Latest topics
» Bán xe đạp thể thao Galaxy ML190, kiểu dáng mới đẹp
Today at 10:17 am by xedapgiare

» +DN350≠355. Thép ống 355, ống đúc 355x6.35 - Tc: Astm/api5l - Ống 355x11.13
Yesterday at 11:16 am by nobita

» Các loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Yesterday at 10:07 am by lmahanoi

» █Kiếm Thế Vu Thần - Open 7h30 tối T 4 ngày 25/10/2017 - chơi miễn phí
Yesterday at 5:38 am by rungtruongson

» ⅒*[200x200]. Thép hộp 200x200, HV 200x200x5- Hộp 200x200x6 - Q345
Fri Oct 20, 2017 3:23 pm by nobita

» Bán Xe đạp học sinh thể thao Fury BMX 2F 20 giá tốt
Fri Oct 20, 2017 3:10 pm by xedapgiare

» Trường hợp không phải xin giấy phép lao động cho người nước ngoài
Fri Oct 20, 2017 9:59 am by lmahanoi

» Đánh giá đồng hồ nam mặt vuông SevenFriday - thiết kế đỉnh cao
Fri Oct 20, 2017 9:59 am by quandt103

» █Kiếm thế Yến Thanh open: 10h00 sáng CN ngày 22/10/2017 Sân chơi dành cho game
Fri Oct 20, 2017 7:22 am by rungtruongson

» Đánh giá đồng hồ đeo tay Wenger – thương hiệu được lòng giới trẻ Việt
Thu Oct 19, 2017 5:08 pm by quandt103

» Suất ngoại giao chung cư N08 Giang Biên, căn 65m2 ban công đông nam, 1,3 tỷ
Thu Oct 19, 2017 4:27 pm by thanhhoanbds123

» Dự án Tân Hồng hà Tower - Sự lựa chọn thông minh của giới thượng lưu
Thu Oct 19, 2017 4:13 pm by thanhhoanbds123

» ±100±200±. Thép hộp 100x200, HCN 100x200x3.5, hộp 100x200x4ly - H±100x150x4
Thu Oct 19, 2017 3:19 pm by nobita

» Bán xe đạp trẻ em Alcott Nam từ 2 đến 6 tuổi
Thu Oct 19, 2017 10:52 am by xedapgiare

» Dịch vụ thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn
Thu Oct 19, 2017 9:16 am by lmahanoi

» Thiết kế nội thất biệt thự nhà vườn đẹp 1 tầng đẹp, Kiến thức bổ ích
Wed Oct 18, 2017 4:55 pm by noithatanhvu

» ≡168≡. Thép ống 168, Dn150; Q345- Api5l/ ống hàn 168x5.56, 168x6.35// Ống 219x5
Wed Oct 18, 2017 3:34 pm by nobita

» Địa chỉ bán Chắn Bùn xe đạp giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất
Wed Oct 18, 2017 2:57 pm by xedapgiare

» Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp
Wed Oct 18, 2017 9:35 am by lmahanoi

» Cần bán gấp rạch bắp lô C2 RẠCH BẮP bình dương giá rẻ
Tue Oct 17, 2017 6:25 pm by thanhthuy0301

» mua Serum trị nám Sakura tại Bắc Ninh giá tốt
Tue Oct 17, 2017 5:56 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» <150⸓150>. Thép hộp 150x150, HV 150x150x3mmx6m, hộp 150x150x4mmx6m
Tue Oct 17, 2017 2:58 pm by nobita

» Kiến thức, kinh nghiệm chọn sofa đẹp cho phòng khách
Tue Oct 17, 2017 2:24 pm by noithatanhvu

» Gọng bình nước nhôm xe đạp chất lượng cao
Tue Oct 17, 2017 10:45 am by xedapgiare

» Tầm quan trọng của kiểu dáng công nghiệp đối với doanh nghiệp
Tue Oct 17, 2017 9:23 am by lmahanoi

» Có nên đeo đồng hồ nam size nhỏ cho quý ông tay to
Tue Oct 17, 2017 9:16 am by quandt103

» Dự án vách ngăn di động bọc nỉ đẹp
Mon Oct 16, 2017 4:49 pm by vachngannoithat

» 200±300. Thép hộp 200x300, HCN 200x300x4ly, H 200x300x5ly; 6ly - Hộp 100x200x5ly
Mon Oct 16, 2017 3:03 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư đẹp hợp phong thủy
Mon Oct 16, 2017 10:06 am by noithatanhvu

» Thủ tục đầu tư vào việt nam, Bạn nên quan tâm
Mon Oct 16, 2017 9:08 am by lmahanoi

» Sản Xuất, Thi công vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T100 nhật bản
Sat Oct 14, 2017 2:25 pm by vachngannoithat

» φ219-219φ. Thép ống 219, DN200, ống đen 219x6.35/ A53 - Api5l / Ống 219x10.31
Sat Oct 14, 2017 10:59 am by nobita

» (100φ100). Thép hộp 100x100, HV 100x100x4ly/ H*100x100x5ly|| Hộp 200x200x5ly
Fri Oct 13, 2017 2:53 pm by nobita

» Thiết kế nội thất phòng khách chung cư hiện đại, đẳng cấp
Fri Oct 13, 2017 1:56 pm by noithatanhvu

» Túi gác đôi xe đạp, túi treo đôi xe đạp rẻ nhất Hà Nội
Fri Oct 13, 2017 10:36 am by xedapgiare

»  Vách ngăn di động phủ gỗ Melamine hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới đư
Fri Oct 13, 2017 9:22 am by vachngannoithat

» Thế nào là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Fri Oct 13, 2017 9:08 am by lmahanoi

» █Kiếm thế Thanh Gươm- Open 10h00 sáng CN ngày 15/10/2017 - Miễn phí 100%
Thu Oct 12, 2017 7:32 pm by rungtruongson

» Giá căn hộ Celadon City kiến tạo một không gian sống
Thu Oct 12, 2017 3:15 pm by firewall279

» 50҂150. Thép hộp 50x150, HCN 50x150x2.5ly / Q345 - A53 / Hộp 50x150x4ly;5ly
Thu Oct 12, 2017 3:06 pm by nobita

» Nội thất phòng khách biệt thự sang trạng, cao cấp
Thu Oct 12, 2017 2:43 pm by noithatanhvu

» Cần bán Lô I11 Mỹ Phước 3 Bình Dương giá tốt nhất thị trường
Thu Oct 12, 2017 2:35 pm by thanhthuy0301

» Bán Xe đạp thể thao Alcott 350-24 chất lượng cao
Thu Oct 12, 2017 2:05 pm by xedapgiare

» Thi Công Sơn Hoa Văn tại khách SẠN tphcm
Thu Oct 12, 2017 1:52 pm by thanhthuy0301

» Cần bán Lô I10 [b]Mỹ Phước 3 Bình Dương giá rẻ
Thu Oct 12, 2017 1:33 pm by thanhthuy0301

» Điều kiện thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam
Thu Oct 12, 2017 9:52 am by lmahanoi

» 508ǂDn500. Thép ống 508 - Api5l - Ống NK 508x20.62; 32.54ly// Thép ống 610x12.7
Wed Oct 11, 2017 3:43 pm by nobita

» Mẹo chọn tủ bếp đẹp lý tưởng cho phòng bếp
Wed Oct 11, 2017 10:55 am by noithatanhvu

» Kiến thức về doanh nghiệp có vốn nước ngoài
Wed Oct 11, 2017 9:51 am by lmahanoi

» Ưu điểm và nhược điểm chọn chất liệu làm tủ bếp đẹp
Tue Oct 10, 2017 4:18 pm by noithatanhvu

Keywords

Thống Kê
Hiện có 33 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 33 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Thị trường tàu biển, đóng tàu tụt dốc thảm hại

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Thị trường tàu biển, đóng tàu tụt dốc thảm hại

Bài gửi by admin on Thu Nov 22, 2012 6:16 pm

Tăng trưởng nóng, đầu tư ồ ạt vào đóng tàu, nhưng ngờ đâu thị trường tàu biển lại tụt dốc thảm hại. Giờ đây, các ông chủ đóng tàu chưa tìm ra lối thoát, đành phải nhìn khối tài sản trăm tỷ, nghìn tỷ nằm chết.

Dùng âu tàu nuôi cá

Đường dẫn vào nhà máy đóng tàu của xí nghiệp đóng tàu tư nhân Trung Hải (TP Hải Phòng) vẫn lổn nhổn đá dăm, đất bùn và ổ gà. Tiếng là nhà máy đóng tàu tới 1 vạn tấn mới đầu tư, có hơn 1.000 lao động nhưng giờ chẳng thấy bóng công nhân nào.

Ở chòi gác, ông Đoàn Lê Trung (70 tuổi), chủ xí nghiệp đang ngồi uống trà, ngắm nhìn hai con tàu neo trên đà với vẻ tiếc nuối.

Năm 2006, xí nghiệp đóng tàu Trung Hải bắt đầu xây dựng nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển.

Năm 2010, nhà máy phải tạm dừng thi công vì thị trường vận tải biển, đóng tàu suy thoái. Trên bãi, hàng trăm cọc bê tông, vật liệu để gia cố nền móng, cầu tàu trị giá hàng chục tỷ đồng nằm phơi sương.

Dẫn chúng tôi đi một vòng xem nhà máy, ông Trung xót xa: “Khối tài sản trăm tỷ han gỉ dần. Đây là âu tàu với 5 cầu có thể đóng mới, sửa chữa tàu cỡ 5.000 tấn, giờ đang cho thuê chỗ neo tàu, kiếm 1-2 triệu đồng/ngày.

Bên kia là âu tàu lớn để đóng tàu trọng tải 1 vạn tấn, đang thi công dở. Hai năm nay, do không có hợp đồng đóng mới tàu nên mình cho bơm nước vào âu tàu này để nuôi cá, tranh thủ đánh mẻ cá lấy tiền ăn Tết.

Nhưng trận bão số 8 vừa qua, nước sông dâng tràn âu tàu cuốn trôi phần lớn số cá trong âu thuyền”.

Tiếc công sức san lấp nền đất, diện tích rộng lớn bỏ hoang, vợ chồng ông Trung quyết định trồng chuối, sắn củ, nuôi gà, ngỗng để…gỡ gạc thêm.

Nhà máy đóng tàu Trung Hải giờ biến thành một trang trại với vườn chuối rộng hơn 1 ha, 200 con gà, 6.000 con cá giống… Giờ, các công nhân gọi ông Trung là chủ tá điền Nam Bộ, thay vì ông chủ đóng tàu lão làng.

Bà Giang (vợ ông Trung) mang đĩa xôi sắn còn bốc khói nghi ngút ra mời khách. “Công nhân vừa dỡ mấy bụi sắn nên mình nấu xôi sắn khao quân.

Đất rộng, bỏ không thì lãng phí, nên tranh thủ canh tác thêm mấy loại nông sản quê thôi”- Bà Giang nói, không giấu nỗi buồn: “Vốn liếng đổ hết vào nhà máy cũng ngót nghét 100 tỷ đồng, mà không có tàu đóng. Thu không đủ bù chi, nên đầu năm, xí nghiệp đã cho 1.000 công nhân nghỉ việc, chỉ giữ lại khoảng 20 người để duy trì hoạt động thôi. Tiếng là có tài sản lớn, nhưng giờ cứ như người không có tiền. Đúng là sống vì nghề, mà chết vì nghiệp đấy”.

May mắn là vợ chồng ông đầu tư bằng vốn tự có, không vay mượn ngân hàng, vay ngoài nên không bị kiệt quệ hoặc sa vào vòng lao lý như nhiều chủ doanh nghiệp đóng tàu khác.

Nằm bên bờ sông Văn Úc, nhà máy đóng tàu của Cty CP đóng tàu Đại Dương cũng trong cảnh nằm không. Theo một lãnh đạo công ty, từ năm 2008, công ty này đã dừng đóng tàu do nhu cầu thị trường giảm sút mạnh.

Trong 3 năm qua, nhà máy cũng không có đơn hàng đóng tàu mới nào. Thiếu việc làm, Cty đóng tàu Đại Dương cho 800 công nhân nghỉ việc, chỉ giữ lại hơn 100 người.

Dự án nghìn tỷ dở dang

Dọc Quốc lộ 5 (Hải Phòng), nhiều nhà máy đóng tàu tư nhân như Đông Á, Hoàng Gia, Thái Sơn… cố cầm cự với vài dự án tàu đóng dở. Chủ đóng tàu tư nhân đã lao đao thế, nhưng các đơn vị đóng tàu chủ lực của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tại Hải Phòng còn thê thảm hơn.

Từ Bạch Đằng, Phà Rừng, Nam Triệu, Bến Kiền đến các công ty đóng tàu nhỏ như Tam Bạc, An Đồng đều lao đao vì đói việc.

Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy đóng tàu Phà Rừng do Cty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng (thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng) làm chủ đầu tư để đóng tàu 3,4 vạn tấn. Theo một cán bộ của Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng, đến thời điểm này, Cty đóng tàu Phà Rừng đã giải ngân hơn 700 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 4.876 tỷ đồng.

Hiện, dự án mới chỉ xong phần san lấp nền (diện tích hơn 92 ha), làm móng, nhà xưởng, thiết bị vẫn dở dang nhưng đã tạm dừng. Bên cạnh đó, dự án nâng cao năng lực đóng tàu chở dầu với tổng mức đầu tư 198 tỷ đồng cũng đang thiếu vốn để hoàn thiện.

Năm 2008, Tổng Cty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu khởi công hai dự án đầu tư xây dựng ụ tàu 70.000 tấn và đà tàu 100.000 tấn với tổng mức đầu tư hơn 2.876 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, dự án có thể đóng tàu trọng tải tới 7 vạn tấn, công suất đóng mới 3 tàu/năm, sửa chữa 2 tàu/năm. Đến tháng 9-2009, Tổng Cty đã xin giãn, hoãn tiến độ, năm 2012 mới xong phần san lấp mặt bằng thì tạm dừng cho đến nay.

Trong khi đó, hai nhà máy lắp ráp động cơ diesel Man B&W, Mitsubishi (tổng mức đầu tư hai dự án là 560 tỷ đồng) của Tổng Cty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng đã cơ bản hoàn thành từ năm 2010.

Nhưng phải tạm dừng sau khi xuất xưởng được một máy tàu Mitsubishi. Trên bãi đóng tàu, lác đác chỉ có vài công nhân làm việc giữa những khối cấu kiện, sắt thép, xương, vỏ tàu… đã hoen gỉ.

Một chủ đóng tàu có hơn 25 năm kinh nghiệm cho biết: “Từ năm 1992 đến nay, đã có 3 lần ngành đóng tàu Việt Nam khủng hoảng. Nhưng lần suy thoái này là khủng khiếp nhất do chịu thêm tác động kép của thị trường thế giới.

Trong 5 năm qua, các nhà máy đóng tàu của nhà nước và tư nhân tăng trưởng quá nóng, đầu tư ồ ạt, không lường điểm rơi của thị trường đóng tàu nên bị thiệt hại nặng nề”.

Theo http://dantri.com.vn/kinh-doanh/chet-dung-tren-dong-tai-san-665545.htm
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết