Latest topics
» Thiết kế thi công nội thất chung cư Mipec Riverside nhà chị Vân
Yesterday at 4:45 pm by noithatanhvu

» Cho thuê căn hộ Sơn Kỳ 1 (khúc Lê Trọng Tấn – CN13)
Yesterday at 2:49 pm by koqkoq

» những món đồ phối dùng bikini
Yesterday at 11:11 am by leduy8294

» mix đồ cho các cô nàng mũm mĩm
Yesterday at 9:56 am by leduy8294

» mẹo diện đồ cho các nàng nấm lùn
Thu Mar 23, 2017 2:56 pm by leduy8294

» █Kiếm thế Chúa Tể open: 7h30 tối T5 ngày 23/3/2017 – Sân chơi đẳng cấp miễn ph
Thu Mar 23, 2017 10:47 am by rungtruongson

» Bán biệt thự Vinaconex 3 Trung Văn, DT: 195m2 giá 88tr/m2
Tue Mar 21, 2017 4:01 pm by hunghuland

» Mỹ phẩm Sakura bật mí cách chăm sóc da mặt toàn diện
Tue Mar 21, 2017 9:42 am by tiensilanda

» Bán căn trục 12 CT2A Tái định Cư Hoàng cầu 64m2 giá 28 .5 tr/m2 LH 0988.393.063
Mon Mar 20, 2017 6:16 pm by hpld91

» Bán căn trục 12 CT2A Tái định Cư Hoàng cầu 64m2 giá 28 .5 tr/m2 LH 0988.393.063
Mon Mar 20, 2017 6:13 pm by hpld91

» cách trang trí sinh nhật cho bé đơn giản ngay tại nhà bạn
Mon Mar 20, 2017 4:51 pm by rentalpropertyhanoi

» Cách làm đẹp da cùng bộ nghe
Mon Mar 20, 2017 4:46 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Bán biệt thự thành phố giao lưu 198m2 giá chỉ 55 tr/m2
Sun Mar 19, 2017 9:56 am by hunghuland

» những cách mặc đồ đơn giản nhưng không đơn điệu
Fri Mar 17, 2017 2:12 pm by leduy8294

» diện quần jean đẹp như minh hằng
Fri Mar 17, 2017 11:56 am by leduy8294

» những cách mix đồ với vòng choker
Fri Mar 17, 2017 10:32 am by leduy8294

» █Thiên long Ngụy Quân Tử (CC) - Open 10h00 CN 19/3/16 - Test: 7h30 tối T6 -17/3
Fri Mar 17, 2017 10:03 am by rungtruongson

» █Kiếm thế Hoa Thiên Cốc open: 10h00 sáng CN ngày 19/3/2017 Sân chơi dành cho gam
Fri Mar 17, 2017 9:59 am by rungtruongson

» biến tấu hot trend mùa hè
Thu Mar 16, 2017 3:03 pm by leduy8294

»  [Thu mua] xác điện thoại giá cao tphcm
Thu Mar 16, 2017 2:12 pm by locgame

» những lỗi phối đồ bạn cần biết
Thu Mar 16, 2017 1:59 pm by leduy8294

» [gấp] kinh nghiệm đăng tin bán nhà
Thu Mar 16, 2017 11:53 am by Pham Hoang Lam

» cách phối đồ nổi bậc và cá tính
Wed Mar 15, 2017 4:49 pm by leduy8294

» diện đồ đẹp cho cả tuần không bận suy nghĩ
Wed Mar 15, 2017 11:24 am by leduy8294

» Thiết kế, thi công nội thất phòng ăn khách sạn uy tín nhất Hà Nội
Wed Mar 15, 2017 11:17 am by noithatanhvu

» biến những item quen thuộc trở nên chất hơn
Wed Mar 15, 2017 10:20 am by leduy8294

» Bán biệt thự nhà vườn KĐT Trung Văn lô góc 125m2 cực đẹp
Wed Mar 15, 2017 8:20 am by hunghuland

» street style cầu kỳ sang chảnh của giới trẻ hà thành
Tue Mar 14, 2017 2:15 pm by leduy8294

» Mẫu Thiết kế nội thất phòng khách hiện đại, sang trọng
Tue Mar 14, 2017 11:37 am by noithatanhvu

» những cách phối đồ giúp bạn nhìn gọn hơn
Tue Mar 14, 2017 10:56 am by leduy8294

» diện đồ sóc ngang cho các cô nàng nấm lùn
Tue Mar 14, 2017 9:53 am by leduy8294

» Bán căn hộ tái định cư Hoàng cầu tòa CT2C 62m2 GB 27.5 triệu/m2 0988.393.063
Mon Mar 13, 2017 3:26 pm by hpld91

» Top 10 anh chàng điển trai khiến chị em chao đảo
Mon Mar 13, 2017 2:07 pm by rentalpropertyhanoi

» Bán nhà liền kề khu đô thị C37 Bộ Công An, Tố Hữu 81m2 giá rẻ
Fri Mar 10, 2017 8:53 pm by hunghuland

» thiết kế căn hộ chung cư vui vẻ
Fri Mar 10, 2017 10:36 am by leduy8294

» Bán suất ngoại giao liền kề Roman Plaza, Diện tích 95m2, lô góc 3 mặt thoáng
Fri Mar 10, 2017 10:02 am by hunghuland

» Thanh toán 500 triệu, sở hữu vị trí đẹp căn hộ Quận 4, lãi suất 10%/năm
Fri Mar 10, 2017 9:56 am by lamcn1k9

» biến dây điện thành tác phẩm nghệ thuật cho ngôi nhà
Fri Mar 10, 2017 9:41 am by leduy8294

» Cho thuê nhà 5 tầng mặt phố Vũ Phạm Hàm làm văn phòng ngân hàng siêu thị
Fri Mar 10, 2017 9:06 am by hungtransameco

» █Kiếm thế Kim Tiền open: 10h00 sáng CN ngày 12/3/2017 Sân chơi dành cho game t
Fri Mar 10, 2017 7:41 am by rungtruongson

» nội thất phòng bếp hợp phong thủy
Thu Mar 09, 2017 11:55 am by leduy8294

» Hot! Bán Shophouse Royal City vị trí đẹp kinh doanh cực tốt
Thu Mar 09, 2017 10:44 am by hunghuland

» Bán căn hộ Handi Resco lê văn lương 66,4m2 giá rẻ LH: 0904880044
Thu Mar 09, 2017 7:53 am by hunghuland

» Chính chủ bán nhà mặt phố nguyễn thị định 40m2 lh: 0904880044
Wed Mar 08, 2017 8:18 pm by hunghuland

» █Kiếm Thế Ngụy Quân Tử- Open 7h30 tối T5 9/3//2017 - Game miễn phí 100%
Wed Mar 08, 2017 12:52 pm by rungtruongson

» 5 GỢI Ý CHỌN QUÀ Ý NGHĨA CHO SINH NHẬT CỦA BÉ GÁI
Wed Mar 08, 2017 11:13 am by rentalpropertyhanoi

» Bán biệt thự nhà vườn VIP 5* ở 203 Nguyễn Tuân quận Thanh Xuân
Wed Mar 08, 2017 11:01 am by hunghuland

» Cần mọi người tư vấn website bán nhà uy tín!!!
Mon Mar 06, 2017 3:12 pm by Pham Hoang Lam

» Đăng tin bán nhà mà cứ bi cò làm phiền
Mon Mar 06, 2017 3:05 pm by Pham Hoang Lam

» Mẫu kệ Tivi cho phòng khách đẹp, Nội Thất Anh Vũ
Sun Mar 05, 2017 10:20 am by noithatanhvu

Thống Kê
Hiện có 56 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 56 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Giải pháp nào cứu thị trường oto, cứu công nghiệp oto ?

Bài gửi by admin on Fri Sep 21, 2012 6:03 pm

Doanh số liên tục sụt giảm, thị trường ôtô rơi vào cảnh ế ẩm nhất 5 năm qua. Thuế phí cùng chính sách thay đổi chóng mặt càng bồi thêm đòn đẩy ngành công nghiệp vốn đã rất ốm yếu này đến ranh giới sống còn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe con trong 8 tháng (bao gồm nhập và lắp ráp) đạt 21.500 chiếc, bằng một nửa so với cùng kỳ 2011. Tính cả dòng thương mại (tải, bus, khách), lượng bán ra thời gian này vỏn vẹn 57.000 xe, giảm 38%.

Tác động xấu của thị trường khiến nhiều hãng phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Toyota, nhà sản xuất có thị phần lớn nhất, điều chỉnh kế hoạch cả năm từ 36.000 chiếc xuống còn 25.000, giảm 30%. Liên doanh Nhật Bản cho biết vẫn duy trì 2 ca nhưng do giảm sản lượng nên thời gian rỗi của công nhân được dành cho đào tạo, nâng cao tay nghề.

Một số liên doanh không may mắn như Toyota phải áp dụng biện pháp chỉ làm 2-3 ngày vào một tuần thích hợp trong tháng. Không tiết lộ cụ thể lượng tồn kho nhưng Chủ tịch VAMA, ông Laurent Charpentier cho rằng với việc các hãng liên tục điều chỉnh doanh số thì có thể hình dung ra lượng tồn kho.

"Thông thường các nhà sản xuất lên kế hoạch từ cuối 2011. Đến 2012 một loạt chính sách thuế phí khiến thị trường rơi vào suy thoái. Nhưng linh kiện vẫn phải nhập, nhà máy vẫn phải chạy, có thể hình dung ra quy mô tồn kho lớn như thế nào", Tổng giám đốc một liên doanh trong VAMA phân tích.

Theo Hiệp hội, doanh số dự kiến cả năm là 140.000 xe nhưng rồi phải hạ xuống 100.000. Kết quả thực tế có thể còn thấp hơn bởi qua 8 tháng mà chưa chạm mốc 60.000 xe. Ngay từ tháng 4, ông Laurent Charpentier nhận định toàn thị trường có thể chỉ đạt 81.000 chiếc, bằng doanh số của 5 năm về trước.

Tình hình cũng bi đát với các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc. Thông tư 20 ngăn dòng xe không chính ngạch. Nhưng nhà phân phối chính hãng cũng không vì thế mà vui mừng. Đầu năm Hyundai Thành Công đã phải điều chỉnh doanh số mục tiêu 18.000 đưa ra hồi đầu năm. Thậm chí theo số liệu mà VAMA tổng hợp, có tháng Hyundai Thành Công không nhập bất cứ chiếc xe nào.

Các doanh nghiệp như Renault, Volkswagen không khấm khá hơn. Một vài hãng còn bị hủy tới 60% hợp đồng đặt cọc. Lượng xe nhập trong 3 tháng gần đây chỉ đạt con số trên 1.000 xe mỗi tháng, thấp nhất trong nhiều năm. Bộ Công Thương cho biết tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua thấp, nhân tố khiến thị trường thêm sụt giảm được VAMA xác định là chính sách thuế phí thay đổi quá nhanh với mức quá cao như phí trước bạ 15%, 20% tại hai thị trường chính TP HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó là dự kiến áp phí hạn chế xe hơi của Bộ Giao thông Vận tải mà VAMA nhận định "rất cao so với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả".

"Dù chưa biết có ban hành hay không thì rõ ràng khách hàng e dè. Họ không mua một sản phẩm mà trong tương lai có nguy cơ bị đánh phí", ông Laurent Charpentier phân tích.

VAMA không chỉ lo ngại trong ngắn hạn mà còn đặt ra câu hỏi với cách điều hành chính sách "sớm nắng chiều mưa" thì Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội.

"Nếu cứ tiếp tục vận hành theo kiểu đối phó thì không những không thu hút các nhà sản xuất, Việt Nam còn khiến liên doanh lắp ráp chuyển hết sang nhập khẩu. Khi đó ảnh hưởng tới việc làm và chất lượng sản phẩm", một chuyên gia từng làm việc trong ngành ôtô Đức bình luận.

Theo Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, từ ngày 1/1/2010, 6 nước thành viên ASEAN phải hạ thuế ôtô và phụ tùng ôtô nhập từ Trung Quốc từ 12,85% xuống còn 0,6%. Trong khi đó tỉ lệ thuế ôtô và phụ tùng của ASEAN xuất sang Trung Quốc giảm từ 9,8% xuống còn 0,1%. Thuế và phí của Việt Nam lại đang quá cao.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 65% về lượng và 71,6% về trị giá. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng lo ngại nếu thuế và phí ở Việt Nam quá cao thì các hãng ôtô trên thế giới sẽ sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Ngành công nghiệp ôtô nội địa sẽ hấp hối, thậm chí có nguy cơ chết yểu. Nếu chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hàng trăm nghìn lao động Việt Nam sẽ thất nghiệp.

Theo ông Doanh, ngoài việc thuế phí nặng nề, một trong các nguyên nhân khiến thị trường ôtô ảm đạm là hạ tầng giao thông còn nhiều bất ổn. Điều này dẫn đến một loạt các đề xuất cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụ thể là Bộ Giao thông vận tải đề xuất sẽ thu phí lưu hành, phí vào nội đô với mức thấp nhất 20 triệu đồng một năm.

"Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân đang thắt chặt chi tiêu, nếu đề xuất này được thông qua, chắc chắn lượng cầu ôtô sẽ còn tiếp tục giảm và thị trường ôtô Việt Nam vốn đã ế ẩm lại càng ế ẩm hơn", ông Lê Đăng Doanh lo ngại.

Để gỡ khó cho thị trường ôtô, Tổng cục Hải quan vừa qua cũng cũng đã xuất nên nới điều kiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất. Cơ quan này cho rằng, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường.

Còn phía VAMA cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là Chính phủ cần minh bạch các mức phí và hủy bỏ, không đề cập tới phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nữa. Ngoài ra, phí trước bạ cần được đưa về 5% với xe hơi và 2% với xe tải. Chỉ có như vậy thị trường sẽ hồi phục như 2011, tiền thuế thu về nhiều hơn để đầu tư hạ tầng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông, sẽ thu phí một năm là 20 triệu đồng đối với ôtô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; 30 triệu đồng với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Theo http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/09/cong-nghiep-oto-truoc-nguy-co-hap-hoi/
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết