Latest topics
Most Viewed Topics
Keywords
Thống Kê
Hiện có 56 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 1 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 55 Khách viếng thăm :: 2 Botsngochuyen1219
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm
Top posting users this month
hanghangconando |
| |||
sptntina |
| |||
ngochuyen1218 |
| |||
nhotuan9x |
| |||
lmahanoi |
| |||
tranhphudieuhanoi |
| |||
noithatanhvu |
| |||
ngochuyen1228 |
| |||
hpld91 |
| |||
thanhthuy0301 |
|
Hệ thống tránh va chạm (Pre-Collision) trên xe hơi Lexus
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share •
Hệ thống tránh va chạm (Pre-Collision) trên xe hơi Lexus
Với cái giá tầm 27.000 USD và chỉ trang bị trên những mẫu xe đắt tiền như Lexus LS460, hệ thống Pre-Collision có khả năng cảnh báo tài xế khi chướng ngại vật nằm trong tầm nguy hiểm và tự động hành động nếu va chạm không thể tránh khỏi.
Thông thường khi xảy ra tai nạn, phản ứng của tài xế rất hỗn loạn. Họ không biết phải thực hiện ra sao cho đúng mà chỉ theo tự nhiên. Chẳng hạn như đánh lái hết cỡ, đạp phanh thật mạnh. Thậm chí có người còn nhắm tịt mắt lại.
Để hỗ trợ tài xế trong những tình huống nguy cấp, Lexus đã đưa ra giải pháp tích hợp các công nghệ với nhau nhằm giúp xe tránh va chạm, hoặc ít nhất là tối thiểu hóa mức độ ảnh hưởng. Hãng xe hạng sang thuộc Toyota gọi đó là Pre-Collision.
Pre-Collision tập hợp các cảm biến, máy tính và phần mềm thành một thể thống nhất. Vì thế, giá của chúng khá đắt và chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền như LS460 hay LS600h. Gói thiết bị này có giá khoảng 27.200 USD, một mức quá cao so với hầu hết khách hàng. Tuy nhiên, trong vài năm tới khi được sản xuất hàng loạt, Pre-Collision có thể sẽ rẻ hơn và xuất hiện ở nhiều cấp sản phẩm khác nhau.
Mục tiêu của Pre-Collision là phát hiện chướng ngại vật hoặc người trên đường, phía trước xe. Sau đó, nếu nằm trong vùng nguy hiểm Pre-Collision sẽ cảnh báo cho tài xế. Nếu những cảnh báo này không làm anh ta chú ý, hệ thống sẽ tự hành động mà không cần quan tâm đến phản ứng của người cầm lái để giảm thiểu mức độ va chạm.
Pre-Collision trang bị một rada sóng ngắn tần số 76 GHz vốn là của hệ thống hành trình chủ động. Sóng rada được phát về phía trước và phản xạ ngược trở lại bộ thu nhận để xác định vị trí của chướng ngại vật. Nếu các cảm biến ở điều khiển hành trình chỉ hoạt động khi được bật thì với Pre-Collision, chúng liên tục mô tả đường đi và nhận ra chướng ngại vật ở khoảng cách 122 m.
Một hệ thống phát hiện chướng ngại vật khác sử dụng sóng hồng ngoại. Một phần trong ánh sáng đèn pha nằm trong dải hồng ngoại. Ánh sáng này không nhìn thấy bằng mặt thường và nó phản xạ khi gặp chướng ngại vật phía trước. Hai camera gắn phía trên kính chắn gió sẽ thu nhận những tín hiệu phản hồi này. Không giống camera thông thường, các camera này chỉ hiển thị hình ảnh của sóng hồng ngoại.
Hình ảnh thu được từ hai camera hồng ngoại sẽ được phân tích bằng máy tính và mô tả dưới dạng hình ảnh 3 chiều. Khi tài xế tắt đèn pha tắt, chúng sẽ không tắt hoàn toàn như thông thường. Thay vào đó, một tấm chắn được đưa ra phía trước bóng đèn và chỉ cho ánh sáng hồng ngoại đi qua. Hệ thống phát hiện bằng hồng ngoại có vùng hoạt động rộng gấp 3 lần sóng rada và có thể phát hiện tốt những vật có nhiệt độ như người hoặc động vật.
Bằng cách kết hợp cả hai loại sóng hồng ngoại và rada, Pre-Collision sẽ hiệu quả hơn. Vì trong một số trường hợp như trời mưa to thì camera hồng ngoại rất khó phát hiện.
Loại cảm biến thứ ba được đặt ngay trên mặt vô-lăng và chịu trách nhiệm theo dõi mặt tài xế. Trong trường hợp có chướng ngại vật nằm trong tầm nguy hiểm nhưng người lái quay mặt về bên cạnh mà không theo dõi phía trước, Pre-Collision sẽ cảnh báo và máy tính được đặt trong trạng thái sẵn sàng hành động. Còn nếu tài xế quay về phía trước, Pre-Collision vẫn cảnh báo nhưng máy tính không đặt trong trạng thái chờ mà để anh ta tự do hành động.
Cảm biến của Lexus không thể phát hiện khi tài xế ngủ gật nhưng có thể nhận ra hành động cúi xuống. Vì vậy, có thể coi như nó đảm nhiệm tốt vai trò theo dõi người lái ở mọi tình huống.
Các dữ liệu thu được từ tất cả các cảm biến này được xử lý cùng với thông số của xe như tốc độ, góc lái và tỷ lệ trệch làn đường. Khi gặp tình huống khẩn cấp, máy tính trung tâm sẽ gửi thông tin đến nhiều bộ phận, đưa về chế độ sẵn sàng hành động. Chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ lái sẽ giúp vô-lăng quay nhanh hơn, giúp tài xế tránh chướng ngại vật và giữ được hướng.
Dây đai an toàn được siết chặt nhằm đảm bảo hành khách hàng ghế trước giữ nguyên vị trí. Hệ thống hỗ trợ phanh đưa về trạng thái chờ, lực phanh bổ sung được đưa lên mức cực đại để sẵn sàng kích hoạt khi bàn đạp chân phanh được nhấn.
Hệ thống treo tự động đưa về chế độ thể thao, tăng độ cứng để tránh phần mũi xe bị chúi khi phanh gấp.
Tất cả các hoạt động này chỉ diễn ra trong chưa đầy một cái chớp mắt.
Pre-Collision không kiểm soát xe mặc dù nó có chế độ kiểm soát hệ thống lái. Để đặt mức độ cao nhất này, người lái phải yêu cầu nhà sản xuất cài đặt chương trình riêng.
Thông thường khi xảy ra tai nạn, phản ứng của tài xế rất hỗn loạn. Họ không biết phải thực hiện ra sao cho đúng mà chỉ theo tự nhiên. Chẳng hạn như đánh lái hết cỡ, đạp phanh thật mạnh. Thậm chí có người còn nhắm tịt mắt lại.
Để hỗ trợ tài xế trong những tình huống nguy cấp, Lexus đã đưa ra giải pháp tích hợp các công nghệ với nhau nhằm giúp xe tránh va chạm, hoặc ít nhất là tối thiểu hóa mức độ ảnh hưởng. Hãng xe hạng sang thuộc Toyota gọi đó là Pre-Collision.
Pre-Collision tập hợp các cảm biến, máy tính và phần mềm thành một thể thống nhất. Vì thế, giá của chúng khá đắt và chỉ được trang bị trên những mẫu xe đắt tiền như LS460 hay LS600h. Gói thiết bị này có giá khoảng 27.200 USD, một mức quá cao so với hầu hết khách hàng. Tuy nhiên, trong vài năm tới khi được sản xuất hàng loạt, Pre-Collision có thể sẽ rẻ hơn và xuất hiện ở nhiều cấp sản phẩm khác nhau.
Mục tiêu của Pre-Collision là phát hiện chướng ngại vật hoặc người trên đường, phía trước xe. Sau đó, nếu nằm trong vùng nguy hiểm Pre-Collision sẽ cảnh báo cho tài xế. Nếu những cảnh báo này không làm anh ta chú ý, hệ thống sẽ tự hành động mà không cần quan tâm đến phản ứng của người cầm lái để giảm thiểu mức độ va chạm.
Pre-Collision trang bị một rada sóng ngắn tần số 76 GHz vốn là của hệ thống hành trình chủ động. Sóng rada được phát về phía trước và phản xạ ngược trở lại bộ thu nhận để xác định vị trí của chướng ngại vật. Nếu các cảm biến ở điều khiển hành trình chỉ hoạt động khi được bật thì với Pre-Collision, chúng liên tục mô tả đường đi và nhận ra chướng ngại vật ở khoảng cách 122 m.
Một hệ thống phát hiện chướng ngại vật khác sử dụng sóng hồng ngoại. Một phần trong ánh sáng đèn pha nằm trong dải hồng ngoại. Ánh sáng này không nhìn thấy bằng mặt thường và nó phản xạ khi gặp chướng ngại vật phía trước. Hai camera gắn phía trên kính chắn gió sẽ thu nhận những tín hiệu phản hồi này. Không giống camera thông thường, các camera này chỉ hiển thị hình ảnh của sóng hồng ngoại.
Hình ảnh thu được từ hai camera hồng ngoại sẽ được phân tích bằng máy tính và mô tả dưới dạng hình ảnh 3 chiều. Khi tài xế tắt đèn pha tắt, chúng sẽ không tắt hoàn toàn như thông thường. Thay vào đó, một tấm chắn được đưa ra phía trước bóng đèn và chỉ cho ánh sáng hồng ngoại đi qua. Hệ thống phát hiện bằng hồng ngoại có vùng hoạt động rộng gấp 3 lần sóng rada và có thể phát hiện tốt những vật có nhiệt độ như người hoặc động vật.
Bằng cách kết hợp cả hai loại sóng hồng ngoại và rada, Pre-Collision sẽ hiệu quả hơn. Vì trong một số trường hợp như trời mưa to thì camera hồng ngoại rất khó phát hiện.
Loại cảm biến thứ ba được đặt ngay trên mặt vô-lăng và chịu trách nhiệm theo dõi mặt tài xế. Trong trường hợp có chướng ngại vật nằm trong tầm nguy hiểm nhưng người lái quay mặt về bên cạnh mà không theo dõi phía trước, Pre-Collision sẽ cảnh báo và máy tính được đặt trong trạng thái sẵn sàng hành động. Còn nếu tài xế quay về phía trước, Pre-Collision vẫn cảnh báo nhưng máy tính không đặt trong trạng thái chờ mà để anh ta tự do hành động.
Cảm biến của Lexus không thể phát hiện khi tài xế ngủ gật nhưng có thể nhận ra hành động cúi xuống. Vì vậy, có thể coi như nó đảm nhiệm tốt vai trò theo dõi người lái ở mọi tình huống.
Các dữ liệu thu được từ tất cả các cảm biến này được xử lý cùng với thông số của xe như tốc độ, góc lái và tỷ lệ trệch làn đường. Khi gặp tình huống khẩn cấp, máy tính trung tâm sẽ gửi thông tin đến nhiều bộ phận, đưa về chế độ sẵn sàng hành động. Chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ lái sẽ giúp vô-lăng quay nhanh hơn, giúp tài xế tránh chướng ngại vật và giữ được hướng.
Dây đai an toàn được siết chặt nhằm đảm bảo hành khách hàng ghế trước giữ nguyên vị trí. Hệ thống hỗ trợ phanh đưa về trạng thái chờ, lực phanh bổ sung được đưa lên mức cực đại để sẵn sàng kích hoạt khi bàn đạp chân phanh được nhấn.
Hệ thống treo tự động đưa về chế độ thể thao, tăng độ cứng để tránh phần mũi xe bị chúi khi phanh gấp.
Tất cả các hoạt động này chỉ diễn ra trong chưa đầy một cái chớp mắt.
Pre-Collision không kiểm soát xe mặc dù nó có chế độ kiểm soát hệ thống lái. Để đặt mức độ cao nhất này, người lái phải yêu cầu nhà sản xuất cài đặt chương trình riêng.
admin- Admin
- Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
» Những yếu tố cần có khi bố trí kệ tivi phòng khách
» Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Hà Nam
» Hiểu thế nào cho đúng về đồng hồ tự động cơ học Thụy Sĩ
» Điều kiện, thủ tục tách thửa đất
» Nhận diện “thủ phạm” gây sốt đất ven biển Đà Nẵng
» Nhận thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Phú Thọ uy tín giá rẻ
» Cách chọn rèm cửa sổ giúp căn nhà trông rộng rãi hơn
» Cách lựa chọn bàn làm việc phù hợp với nhân viên
» Địa chỉ sản xuất giường ngủ gỗ gõ đỏ uy tín nhất Hà Nội
» Đút túi tiền tỷ sau cơn sốt đất
» Công dụng của rèm cửa lá dọc cho căn phòng
» Thiết kế thi công nội thất căn hộ chung cư Xuân Phương giá rẻ tại Hà Nội
» Bán Đất Mỹ Phước 3 H15 Toàn Bộ Đã Có Sổ Đỏ giá rẻ
» Kệ để giày thông minh trạm khắc đẹp mắt
» Kiệt tác Châu Âu ở nam Đà Nẵng: Đại gia ăn quả đắng 'vịt trời'
» Giá Liền kề bằng giá chung cư giá 2.6 tỷ - Lh: 0983.640.716
» Chính chủ cần bán gấp Lô L42 Mỹ Phước giá rẻ,vị trí đẹp nằm trong khu dân cư hi
» Chính chủ cần bán Lô L9 mỹ phước 3 Bình dương vị trí gần chợ đang hoạt động
» Ham đất rẻ Đà Nẵng, đại gia nguy cơ chết chìm
» Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
» Dự án Akari City ở quận Bình Tân – Chủ đầu tư Nam Long
» Cấp giấy phép liên vận Campuchia - Lào - Việt Nam
» Dự Án Mizuki Park Nam Long Ở Bình Chánh TP Hồ Chí Minh
» Bất động sản miền Trung: Đến thời của "tỉnh lẻ"
» Thiết kế thi công tranh phù điêu tại Hải Phòng đẹp giá cả hợp lý
» Chọn màu sắc rèm cửa sổ theo tuổi mệnh chú ý gì?
» Những cách mua giường ngủ đẹp hay mà không phải ai cũng biết đến
» Muốn biết phấn nước Top White Sexy Skin Cushion là bao nhiêu
» Những điều cần biết về kệ gỗ treo tường
» Cách bảo quản đồng hồ treo tường bằng gỗ
» Ngắm Nội thất nhà chị Thơ 1505-G1-Chung cư Five Star Kim Giang
» Chuyển nhượng nhà, đất công sản tại Đà Nẵng: Vì sao bị điều tra?
» Máy sục khí phân heo, sục khí xử lý nước thải chăn nuôi
» Bán căn 09 DT 78m2 tòa N03B Chung cư quân đội K35 Tân mai 24 triệu/m2
» Cách chọn bàn làm việc phù hợp với mệnh gia chủ
» Mẫu Thiết kế thi công nội thất văn phòng 477 Minh Khai Hiện đại
» Loại rèm cửa phù hợp cho phòng ngủ diện tích nhỏ
» Tranh phù điêu phòng khách Thiên Nga hiện đại giá rẻ
» Dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền logo công ty
» Bất động sản hết thời “ăn xổi”
» Nội thất phòng khách biệt thự sang trạng, cao cấp
» Đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ
» 4 lời khuyên thiết kế tủ giày hữu ích cho bạn
» Sự tiện nghi mà rèm cửa sổ thông minh mang lại là gì?
» Chuyển đổi mục đích sử dụng, sang tên, tách thửa đất
» những kiểu bàn cafe biến thành bàn ăn nhanh chóng
» Cần biết những gì khi mua kệ gỗ treo tường ?
» Các vị trí treo đồng hồ treo tường trong phòng khách
» Tranh phù điêu song hạc tương phùng sang trọng giá cả hợp lý