Latest topics
» hướng dẫn làm món đậu bắp xào tôm tươi
Today at 8:42 am by leduy8294

» Thiên đường xanh giữa lòng Sài Gòn là ở đâu???
Yesterday at 2:42 pm by firewall279

» Thiết kế, thi công nội thất văn phòng đẹp, đẳng cấp
Yesterday at 2:32 pm by noithatanhvu

» hướng dẫn làm món tôm thịt kho măng tại nhà
Yesterday at 10:51 am by leduy8294

» ***Bán căn góc 3 pn, 91m2 đẹp nhất dự án Golden Field Mỹ Đình***
Yesterday at 10:20 am by quynhnt269

» hướng dẫn làm món cá lóc hấp
Yesterday at 8:49 am by leduy8294

» Dự án Milton 2 Phú Quốc mở bán 8 Hotel 5 sao tại Bãi Trường.
Mon Jun 26, 2017 4:41 pm by firewall279

» Thi công Sơn hoa văn nghệ thuật tại quận 10 giá rẻ
Mon Jun 26, 2017 3:18 pm by thanhthuy0301

» hướng dẫn làm món gỏi xoài khô sặc
Mon Jun 26, 2017 11:24 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món cá trứng chiên giòn
Mon Jun 26, 2017 9:58 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món trê đồng om giềng mẻ
Mon Jun 26, 2017 8:55 am by leduy8294

» Bán căn 06 74m2 tòa CT2A Chung cư Hoàng cầu tầng đẹp giá 31 triệu/m2
Sat Jun 24, 2017 4:47 pm by hpld91

» hướng dẫn làm món canh cá rô nấu miến tại nhà
Sat Jun 24, 2017 2:14 pm by leduy8294

» hướng dẫn làm món lẩu đầu cá hồi măng chua
Sat Jun 24, 2017 10:35 am by leduy8294

» Milton Phú Quốc đất nền nghỉ dưỡng mở bán “1 lần duy nhất” giá chỉ từ 11 triệu/m
Sat Jun 24, 2017 10:10 am by nguyentranminhvu

» hướng dẫn làm món cá cơm chiên tỏi ớt tại nhà
Sat Jun 24, 2017 9:19 am by leduy8294

» Sản xuất thi công vách ngăn di động rẻ uy tín nhất Hà Nội
Fri Jun 23, 2017 11:42 pm by vachngannoithat

»  Chung cư mini Đội Cấn bến đỗ bình yên cho gia đình bạn chỉ 850tr/căn
Fri Jun 23, 2017 4:55 pm by phamhienbds5

» hướng dẫn làm món cá chép sốt xì dầu
Fri Jun 23, 2017 2:56 pm by leduy8294

» hướng dẫn làm món cá trê nấu hồng hoa đậu đen
Fri Jun 23, 2017 1:55 pm by leduy8294

» Golden Field Mỹ Đình, bảng giá mới T6/2017,ck 6,5%
Fri Jun 23, 2017 1:42 pm by quynhnt269

» Thiết kế vách ngăn vệ sinh rẻ uy tín nhất Hà Nội
Fri Jun 23, 2017 4:45 am by vachngannoithat

» Milton Phú Quốc Cơ hội đầu tư đất nền khan hiếm tại Bãi Trường - Phú Quốc
Thu Jun 22, 2017 4:42 pm by firewall279

» Dự án Milton 2 mở bán đất nền xây Hotel quy mô 110 phòng.
Thu Jun 22, 2017 4:38 pm by firewall279

» Milton Phú Quốc bất động sản KHAN HIẾM CHỈ 10 – 15 triệu/ m2.
Thu Jun 22, 2017 4:36 pm by firewall279

» hướng dẫn làm món gỏi khô cá lóc
Thu Jun 22, 2017 2:48 pm by leduy8294

» Milton Phú Quốc hệ thống khách sạn mặt tiền biển DUY NHẤT tại Bãi Trường, Phú Qu
Thu Jun 22, 2017 2:45 pm by nguyentranminhvu

» Milton Phú Quốc dự án khách sạn mặt tiền biển “tự kinh doanh” DUY NHẤT tại Bãi T
Thu Jun 22, 2017 2:36 pm by nguyentranminhvu

» Milton Phú Quốc đất nền nghỉ dưỡng mở bán “1 lần duy nhất” giá chỉ từ 11 triệu/m
Thu Jun 22, 2017 2:33 pm by nguyentranminhvu

» █ Kiếm thế Yêu Hồ open: 10h00 sáng CN ngày 24/6/2017 Sân chơi dành cho game thủ
Thu Jun 22, 2017 2:29 pm by rungtruongson

» █Thiên Chúa Tể(Cầy cuốc) Open 10h00 sáng T7 ngày 24/6/17-Test game: 7h30 tối T5
Thu Jun 22, 2017 2:26 pm by rungtruongson

» █Kiếm thế Nữ Quỷ open: 7H30 tối T4 ngày 28/6/2017 – Sân chơi đẳng cấp miễn phí
Thu Jun 22, 2017 2:24 pm by rungtruongson

» █Hiệp Khách Độc Bá open: 10h00 sáng T7 ngày 24/6/17 – Test game: 7h30 tối T4 ngà
Thu Jun 22, 2017 2:21 pm by rungtruongson

» Thiết kế, sản xuất quầy lễ tân đẹp hiện đại năm 2017,
Thu Jun 22, 2017 2:08 pm by noithatanhvu

» hướng dẫn làm món cá rô đồng nướng muối ớt
Thu Jun 22, 2017 10:46 am by leduy8294

» Mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ đẹp, hiện đai năm 2017
Wed Jun 21, 2017 11:20 am by noithatanhvu

» hướng dẫn làm món lẩu cá bớp măng chua
Wed Jun 21, 2017 11:14 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món cá bóng kho tiêu
Wed Jun 21, 2017 10:25 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món dê xào sả ớt tại nhà
Wed Jun 21, 2017 9:29 am by leduy8294

» Thiết kế - Sản Xuất - Thi công vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T80 chuyên nghiệ
Tue Jun 20, 2017 4:23 pm by vachngannoithat

» giá đất Lô J13 mỹ phước 3 hiện nay như thế nào
Tue Jun 20, 2017 2:56 pm by thanhthuy0301

» Cho thuê căn hộ CT3 tái định cư hoàng cầu 60m2 7 triệu/tháng
Tue Jun 20, 2017 2:04 pm by hpld91

» hướng dẫn làm món bò bít tết khoai tây
Tue Jun 20, 2017 10:23 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món nạm bò hầm rau củ
Tue Jun 20, 2017 9:28 am by leduy8294

» hướng dẫn làm món canh khoai sọ thịt bò
Mon Jun 19, 2017 11:36 am by leduy8294

» Milton Phú Quốc Đất nền quy mô từ 2400 m2 – 3600 m2/ lô giá từ 24 tỷ - 50 tỷ/ lô
Mon Jun 19, 2017 11:25 am by firewall279

» hướng dẫn làm món thịt bò kho gừng tại nhà
Mon Jun 19, 2017 10:27 am by leduy8294

» Sản xuất Vách ngăn di động bọc nỉ hệ T80 rẻ nhất Hà Nội
Mon Jun 19, 2017 9:50 am by vachngannoithat

» Cần mua số lượng lớn lô L22 Mỹ Phước 3 Bình dương giá cao
Mon Jun 19, 2017 8:32 am by thanhthuy0301

» Thiết kế, lắp đặt vách ngăn di động rẻ nhất Hà Nội
Mon Jun 19, 2017 12:14 am by vachngannoithat

Thống Kê
Hiện có 29 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 28 Khách viếng thăm :: 2 Bots

leduy8294

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Thị trường tàu biển, đóng tàu tụt dốc thảm hại

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Thị trường tàu biển, đóng tàu tụt dốc thảm hại

Bài gửi by admin on Thu Nov 22, 2012 6:16 pm

Tăng trưởng nóng, đầu tư ồ ạt vào đóng tàu, nhưng ngờ đâu thị trường tàu biển lại tụt dốc thảm hại. Giờ đây, các ông chủ đóng tàu chưa tìm ra lối thoát, đành phải nhìn khối tài sản trăm tỷ, nghìn tỷ nằm chết.

Dùng âu tàu nuôi cá

Đường dẫn vào nhà máy đóng tàu của xí nghiệp đóng tàu tư nhân Trung Hải (TP Hải Phòng) vẫn lổn nhổn đá dăm, đất bùn và ổ gà. Tiếng là nhà máy đóng tàu tới 1 vạn tấn mới đầu tư, có hơn 1.000 lao động nhưng giờ chẳng thấy bóng công nhân nào.

Ở chòi gác, ông Đoàn Lê Trung (70 tuổi), chủ xí nghiệp đang ngồi uống trà, ngắm nhìn hai con tàu neo trên đà với vẻ tiếc nuối.

Năm 2006, xí nghiệp đóng tàu Trung Hải bắt đầu xây dựng nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển.

Năm 2010, nhà máy phải tạm dừng thi công vì thị trường vận tải biển, đóng tàu suy thoái. Trên bãi, hàng trăm cọc bê tông, vật liệu để gia cố nền móng, cầu tàu trị giá hàng chục tỷ đồng nằm phơi sương.

Dẫn chúng tôi đi một vòng xem nhà máy, ông Trung xót xa: “Khối tài sản trăm tỷ han gỉ dần. Đây là âu tàu với 5 cầu có thể đóng mới, sửa chữa tàu cỡ 5.000 tấn, giờ đang cho thuê chỗ neo tàu, kiếm 1-2 triệu đồng/ngày.

Bên kia là âu tàu lớn để đóng tàu trọng tải 1 vạn tấn, đang thi công dở. Hai năm nay, do không có hợp đồng đóng mới tàu nên mình cho bơm nước vào âu tàu này để nuôi cá, tranh thủ đánh mẻ cá lấy tiền ăn Tết.

Nhưng trận bão số 8 vừa qua, nước sông dâng tràn âu tàu cuốn trôi phần lớn số cá trong âu thuyền”.

Tiếc công sức san lấp nền đất, diện tích rộng lớn bỏ hoang, vợ chồng ông Trung quyết định trồng chuối, sắn củ, nuôi gà, ngỗng để…gỡ gạc thêm.

Nhà máy đóng tàu Trung Hải giờ biến thành một trang trại với vườn chuối rộng hơn 1 ha, 200 con gà, 6.000 con cá giống… Giờ, các công nhân gọi ông Trung là chủ tá điền Nam Bộ, thay vì ông chủ đóng tàu lão làng.

Bà Giang (vợ ông Trung) mang đĩa xôi sắn còn bốc khói nghi ngút ra mời khách. “Công nhân vừa dỡ mấy bụi sắn nên mình nấu xôi sắn khao quân.

Đất rộng, bỏ không thì lãng phí, nên tranh thủ canh tác thêm mấy loại nông sản quê thôi”- Bà Giang nói, không giấu nỗi buồn: “Vốn liếng đổ hết vào nhà máy cũng ngót nghét 100 tỷ đồng, mà không có tàu đóng. Thu không đủ bù chi, nên đầu năm, xí nghiệp đã cho 1.000 công nhân nghỉ việc, chỉ giữ lại khoảng 20 người để duy trì hoạt động thôi. Tiếng là có tài sản lớn, nhưng giờ cứ như người không có tiền. Đúng là sống vì nghề, mà chết vì nghiệp đấy”.

May mắn là vợ chồng ông đầu tư bằng vốn tự có, không vay mượn ngân hàng, vay ngoài nên không bị kiệt quệ hoặc sa vào vòng lao lý như nhiều chủ doanh nghiệp đóng tàu khác.

Nằm bên bờ sông Văn Úc, nhà máy đóng tàu của Cty CP đóng tàu Đại Dương cũng trong cảnh nằm không. Theo một lãnh đạo công ty, từ năm 2008, công ty này đã dừng đóng tàu do nhu cầu thị trường giảm sút mạnh.

Trong 3 năm qua, nhà máy cũng không có đơn hàng đóng tàu mới nào. Thiếu việc làm, Cty đóng tàu Đại Dương cho 800 công nhân nghỉ việc, chỉ giữ lại hơn 100 người.

Dự án nghìn tỷ dở dang

Dọc Quốc lộ 5 (Hải Phòng), nhiều nhà máy đóng tàu tư nhân như Đông Á, Hoàng Gia, Thái Sơn… cố cầm cự với vài dự án tàu đóng dở. Chủ đóng tàu tư nhân đã lao đao thế, nhưng các đơn vị đóng tàu chủ lực của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tại Hải Phòng còn thê thảm hơn.

Từ Bạch Đằng, Phà Rừng, Nam Triệu, Bến Kiền đến các công ty đóng tàu nhỏ như Tam Bạc, An Đồng đều lao đao vì đói việc.

Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy đóng tàu Phà Rừng do Cty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng (thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng) làm chủ đầu tư để đóng tàu 3,4 vạn tấn. Theo một cán bộ của Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Phà Rừng, đến thời điểm này, Cty đóng tàu Phà Rừng đã giải ngân hơn 700 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 4.876 tỷ đồng.

Hiện, dự án mới chỉ xong phần san lấp nền (diện tích hơn 92 ha), làm móng, nhà xưởng, thiết bị vẫn dở dang nhưng đã tạm dừng. Bên cạnh đó, dự án nâng cao năng lực đóng tàu chở dầu với tổng mức đầu tư 198 tỷ đồng cũng đang thiếu vốn để hoàn thiện.

Năm 2008, Tổng Cty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu khởi công hai dự án đầu tư xây dựng ụ tàu 70.000 tấn và đà tàu 100.000 tấn với tổng mức đầu tư hơn 2.876 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, dự án có thể đóng tàu trọng tải tới 7 vạn tấn, công suất đóng mới 3 tàu/năm, sửa chữa 2 tàu/năm. Đến tháng 9-2009, Tổng Cty đã xin giãn, hoãn tiến độ, năm 2012 mới xong phần san lấp mặt bằng thì tạm dừng cho đến nay.

Trong khi đó, hai nhà máy lắp ráp động cơ diesel Man B&W, Mitsubishi (tổng mức đầu tư hai dự án là 560 tỷ đồng) của Tổng Cty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng đã cơ bản hoàn thành từ năm 2010.

Nhưng phải tạm dừng sau khi xuất xưởng được một máy tàu Mitsubishi. Trên bãi đóng tàu, lác đác chỉ có vài công nhân làm việc giữa những khối cấu kiện, sắt thép, xương, vỏ tàu… đã hoen gỉ.

Một chủ đóng tàu có hơn 25 năm kinh nghiệm cho biết: “Từ năm 1992 đến nay, đã có 3 lần ngành đóng tàu Việt Nam khủng hoảng. Nhưng lần suy thoái này là khủng khiếp nhất do chịu thêm tác động kép của thị trường thế giới.

Trong 5 năm qua, các nhà máy đóng tàu của nhà nước và tư nhân tăng trưởng quá nóng, đầu tư ồ ạt, không lường điểm rơi của thị trường đóng tàu nên bị thiệt hại nặng nề”.

Theo http://dantri.com.vn/kinh-doanh/chet-dung-tren-dong-tai-san-665545.htm
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1349
Join date : 18/11/2010
Age : 43
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết