Latest topics
Most Viewed Topics
Keywords
Thống Kê
Hiện có 151 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 151 Khách viếng thăm Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 313 người, vào ngày Fri Dec 14, 2018 6:55 am
Hà nội: Nhiều dự án xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông vận tải chậm tiến độ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Hà nội: Nhiều dự án xây dựng cơ bản lĩnh vực giao thông vận tải chậm tiến độ
Các dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ đã và đang gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xã hội, nhất là ở các đô thị lớn trên cả nước.
Mới đây, tại Hội nghị về công tác xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm là do chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của nhà thầu và các nguyên nhân chủ quan của các chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.
Thậm chí nhiều dự án được khởi công và xây dựng trong điều kiện nguồn vốn bố trí đủ nhưng cũng không đáp ứng được tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch.
Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), phấn đấu bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.
VTC News xin điểm thêm một số dự án hiện đang bị chậm tiến độ và có nguy cơ tiếp tục trễ hẹn:
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sau hơn 3 năm triển khai, tuyến đường cao tốc có quy mô lớn nối Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 25.500 tỷ đồng mới thực hiện được hơn 20% khối lượng.
Dù phải thông xe vào năm 2014, nhưng cho đến nay tuyến cao tốc thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam này vẫn khó khăn bộn bề và gần như tất cả các gói thầu đều chưa đạt yêu cầu.
Dự án đang phải đối mặt với nhiều khó khăn bộn bề. Trước hết là việc nhiều gói thầu sau khi ký hợp đồng triển khai thực hiện phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật.
Công tác GPMB dự án vẫn còn nhiều vướng mắc. Hiện tại, tuyến đường vẫn còn nhiều điểm vướng mặt bằng chưa được giải tỏa, khiến các nhà thầu không thể thi công liền mạch, liên tục.
Chủ đầu tư Vidifi và các địa phương phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2012, tuy nhiên đây là việc gần như không khả thi bởi khối lượng mặt bằng còn lại khá nhiều.
Một khó khăn rất lớn nữa đối với tuyến cao tốc này là nguồn cung ứng vật liệu. Nhiều thời điểm các nhà thầu không có đủ vật liệu để thi công, khiến tiến độ công trình bị chậm nghiêm trọng.
Do tuyến đường có cùng lúc nhiều nhà thầu phụ thi công nên việc quản lý tiến độ hết sức nan giải. Hơn nữa, một số nhà thầu phụ năng lực kém, không huy động đủ nguồn vốn và thiết bị, máy móc theo cam kết ban đầu đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình.
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai; nối với đường cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh, Trung Quốc.
Dự án này khởi công từ quý 3/2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tổng vốn đầu tư cho dự án này dự kiến là 1,216 tỉ USD.
Dự án đã được khởi công từ năm 2009, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối 2013. Thời gian qua, vướng mắc mặt bằng, cộng với năng lực kém của các nhà thầu đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng khẳng định dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sáng 6/8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, TX.Phúc Yên và chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Tổng công ty đường cao tốc VN - VEC) cho biết, đoạn đi qua thị xã Phúc Yên đang là điểm nóng trên toàn tuyến vì bị một số người cản trở.
Theo UBND thị xã Phúc Yên, từ đầu tháng 6/2011 đến nay, nhiều người còn kéo nhau ngăn cản không cho ô tô chở đất vào khu vực thi công.
Không chỉ thế, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2011, các nhà thầu đã thi công. Nhưng ngày 17/5/2011, một số người ở xã Nam Viêm ra xã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ thêm giá đền bù giải phòng mặt bằng đồng thời khiếu nại lên nhiều cấp cho rằng việc đền bù thu hồi đất không công bằng.
Cũng theo UBND thị xã Phúc Yên, trước tình trạng dự án bị đình trệ lâu gây thiệt hại lớn về ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Với tổng mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với Thủ đô, theo dự kiến, tuyến đường này sẽ được chạy thử vào quý 1/2015.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, tiến độ triển khai của nhà thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã chậm gần 1 quý so với kế hoạch.
Nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tiến độ thẩm tra, phê duyệt thiết kế thi công kỹ thuật chậm (tổng thầu EPC không có cán bộ có thẩm quyền quyết định trực tiếp tại Việt Nam).
Mặt khác, nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm thi công đã có giấy phép. Theo kế hoạch, sẽ có 14 mũi thi công, nhưng hiện mới chỉ có 7 mũi.
Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn
Trong năm 2011, UBND Thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản thúc tiến độ dự án này, nhưng vì nhiều lý do, “con đường đau khổ” này tới nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Do vậy, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thi công làm chậm tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn.
Trước đó, vào ngày 10/8 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo cho phép thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu chiếu sáng dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 10/2012.
Dự án cầu Nhật Tân
Là dự án trọng điểm và được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Thăng Long, nhưng đến nay, theo tìm hiểu của PV tất cả các gói thầu đều chậm trễ và phải điều chỉnh tiến độ.
Dự án có tổng chiều dài 8,3 km, riêng cầu vượt sông Hồng dài 3,9 km. Cầu được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Tại thời điểm phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án cầu Nhật Tân bắt đầu triển khai từ cuối năm 2007 và hoàn thành vào quý IV năm 2010.
Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng nên sau đó dự án được điều chỉnh lại tiến độ theo từng gói thầu.
Một điều dễ nhận thấy là các dự án chậm tiến độ đã gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xã hội. Đặc biệt là lãng phí rất lớn tài nguyên đất, nhất là ở các đô thị lớn trên cả nước.
Theo http://vtc.vn/2-349738/xa-hoi/vach-mat-hang-loat-du-an-nghin-ty-dong-cham-tien-do.htm
Mới đây, tại Hội nghị về công tác xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông vận tải, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm là do chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của nhà thầu và các nguyên nhân chủ quan của các chủ thể tham gia dự án, từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.
Thậm chí nhiều dự án được khởi công và xây dựng trong điều kiện nguồn vốn bố trí đủ nhưng cũng không đáp ứng được tiến độ hoàn thành đúng kế hoạch.
Để khắc phục những tồn tại trên, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), phấn đấu bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.
VTC News xin điểm thêm một số dự án hiện đang bị chậm tiến độ và có nguy cơ tiếp tục trễ hẹn:
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sau hơn 3 năm triển khai, tuyến đường cao tốc có quy mô lớn nối Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 25.500 tỷ đồng mới thực hiện được hơn 20% khối lượng.
Dù phải thông xe vào năm 2014, nhưng cho đến nay tuyến cao tốc thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam này vẫn khó khăn bộn bề và gần như tất cả các gói thầu đều chưa đạt yêu cầu.
Dự án đang phải đối mặt với nhiều khó khăn bộn bề. Trước hết là việc nhiều gói thầu sau khi ký hợp đồng triển khai thực hiện phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật.
Công tác GPMB dự án vẫn còn nhiều vướng mắc. Hiện tại, tuyến đường vẫn còn nhiều điểm vướng mặt bằng chưa được giải tỏa, khiến các nhà thầu không thể thi công liền mạch, liên tục.
Chủ đầu tư Vidifi và các địa phương phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2012, tuy nhiên đây là việc gần như không khả thi bởi khối lượng mặt bằng còn lại khá nhiều.
Một khó khăn rất lớn nữa đối với tuyến cao tốc này là nguồn cung ứng vật liệu. Nhiều thời điểm các nhà thầu không có đủ vật liệu để thi công, khiến tiến độ công trình bị chậm nghiêm trọng.
Do tuyến đường có cùng lúc nhiều nhà thầu phụ thi công nên việc quản lý tiến độ hết sức nan giải. Hơn nữa, một số nhà thầu phụ năng lực kém, không huy động đủ nguồn vốn và thiết bị, máy móc theo cam kết ban đầu đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình.
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài 264 km đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai; nối với đường cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh, Trung Quốc.
Dự án này khởi công từ quý 3/2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tổng vốn đầu tư cho dự án này dự kiến là 1,216 tỉ USD.
Dự án đã được khởi công từ năm 2009, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối 2013. Thời gian qua, vướng mắc mặt bằng, cộng với năng lực kém của các nhà thầu đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng khẳng định dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sáng 6/8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, TX.Phúc Yên và chủ đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Tổng công ty đường cao tốc VN - VEC) cho biết, đoạn đi qua thị xã Phúc Yên đang là điểm nóng trên toàn tuyến vì bị một số người cản trở.
Theo UBND thị xã Phúc Yên, từ đầu tháng 6/2011 đến nay, nhiều người còn kéo nhau ngăn cản không cho ô tô chở đất vào khu vực thi công.
Không chỉ thế, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2011, các nhà thầu đã thi công. Nhưng ngày 17/5/2011, một số người ở xã Nam Viêm ra xã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ thêm giá đền bù giải phòng mặt bằng đồng thời khiếu nại lên nhiều cấp cho rằng việc đền bù thu hồi đất không công bằng.
Cũng theo UBND thị xã Phúc Yên, trước tình trạng dự án bị đình trệ lâu gây thiệt hại lớn về ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Với tổng mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) là dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với Thủ đô, theo dự kiến, tuyến đường này sẽ được chạy thử vào quý 1/2015.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, tiến độ triển khai của nhà thầu là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã chậm gần 1 quý so với kế hoạch.
Nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tiến độ thẩm tra, phê duyệt thiết kế thi công kỹ thuật chậm (tổng thầu EPC không có cán bộ có thẩm quyền quyết định trực tiếp tại Việt Nam).
Mặt khác, nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm thi công đã có giấy phép. Theo kế hoạch, sẽ có 14 mũi thi công, nhưng hiện mới chỉ có 7 mũi.
Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn
Trong năm 2011, UBND Thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản thúc tiến độ dự án này, nhưng vì nhiều lý do, “con đường đau khổ” này tới nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Do vậy, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thi công làm chậm tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn.
Trước đó, vào ngày 10/8 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo cho phép thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu chiếu sáng dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 10/2012.
Dự án cầu Nhật Tân
Là dự án trọng điểm và được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Thăng Long, nhưng đến nay, theo tìm hiểu của PV tất cả các gói thầu đều chậm trễ và phải điều chỉnh tiến độ.
Dự án có tổng chiều dài 8,3 km, riêng cầu vượt sông Hồng dài 3,9 km. Cầu được thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Tại thời điểm phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, dự án cầu Nhật Tân bắt đầu triển khai từ cuối năm 2007 và hoàn thành vào quý IV năm 2010.
Tuy nhiên, do vướng mắc mặt bằng nên sau đó dự án được điều chỉnh lại tiến độ theo từng gói thầu.
Một điều dễ nhận thấy là các dự án chậm tiến độ đã gây thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế - xã hội. Đặc biệt là lãng phí rất lớn tài nguyên đất, nhất là ở các đô thị lớn trên cả nước.
Theo http://vtc.vn/2-349738/xa-hoi/vach-mat-hang-loat-du-an-nghin-ty-dong-cham-tien-do.htm
admin- Admin
- Tổng số bài gửi : 1463
Join date : 18/11/2010
Age : 50
Đến từ : Hà nội
Similar topics
» Biện pháp phòng tránh lộ thông tin, mất tiền từ thẻ ATM, thẻ tín dụng
» Dự án chung cư 52 Lĩnh Nam - Lilama Hà Nội chậm tiến độ
» Dự án chung cư No3 – T6 Đoàn ngoại giao tại Xuân Đỉnh đã chậm tiến độ 1 năm
» Dự án Petroland Q.2, TP.HCM chậm tiến độ một phần do khách hàng chậm đóng tiền
» Có đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị Hà Nội mới giảm ùn tắc giao thông
» Dự án chung cư 52 Lĩnh Nam - Lilama Hà Nội chậm tiến độ
» Dự án chung cư No3 – T6 Đoàn ngoại giao tại Xuân Đỉnh đã chậm tiến độ 1 năm
» Dự án Petroland Q.2, TP.HCM chậm tiến độ một phần do khách hàng chậm đóng tiền
» Có đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị Hà Nội mới giảm ùn tắc giao thông
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Fri Apr 19, 2024 2:35 pm by vattugiare
» Cùng Delfi khám phá thế giới đa dạng của các dòng máy in tem Bixolon
Mon Sep 25, 2023 8:43 am by Lai1203
» Gia hạn chữ ký số Viettel đơn giản nhất
Thu Sep 21, 2023 4:13 pm by Lai1203
» Dịch vụ chống thấm dột tận gốc uy tín và chất lượng
Wed Sep 20, 2023 2:41 pm by Lai1203
» Sụp mí mắt ảnh hưởng như thế nào đối với chúng ta
Tue Jun 13, 2023 11:48 am by esotemo510
» Đôi mắt là thứ rất quan trọng đối với mỗi chúng ta
Mon Jun 12, 2023 2:59 pm by esotemo510
» sụp mí mất tự tin trong cuộc sống
Wed Jun 07, 2023 10:13 am by esotemo510
» Thành lập công ty năm 2023 có gì mới và đặc biệt
Mon Feb 13, 2023 11:46 am by lmahanoi
» Mua két sắt giá rẻ tại Quận 9, Hồ Chí Minh
Sun Nov 20, 2022 4:52 pm by qualadep9x
» XƯỞNG CHUYÊN SỈ QUẦN ÁO GIÁ RẺ
Tue Nov 01, 2022 7:51 pm by nhut1120
» THIẾT KẾ FANPAGE FACEBOOK CHUYÊN NGHIỆP
Tue Nov 01, 2022 7:13 pm by nhut1120
» Pallet nhựa tải trọng nặng
Tue Nov 01, 2022 7:04 pm by nhut1120
» Pallet nhựa tải trọng nặng
Tue Nov 01, 2022 6:53 pm by nhut1120
» chuyển phát nhanh
Tue Nov 01, 2022 6:29 pm by nhut1120
» cửa nhựa đài loan
Tue Nov 01, 2022 4:37 pm by nhut1120
» cửa gỗ chống cháy
Tue Nov 01, 2022 4:18 pm by nhut1120
» cửa gỗ chống cháy
Tue Nov 01, 2022 3:58 pm by nhut1120
» cửa gỗ gia phát
Tue Nov 01, 2022 3:32 pm by nhut1120
» cửa thép chống cháy
Tue Nov 01, 2022 3:13 pm by nhut1120
» CỬA NHỰA COMPOSITE – EcoDoor™
Tue Nov 01, 2022 1:30 pm by nhut1120
» Ngắt camera, dùng khóa dự phòng trộm tài sản trong két sắt công ty cũ
Mon Aug 29, 2022 8:58 pm by qualadep9x
» Nên mua két sắt loại nào webtretho?
Tue Aug 02, 2022 12:02 am by qualadep9x
» Bệnh sụp mí, mắt lác khác phục như thế nào?
Sat Jul 02, 2022 4:45 pm by esotemo510
» Bệnh sụp mí mắt, mắt lác thời công nghệ, cách khắc phục
Fri Jul 01, 2022 10:07 pm by esotemo510
» Hướng dẫn cách đổi mã két sắt khóa cơ
Thu Jun 30, 2022 11:41 pm by qualadep9x
» HẾT LO ÂU TRẦM CẢM VỚI BÀI TIÊU DAO TÁN ĐƯỢC LƯU TRUYỀN TỪ ĐỜI NHÀ TỐNG
Thu Jun 30, 2022 4:50 pm by esotemo510
» Sụp mí mắt do phình vận mạch xoang hang, cách khắc phục như thế nào
Wed Jun 29, 2022 11:08 am by esotemo510
» Hướng dẫn cách mở két sắt 1 số đơn giản
Mon Jun 27, 2022 10:53 pm by qualadep9x
» Cho thuê mặt bằng kinh doanh quận 10, tp HCM
Mon Apr 25, 2022 9:51 am by neog4f1
» Tư vấn soạn thảo hợp đồng vay tiền Uy Tín
Fri Mar 18, 2022 7:41 am by lmahanoi
» Tư vấn lập dự án đầu tư tại Bắc Ninh Năm 2022
Tue Mar 08, 2022 10:00 am by Luatsubacgiang
» MHG tự hào là công ty chuyên sâm Ngọc Linh uy tín, chất lượng
Fri Feb 18, 2022 11:00 am by hoathien90
» Cùng lắng nghe những kinh nghiệm quý báu khi mua két sắt
Wed Jan 19, 2022 9:41 pm by qualadep9x
» Ra mắt giày bóng đá Nike Tiempo thế hệ thứ 5
Mon Dec 27, 2021 8:15 am by schanhshop
» Những Cách Mở Két Sắt Hoà Phát Khi Hết Pin
Mon Nov 15, 2021 10:00 pm by qualadep9x
» Thủ tục đăng ký thành lập mới doanh nghiệp năm 2021
Thu Sep 23, 2021 2:20 pm by lmahanoi
» Máy ghi âm ghi hình siêu nhỏ là gì?
Wed Sep 15, 2021 1:23 pm by hoathien90
» Sản phẩm trị mụn viêm
Mon Aug 09, 2021 2:29 pm by hoathien90
» Mơ thấy bắt rắn báo mộng điều gì, nên đánh con đề nào?
Sat Jul 31, 2021 9:47 pm by schanhshop
» Đất nền Dư án NEWCITY PHỐ NỐI –HƯNG YÊN (Khu biệt thự nhà vườn)
Wed Jul 14, 2021 11:45 am by bdsthanglongitc
» Đất nền Dư án NEWCITY PHỐ NỐI –HƯNG YÊN (Khu biệt thự nhà vườn)
Wed Jul 14, 2021 11:43 am by bdsthanglongitc
» Cho thuê xe hơi Đà Lạt uy tín
Wed Jul 14, 2021 10:31 am by hoathien90
» thiết kế mẫu bao bì cà phê đẹp 2021 là gì?
Mon Jul 12, 2021 10:56 am by hoathien90
» Quản trị Web hiệu quả
Mon Jul 05, 2021 12:18 am by seotocdo.net@gmail.com
» Ngủ mơ thấy cháy rừng là điềm báo tốt hay xấu ? Đánh đề con gì ?
Thu Jun 10, 2021 2:23 pm by schanhshop
» Chiêm bao thấy leo núi có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
Sun May 30, 2021 8:56 am by schanhshop
» MU trả giá vì phụ thuộc Maguire
Sat May 29, 2021 8:46 am by schanhshop
» Cavani hạ thủ môn từ khoảng cách gần 40 m
Fri May 28, 2021 8:12 pm by schanhshop
» Sản phẩm trị mụn cho da hỗn hợp
Thu May 27, 2021 2:45 pm by hoathien90
» Giải mã giấc mơ thấy hoa sen điềm gì, đánh con gì
Thu May 27, 2021 9:07 am by schanhshop