Latest topics
» █Kiếm thế Cầm Nã Thủ- Open 7h30 tối T4 ngày 26/4/2017 - Miễn phí 100% – Sân chơ
Today at 4:50 am by rungtruongson

»  Các mối nguy hiểm có thể xảy ra từ đèn nến điện tử?
Yesterday at 3:18 pm by rentalpropertyhanoi

» hướng dẫn làm món kem dừa ngon tại nhà
Yesterday at 2:12 pm by leduy8294

» Một sự thật ít người biết về độ cao đĩa đệm cột sống
Yesterday at 11:07 am by tienquan189

» hướng dẫn làm món nấm bông hấp gừng ngon
Yesterday at 8:58 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món trứng cuộn khoai tây ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 2:17 pm by leduy8294

» Làm sao đăng tin bán nhà mà không bị cò làm phiền??
Fri Apr 21, 2017 1:56 pm by TrinhTran

» hướng dẫn làm món xôi gà ngũ vị ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 10:23 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món khô bò ngon tại nhà
Fri Apr 21, 2017 9:02 am by leduy8294

» Công dụng của bài thuốc nam gia truyền An Cốt nam
Thu Apr 20, 2017 4:27 pm by tienquan189

» hướng dẫn làm món bánh bí ngòi
Thu Apr 20, 2017 2:43 pm by leduy8294

» Có thể nói về chung cư mini Cầu Diễn giá rẻ qua 2 từ: Xuất sắc
Wed Apr 19, 2017 4:19 pm by phamhienbds5

» Cần bán lại gấp 300m2 lô 5B26 Mỹ phước 4 hướng Nam giá rẻ
Tue Apr 18, 2017 5:45 pm by thanhthuy0301

» Bán Chung Cư giá rẻ Cầu Giấy 31 - 52m2, nhận nhà ngay, cực rẻ chỉ từ hơn 700 tri
Tue Apr 18, 2017 4:34 pm by ngomai93

» Nhà thuốc An cốt nam có uy tín không?
Tue Apr 18, 2017 4:31 pm by tienquan189

» BÁN GẤP LÔ 5c27 MỸ PHƯỚC 4 GẦN ĐƯỜNG LỚN
Sat Apr 15, 2017 4:47 pm by thanhthuy0301

» Cần bán gấp căn 80m2 tòa CT2B chung cư Tái Định cư hoàng cầu giá 29 triệu/m2
Sat Apr 15, 2017 3:27 pm by hpld91

» Cách chữa ho lâu ngày không khỏi cho trẻ em
Fri Apr 14, 2017 2:12 pm by tienquan189

» 10 bài thuốc trị ho dân gian hay nhất p3
Thu Apr 13, 2017 2:46 pm by tienquan189

» █Kiếm Thế Độc Bá - Open 2 giờ chiều T7 ngày 15/3/2017 - chơi miễn phí
Thu Apr 13, 2017 5:24 am by rungtruongson

» Địa chỉ có thể mua thuốc An Cốt Nam
Tue Apr 11, 2017 4:38 pm by tienquan189

» Bán căn 03 Tòa C Chung cư Tái định cư Hoàng cầu DT 70.8m2 giá 29 triệu/m2
Tue Apr 11, 2017 1:59 pm by hpld91

» Chính chủ bán đất đấu giá dịch vọng, cầu giấy 149m2
Mon Apr 10, 2017 3:39 pm by hunghuland

» Công Ty Cổ Phần ThươCông ty Thiết kế thi công nội thất chung cư Park Hill uy tín
Sun Apr 09, 2017 5:54 pm by noithatanhvu

» Tư vấn đăng ký nhãn hiệu nhanh uy tín
Fri Apr 07, 2017 6:05 pm by lmahanoi

» Ai đã dùng thuốc an cốt nam bao giờ chưa?
Wed Apr 05, 2017 8:52 am by tienquan189

» Văn phòng Tư vấn đăng ký bản quyền tác giả
Tue Apr 04, 2017 11:11 pm by lmahanoi

» Đại lý cung cấp độc quyền máy ép phân Cri-man - Italy tại Việt Nam
Mon Apr 03, 2017 3:27 pm by hungaulac

»  Công ty thiết kế thi công Nội thất nhà anh Hải chung cư Park Hill
Fri Mar 31, 2017 10:59 am by noithatanhvu

» Văn phòng Tư vấn thành lập công ty vốn nước ngoài
Fri Mar 31, 2017 7:21 am by lmahanoi

» Chia sẻ cách làm sạch đơn giản những món đồ chơi cho các con.
Thu Mar 30, 2017 5:51 pm by rentalpropertyhanoi

» █Thiên long Thập Bát( CC) Open 10h00 sáng CN 2/4/17 – Test: 7h30 tối T5 30/3/
Thu Mar 30, 2017 2:12 pm by rungtruongson

» █Kiếm thế Thiền Công open: 10h00 sáng CN ngày 2/4/2017 – Game miễn phí.
Thu Mar 30, 2017 2:09 pm by rungtruongson

» Bán liền kề TT4 Trần Văn Lai, Mỹ Đình Sông Đà, S 145m2, Mt 7,5 m
Thu Mar 30, 2017 9:46 am by hunghuland

» Chính chủ bán chung cư PVV-60B Nguyễn Huy Tưởng – Thanh Xuân, DT:68m2
Wed Mar 29, 2017 2:08 pm by hunghuland

» Bán đất mặt phố Doãn Kế Thiện Cầu Giấy 195m2 giá 170 tr/m2
Tue Mar 28, 2017 2:49 pm by hunghuland

» Hồ sơ cấp lại giấy phép bưu chính khi hết hạn
Mon Mar 27, 2017 10:30 am by lmahanoi

» █Thiên long Chúa Tể(CC) open 7h30 tối T5 ngày 30/3/17- Test game: 7h30 tối T3 ng
Mon Mar 27, 2017 8:20 am by rungtruongson

» █Kiếm Thế Thập Bát Đồng Nhân - Open 7h30 tối T5 ngày 30/3/2017 - chơi miễn p
Mon Mar 27, 2017 8:15 am by rungtruongson

» Mẫu Thiết kế nội thất khách sạn Bảo Anh, Sapa
Sun Mar 26, 2017 6:20 pm by noithatanhvu

» Thiết kế thi công nội thất chung cư Mipec Riverside nhà chị Vân
Fri Mar 24, 2017 4:45 pm by noithatanhvu

» Cho thuê căn hộ Sơn Kỳ 1 (khúc Lê Trọng Tấn – CN13)
Fri Mar 24, 2017 2:49 pm by koqkoq

» những món đồ phối dùng bikini
Fri Mar 24, 2017 11:11 am by leduy8294

» mix đồ cho các cô nàng mũm mĩm
Fri Mar 24, 2017 9:56 am by leduy8294

» mẹo diện đồ cho các nàng nấm lùn
Thu Mar 23, 2017 2:56 pm by leduy8294

» █Kiếm thế Chúa Tể open: 7h30 tối T5 ngày 23/3/2017 – Sân chơi đẳng cấp miễn ph
Thu Mar 23, 2017 10:47 am by rungtruongson

» Bán biệt thự Vinaconex 3 Trung Văn, DT: 195m2 giá 88tr/m2
Tue Mar 21, 2017 4:01 pm by hunghuland

» Mỹ phẩm Sakura bật mí cách chăm sóc da mặt toàn diện
Tue Mar 21, 2017 9:42 am by tiensilanda

» Bán căn trục 12 CT2A Tái định Cư Hoàng cầu 64m2 giá 28 .5 tr/m2 LH 0988.393.063
Mon Mar 20, 2017 6:16 pm by hpld91

» Bán căn trục 12 CT2A Tái định Cư Hoàng cầu 64m2 giá 28 .5 tr/m2 LH 0988.393.063
Mon Mar 20, 2017 6:13 pm by hpld91

Thống Kê
Hiện có 25 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 25 Khách viếng thăm

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết