chế tác
Fri Nov 17, 2017 10:16 am by quandt103

» 6m..±5%. Thép hộp 75x125, hộp 75x150x3, hộp 50x150x3// HCN 75x125x3ly,75x125x3.5
Thu Nov 16, 2017 2:58 pm by nobita

» 4 cách giúp phòng khách ấm áp vào mùa đông
Thu Nov 16, 2017 11:14 am by Nguyenlinh000

» Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần
Thu Nov 16, 2017 9:39 am by lmahanoi

» Cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ Victoria Văn phú - Hà đông
Thu Nov 16, 2017 8:44 am by admin

» 200§200..Q235. Thép hộp 200x200, hộp đen, mạ kẽm 100x100x4, 50x50x4//V 200x200x5
Wed Nov 15, 2017 2:55 pm by nobita

» Những vị trí kiêng kị đặt ghế sofa phòng khách
Wed Nov 15, 2017 1:48 pm by Nguyenlinh000

» Thay dây đồng hồ đơn giản nhưng không thể không chú ý
Wed Nov 15, 2017 10:18 am by quandt103

» Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Bắc Ninh
Wed Nov 15, 2017 9:35 am by lmahanoi

» █Kiếm Thế Xích Quỷ - Open 7h30 tối T4 ngày 15/11/2017 - Miễn phí sét Hoàng
Tue Nov 14, 2017 7:12 pm by rungtruongson

» §114..4inch§. Thép ống 114, DN100, ống 141, phi 219// Ống 114x3ly, 114x3.5ly;4ly
Tue Nov 14, 2017 3:17 pm by nobita

» Nguyên tắc bất biến khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ và người già
Tue Nov 14, 2017 11:12 am by Nguyenlinh000

» Địa chỉ mua đồng hồ nam dây da chính hãng Thụy Sỹ Việt Nam
Tue Nov 14, 2017 10:04 am by quandt103

» Dịch vụ tư vấn thành lập Công ty tại Bắc Ninh
Tue Nov 14, 2017 9:33 am by lmahanoi

» 90..30±5%. Thép hộp 30x90, thep hop 30x90x1.5// HCN 30x90x3// Hộp 50x100, 50x150
Mon Nov 13, 2017 2:35 pm by nobita

» Sự lôi cuốn trong không gian làm việc của GG, FB và Instagram
Mon Nov 13, 2017 11:34 am by Nguyenlinh000

» Dịch vụ tư vấn bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu hàng hóa
Mon Nov 13, 2017 10:28 am by lmahanoi

» Dùng đồng hồ da cần chú ý bảo dưỡng dây da đồng hồ
Mon Nov 13, 2017 9:19 am by quandt103

» Vách ngăn di động bọc gỗ Melamine là gì
Mon Nov 13, 2017 12:12 am by vachngannoithat

» Vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T65 chất lượng cao
Sun Nov 12, 2017 3:51 am by vachngannoithat

»  5 loại hoa nở quanh năm nên trồng ở ban công
Sat Nov 11, 2017 11:09 am by Nguyenlinh000

» φ80*80φ. Thép hộp 80x80, hộp 100x100 -Q345- 150x150// HV 80x80x4ly, 80x80x5ly
Sat Nov 11, 2017 10:24 am by nobita

» Đồng hồ tự động có sản xuất ở thương hiệu đồng hồ Wenger
Sat Nov 11, 2017 9:01 am by quandt103

Keywords

Thống Kê
Hiện có 61 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 61 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết