Latest topics
» Bạn có biết ba lo du lịch khác gì với túi xách bình thường?
Yesterday at 11:01 pm by suitcases2017

» Mẫu hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Yesterday at 10:46 am by lmahanoi

» Mẫu sofa nhập khẩu đẹp nhất năm 2017
Yesterday at 7:56 am by noithatanhvu

» Địa chỉ bán xe đạp thể thao Alcott AL 208 rẻ nhất Hà Nội
Fri Sep 22, 2017 4:03 pm by xedapgiare

» Hồ sơ đăng ký thành lập công ty năm 2017
Fri Sep 22, 2017 9:57 am by lmahanoi

» [HCM] Cho thuê mặt bằng 26 hồ bá kiện, p 15, q 10, tp HCM
Thu Sep 21, 2017 10:33 pm by neog4f1

» Xe đạp thể thao Alcott 24AL-339, Dáng thời trang, giá tốt
Thu Sep 21, 2017 6:13 pm by xedapgiare

» giá con lăn sơn chỉ khoảng 220.000 đ nhưng sẽ mang lại cho ngôi nhà bạn Một bức
Thu Sep 21, 2017 5:18 pm by thanhthuy0301

» Mẫu kệ Tivi Nhập Khẩu đẹp, Cao cấp, Nội Thất Anh Vũ
Thu Sep 21, 2017 2:41 pm by noithatanhvu

» Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội
Thu Sep 21, 2017 9:34 am by lmahanoi

» Căn hộ Yên Hòa - Cầu Giấy nhận nhà ngay 36- 45m, full nội thất, chiết khấu cao )
Wed Sep 20, 2017 4:28 pm by ngomai93

» Chuẩn bị có bất động sản cao cấp tại khu tây sài gòn
Wed Sep 20, 2017 4:27 pm by vpreals

» Thiết kế, cải tạo nội thất nhà lô giá thành hợp lý, tin cậy
Wed Sep 20, 2017 3:11 pm by noithatanhvu

» Bán Xe đạp địa hình thể thao Life L37.5 rẻ nhất Hà Nội
Wed Sep 20, 2017 2:14 pm by xedapgiare

» Bản vẽ chi tiết kết cấu của vách ngăn di động
Wed Sep 20, 2017 9:21 am by vachngannoithat

» Dịch vụ thành lập công ty nhanh trọn gói giá rẻ
Wed Sep 20, 2017 9:09 am by lmahanoi

» Quy trình thi công nội thất khách sạn chuyên nghiệp
Tue Sep 19, 2017 4:11 pm by noithatanhvu

» Địa chỉ bán xe đạp thể thao giá tốt nhất Hà Nội
Tue Sep 19, 2017 2:48 pm by xedapgiare

» Quy trình, thủ tục thành lập Công ty nhanh tại Hà Nội
Tue Sep 19, 2017 9:54 am by lmahanoi

» Bản vẽ chi tiết kết cấu của vách ngăn di động
Tue Sep 19, 2017 8:35 am by vachngannoithat

» Trực tiếp CĐT bán căn hộ Mai Dịch- Cầu Giấy chỉ từ 600 tr/căn full nội thất, chi
Mon Sep 18, 2017 3:17 pm by ngomai93

» Thiết kế nội thất sảnh khách sạn đẹp, Nội Thất Anh Vũ
Mon Sep 18, 2017 2:48 pm by noithatanhvu

» Xe đạp học sinh bán lẻ rẻ như giá bán buôn
Mon Sep 18, 2017 11:58 am by xedapgiare

» Diện phải làm thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư
Mon Sep 18, 2017 9:16 am by lmahanoi

» Thiết kế, sản xuất thi công vách ngăn di động tại Hoàng Mai
Mon Sep 18, 2017 7:14 am by vachngannoithat

» Lắp đặt thi công vách ngăn vệ sinh tại Quận Hà Đông
Sun Sep 17, 2017 5:32 pm by vachngannoithat

» Thiết kế nội thất văn phòng công ty VTM, Đẳng cấp
Sat Sep 16, 2017 4:45 pm by noithatanhvu

» Hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp cần những gì?
Sat Sep 16, 2017 10:20 am by lmahanoi

» Mẫu nội nhà lô nhà chị Trang Thanh Trì cực đẹp
Fri Sep 15, 2017 3:16 pm by noithatanhvu

» Bán căn 07 70m2 tòa CT2A Chung cư TĐC ngõ 36 hoàng cầu 30 triệu/m2
Fri Sep 15, 2017 2:40 pm by hpld91

» Tại sao khách hàng lại chọn mua căn hộ aurora riverside Quận 8
Fri Sep 15, 2017 11:20 am by vpreals

» Big Hit phủ nhận tin đồn BTS trở lại vào tháng 9
Fri Sep 15, 2017 11:17 am by tuminhvo379

» Tình hình thị trường bất động sản tại Trung Quốc
Thu Sep 14, 2017 4:55 pm by vpreals

» Nội thất văn phòng công ty Việt Pháp Thăng Long đẳng cấp
Thu Sep 14, 2017 3:35 pm by noithatanhvu

» Nên chọn mua xe đạp thể thao như thế nào cho phù hợp?
Wed Sep 13, 2017 4:11 pm by xedapgiare

» Tổng quan thiết kế nội thất văn phòng công ty My Gaming Tour
Wed Sep 13, 2017 1:57 pm by noithatanhvu

» Thiết kế, Lắp đặt vách ngăn vệ sinh tại quận Thanh Xuân
Wed Sep 13, 2017 9:51 am by vachngannoithat

» █Kiếm thế Võ Lâm- Open 10h00 sáng CN ngày 17/9/2017 - Miễn phí 100%
Wed Sep 13, 2017 9:25 am by rungtruongson

» Balo laptop của bạn đã đến lúc cần thay mới rồi!
Tue Sep 12, 2017 9:58 am by suitcases2017

» Nội thất biệt thự nhà anh Hùng Ngọc Thụy, Long Biên cực đẹp
Tue Sep 12, 2017 9:22 am by noithatanhvu

» Thiết kế nội thất chung cư Green House Việt Hưng 2016
Mon Sep 11, 2017 3:27 pm by noithatanhvu

» Xe đạp địa thể thao Akuata AK500 giá tốt nhất Hà Nội
Mon Sep 11, 2017 11:00 am by xedapgiare

» █Kiếm thế Giáo Đầu open: 7H30 tối T 4 ngày 13/9/2017 – Sân chơi đẳng cấp miễn
Mon Sep 11, 2017 5:13 am by rungtruongson

» █Thiên long Yêu Hồ(Cầy cuốc) Open 7h30 tối T4 ngày 13/9/17-Test game: ngay bây g
Mon Sep 11, 2017 5:11 am by rungtruongson

» Thiết Kế nội thất nhà lô nhà anh Chinh, Đầm Trấu , Hà Nội
Sun Sep 10, 2017 5:21 pm by noithatanhvu

» Thiết kế nội thất chung cư nhà anh Hiến hoàn thiện năm 2016
Sat Sep 09, 2017 8:09 am by noithatanhvu

»  Bán Đất Mỹ Phước 3 H15 Toàn Bộ Đã Có Sổ Đỏ giá rẻ
Sat Sep 09, 2017 1:04 am by thanhthuy0301

» Bán Đất Mỹ Phước 4 Bình Dương Lo 5a30 khu vực đông dân cư giá rẻ
Fri Sep 08, 2017 5:03 pm by thanhthuy0301

» Mẫu Thiết kế nội thất Biệt thự anh Nam Việt Hưng
Fri Sep 08, 2017 10:27 am by noithatanhvu

» Thiết kế, lắp đặt vách ngăn vệ sinh tại Vĩnh Phúc
Fri Sep 08, 2017 9:46 am by vachngannoithat

Keywords

Thống Kê
Hiện có 52 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 52 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết