Latest topics
» Bán nhà 76m2 trại thủy liên bảo vĩnh yên vĩnh phúc
Today at 4:03 pm by ducbum

» Bán 103 đất cấp cán bộ CHQS tỉnh tại Hội hợp vĩnh yên
Today at 3:56 pm by ducbum

» Bí quyết công thức làm nem chua xứ thanh ngon hấp dẫn
Today at 3:29 pm by tuminhvo379

» Chính chủ bán nhà mặt phố hồ tùng mậu. dt 130m2
Today at 3:09 pm by hunghuland

» Bán căn hộ 70m2 chung cư Vinaconex Xuân Mai Vĩnh Yên
Today at 12:43 pm by ducbum

» Bán đất 99m2 trên phố Lương Văn Can Liên Bảo Vĩnh Yên
Today at 12:34 pm by ducbum

» Bán nhà 4 tâng ngõ 16 Trần Quốc Tuấn – Ngô Quyền Vĩnh Yên
Today at 12:30 pm by ducbum

» Bán 400m2 giãn dân giáp cổng trường 600 tam dương vĩnh phúc
Today at 12:17 pm by ducbum

» Chung cư Khương Hạ 2 cho Người thu nhập trung bình chỉ từ 630 triệu , đủ nội thấ
Today at 11:42 am by ngomai93

» Canh chau gà ngon đơn giản tại nhà
Today at 11:29 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món bò hầm nấm ngon
Today at 10:08 am by leduy8294

» Bộ ba trị nám top white chăm sóc làn da nám hiệu quả
Today at 9:38 am by phuonganhit1606@gmail.com

» Cách làm thịt kho tương bần ngon
Today at 9:23 am by tuminhvo379

» Những điều tuyệt đối tuân thủ để phòng chống cháy nổ ở chung cư
Today at 9:08 am by admin

» hướng dẫn làm món nấm kho ngô bao tử
Today at 8:36 am by leduy8294

» Ưu đãi lớn nhất chưa từng có trong tháng 12 khi mua căn hộ tại An Bình City
Yesterday at 8:22 pm by congtyanbinh

» án chung cư 70m2 nhà 19T1 Vinaconex Liên Bảo Vĩnh Yên
Sat Dec 03, 2016 8:06 pm by ducbum

» Cách làm lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn
Sat Dec 03, 2016 2:27 pm by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món gà xào húng quế ngon tại nhà
Sat Dec 03, 2016 11:15 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món khoai tây thịt bò rau củ
Sat Dec 03, 2016 10:18 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món gà cà ri thái
Sat Dec 03, 2016 9:20 am by leduy8294

» Hướng dẫn làm xôi cốm đậu xanh sầu riêng
Sat Dec 03, 2016 9:10 am by tuminhvo379

» Lời khuyên trước khi mua nhà khu đô thị chưa có hạ tầng
Sat Dec 03, 2016 9:05 am by admin

» An Bình City mở bán căn70-120m2 giá 25.99tr/m2 .Phạm Văn Đồng-Cổ Nhuế.
Fri Dec 02, 2016 7:49 pm by congtyanbinh

» Hướng dẫn làm món thạch rau câu flan cheese
Fri Dec 02, 2016 2:53 pm by tuminhvo379

» Hướng dẫn làm món thạch rau câu flan cheese
Fri Dec 02, 2016 2:49 pm by tuminhvo379

» Hướng dẫn làm chân gà hấp bia thơm ngon đậm đà
Fri Dec 02, 2016 11:55 am by tuminhvo379

» Bán Chung cư VOV Mễ trì tòa CT2B 80m2 tầng 10 sổ đỏ giá 23 triệu/m2
Fri Dec 02, 2016 11:14 am by hpld91

» Món ngon từ cơm nguội
Fri Dec 02, 2016 10:27 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món đậu bắp ngâm giấm ngon
Fri Dec 02, 2016 9:56 am by leduy8294

» Cách làm cơm gà Hải Nam ngon hấp dẫn
Fri Dec 02, 2016 9:05 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm món canh gà lá giang ngon
Fri Dec 02, 2016 8:52 am by leduy8294

» Scentmarketing làm thơm không gian Shop Quần Áo, Khách Sạn...
Fri Dec 02, 2016 8:45 am by ducbum

» Tại sao Parkson Thái Hà đóng cửa các TTTM ở Hà nội ?
Fri Dec 02, 2016 7:24 am by admin

» Dịch vụ bất động sản Propzy
Thu Dec 01, 2016 6:17 pm by admin

» Cách làm món ăn vặt ngon cho ngày hè nóng
Thu Dec 01, 2016 2:44 pm by tuminhvo379

» Hướng dẫn nấu mì cay ngon đúng điệu
Thu Dec 01, 2016 1:40 pm by tuminhvo379

» !HOT! 50 khách hàng đầu tiên sẽ được tặng 15tr/căn khi mua nhà tại Chung Cư An B
Thu Dec 01, 2016 11:58 am by congtyanbinh

» hướng dẫn làm món bánh ngọt hạnh nhân tại nhà
Thu Dec 01, 2016 11:44 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món trứng chiên trái cây ngon tại nhà
Thu Dec 01, 2016 10:38 am by leduy8294

» cách làm món thịt heo nướng sốt dừa ngon
Thu Dec 01, 2016 8:48 am by leduy8294

» Bài học rút ra từ vụ án lừa đảo tại dự án KĐT Vân Canh, Hà Nội
Thu Dec 01, 2016 7:52 am by admin

» So sánh giá đất quanh khu vực dự án lacasa villa.
Thu Dec 01, 2016 2:26 am by rainbow999

» An bình City. chỉ từ 300tr đã có thể đặt nhà kèm ngay theo 1 chuyến du lịch Hàn
Wed Nov 30, 2016 9:09 pm by congtyanbinh

» Vì sao nhà ở cần bố trí hợp phong thủy?
Wed Nov 30, 2016 6:06 pm by cuocsongmaixanh

» Bí quyết cách xào miến không bị dính chảo
Wed Nov 30, 2016 1:34 pm by tuminhvo379

» Cách làm súp tteokbokki phô mai thơm ngon
Wed Nov 30, 2016 11:36 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm thịt gà viên hầm
Wed Nov 30, 2016 11:28 am by leduy8294

» Cách làm hai món bánh nướng ngon miền Tây
Wed Nov 30, 2016 10:54 am by tuminhvo379

» hướng dẫn làm khoai tây nhồi bò nướng ngon
Wed Nov 30, 2016 10:22 am by leduy8294

Thống Kê
Hiện có 46 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 46 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/

admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1352
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết