Latest topics
» Bán gấp căn hộ 62m2 CT2C Tầng 7 CC tái định cư 36 Hoàng Cầu 27.5 tr/m2
Today at 10:39 am by hpld91

» █Thiên long Thanh Gươm(CC) open 7h30 tối T 5 ngày 2/3/17- Test game: 7h30 tối T3
Today at 8:44 am by rungtruongson

» Bán chung cư đường Lê Văn Lương giá chỉ 25 tr/m2
Yesterday at 1:16 pm by hunghuland

» những yếu tố phong thủy cần biết khi mua nhà
Fri Feb 24, 2017 11:08 am by leduy8294

» căn hộ 130m2 được tu sửa độc đáo
Fri Feb 24, 2017 10:11 am by leduy8294

» Bán nhà phố nguyễn thị định 46m2 xây 5,5 tầng 10 tỷ
Thu Feb 23, 2017 3:47 pm by hunghuland

» Nhanh tay sở hữu căn Shophouse đẳng cấp, sang trọng với giá chỉ từ 5,5 tỷ đồng
Thu Feb 23, 2017 2:18 pm by lienmland

» Sở hữu căn SHOPHOUSE đẳng cấp, thời thượng với giá chỉ từ 5,5 tỷ
Thu Feb 23, 2017 2:15 pm by lienmland

» CĂN HỘ CAO CẤP QUẬN 8, GIÁ HẤP DẪN 989TRIỆU/CĂN
Thu Feb 23, 2017 1:25 pm by nguyenvutuankiet

» căn hộ 40m2 đẹp hút hồn
Thu Feb 23, 2017 10:37 am by leduy8294

» Bán căn hộ 64m2 căn 14 CT2A CC Tái định cư hoàng cầu 28 triệu/m2
Thu Feb 23, 2017 10:11 am by hpld91

» █Thiên long Vô Ảnh (CC) - Open 10h00 CN 26/2/16 - Test: 7h30 tối T5 - 23/2/16 –
Thu Feb 23, 2017 10:10 am by rungtruongson

» █ Kiếm thế Vô Ảnh open: 10h00 sáng CN ngày 26/2/2017 Sân chơi dành cho game thủ
Thu Feb 23, 2017 10:07 am by rungtruongson

» căn nhà 34m2 nhưng nội thất vạn người mê
Thu Feb 23, 2017 9:29 am by leduy8294

» căn phòng cất đồ quý giá của đại gia
Wed Feb 22, 2017 10:36 am by leduy8294

» kết hợp màu sắc hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn
Wed Feb 22, 2017 9:43 am by leduy8294

» █Kiếm thế Nữ Quỷ open: 7h30 tối T4 ngày 22/2/2017 – Sân chơi cho game thủ ít th
Tue Feb 21, 2017 3:10 pm by rungtruongson

» tạo bóng râm cho ngôi nhà
Tue Feb 21, 2017 10:46 am by leduy8294

» không gian mở cho biệt thự của bạn
Tue Feb 21, 2017 9:38 am by leduy8294

» ngôi nhà có phòng khách ấn tượng
Mon Feb 20, 2017 10:59 am by leduy8294

» căn nhà lầu 12 ấn tượng
Mon Feb 20, 2017 9:45 am by leduy8294

» █ TL Đại việt(CS) Open CMC Truyền Thuyết hồi 7h30 tối T5 ngày 23/2/17 - Test
Sun Feb 19, 2017 4:59 pm by rungtruongson

» █Thiên long Hoa Thiên Cốc(Cày Cuốc)- Open CMC Thiên Ma: 10H00 sáng CN 19/2/17
Sat Feb 18, 2017 7:44 am by rungtruongson

» █Kiếm thế Hàn Băng Tuyết open: 2h00 chiều T7 ngày 18/2/2017 – Sân chơi cho gam
Sat Feb 18, 2017 5:58 am by rungtruongson

» Bán gấp nhà phân lô Trần Quang Diệu 43m2 4 tầng MT 4m 8.5 tỷ TL
Fri Feb 17, 2017 9:09 am by hpld91

» căn hộ nhỏ nhưng mang lại cảm giác tự do
Thu Feb 16, 2017 10:08 am by leduy8294

» Nên cho người Việt hay người nước ngoài thuê nhà.
Wed Feb 15, 2017 4:27 pm by rentalpropertyhanoi

» Cho người nước ngoài thuê nhà thu nhập 1000usd mỗi tháng
Tue Feb 14, 2017 4:33 pm by rentalpropertyhanoi

» Bán căn CT2A Chung cư tái định cư 36 Hoàng cầu tầng 11/17 61m2 giá 28.5 triệu/m2
Tue Feb 14, 2017 11:24 am by hpld91

» ngôi nhà 26m2 nhưng thiết kệ siêu rộng
Mon Feb 13, 2017 10:41 am by leduy8294

» biến căn nhà 40m2 thành căn hộ cho thuê
Mon Feb 13, 2017 9:23 am by leduy8294

» Mời tham gia nhóm Trao đổi Link trên Facebook
Sun Feb 12, 2017 6:54 pm by admin

» Thanh lý đàn ghi-tar đẹp
Sun Feb 12, 2017 6:47 pm by admin

» Thanh lý chảo inox dùng bếp từ cho bếp nhà hàng
Sun Feb 12, 2017 6:46 pm by admin

» Thanh lý 2 cái usb dcom 3g của Viet tel
Sun Feb 12, 2017 6:44 pm by admin

» ngôi nhà nhỏ hiện đại giữa đồng xanh
Sat Feb 11, 2017 10:13 am by leduy8294

» ngôi nhà được thiết kế hiện đại
Sat Feb 11, 2017 9:14 am by leduy8294

» cải tạo nhà kho cũ thành ngôi nhà đẹp
Fri Feb 10, 2017 10:41 am by leduy8294

» ngôi nhà nhỏ di động khiến nhiều người mê mẫn
Fri Feb 10, 2017 9:20 am by leduy8294

» ngôi nhà có sân vườn rộng 58m2
Thu Feb 09, 2017 10:33 am by leduy8294

» ngắm nhìn vườn hoa đẹp trong sân nhà
Thu Feb 09, 2017 9:14 am by leduy8294

» những ý tưởng hay cho bàn ăn căn bếp nhà bạn
Tue Feb 07, 2017 11:14 am by leduy8294

» những ngôi làng đẹp nhất thế giới
Tue Feb 07, 2017 9:59 am by leduy8294

» Bạn đã biết làm trắng da toàn thân với top white chưa
Mon Feb 06, 2017 3:40 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Kinh nghiệm cá độ online từ A tới Z cho anh em !
Mon Feb 06, 2017 3:28 pm by duongdacton

» những ngôi nhà nhỏ nhiều người muốn sở hữu
Mon Feb 06, 2017 10:11 am by leduy8294

» █Thiên Long VÔ SONG(Cày Cuốc)- OpenCMC PK hồi 7H30 tối T4 8/2/17-Test game 7h3
Mon Feb 06, 2017 9:43 am by rungtruongson

» tư vấn cải tạo căn hộ 82m2 cho 4 người ở
Mon Feb 06, 2017 8:49 am by leduy8294

» █(Kiếm Thế Thiết Công) - OPEN 7h30 tối T4 ngày 8/2/2017 - Chơi để nhớ - Miễ phí
Sat Feb 04, 2017 10:05 am by rungtruongson

» █Hiệp Khách Thương Đao Open: 10h00 sáng CN ngày 5/2/17 - Test game: 7h30 tối T4
Thu Feb 02, 2017 11:17 am by rungtruongson

Thống Kê
Hiện có 59 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 58 Khách viếng thăm :: 2 Bots

admin

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/

admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết