Latest topics
» Vị trí tránh đặt bàn ghế phòng khách để hợp phong thuỷ
Today at 1:53 pm by Nguyenlinh000

» Tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Thanh Hóa
Today at 9:52 am by lmahanoi

» Bán liền Kề TNR Star Đồng văn Duy tiên 72m2 giá chỉ 479 triệu
Yesterday at 6:01 pm by hpld91

» Căn hộ vinhomes cao xà lá nguyễn trãi có gì hấp dẫn
Yesterday at 5:19 pm by diennguyen59

» 7 ý tưởng khắc phục phòng khách có trần nhà thấp
Yesterday at 1:50 pm by Nguyenlinh000

»  Bán nhà phân lô Trung Văn, DT 64, 5 m2, Giá 3,6 tỷ
Yesterday at 12:48 pm by thanhthuy0301

» Thiết kế căn hộ Hồng hà eco city- sáng tạo và thông minh
Mon Dec 11, 2017 4:13 pm by thanhhoanbds123

» ½INCH..OD15=DN15. Thép ống 21 - A53/A106 - Ống 21x2.11, đen/kẽm 21x2.77
Mon Dec 11, 2017 2:54 pm by nobita

» Cách để biết nội thất phòng khách của bạn theo phong cách nào
Mon Dec 11, 2017 1:59 pm by Nguyenlinh000

» █ TL Chúa Tể(CC) open 7h30 tối T4 ngày 13/12/17 - Test game: 7h30 tối CN 10/12
Sun Dec 10, 2017 11:31 am by rungtruongson

» Đồng Hồ Nam Cao Cấp Chính Hãng Olympia Star
Sat Dec 09, 2017 4:34 pm by Gia Bao

» █Kiếm Thế Quách Tĩnh - Open 7h30 tối T4 ngày 13/12/2017 - Miễn phí sét Hoà
Sat Dec 09, 2017 2:44 pm by rungtruongson

» Cập nhập về chủ đầu tư và vị trí của Vinhomes Cao Xà Lá
Fri Dec 08, 2017 4:32 pm by diennguyen59

»  8 ý tưởng giúp bạn trang trí nhà ở cho Noel 2017 này
Fri Dec 08, 2017 4:16 pm by Nguyenlinh000

» Thủ tục thay đổi giấy phép đầu tư
Fri Dec 08, 2017 9:55 am by lmahanoi

» 125~125..6m. Thép hộp 125x125, HV 125x125x5li, vuông 125x125x6li đen, kẽm
Thu Dec 07, 2017 2:06 pm by nobita

» ƻ..40*80. Thép hộp 40x80, HCN đen 40x80x1.8 - Q235* 40x80x4
Wed Dec 06, 2017 3:14 pm by nobita

» Tiêu chuẩn đối với giám đốc công ty cổ phần
Wed Dec 06, 2017 10:21 am by lmahanoi

» Lý do bạn phải du lịch Đà Lạt 1 lần trong đời
Wed Dec 06, 2017 9:50 am by tuminhvo379

» Bán đất dự án liền kề TNR Star Đồng Văn ( quốc lộ 38 ) 81m2 524 triệu/lô
Tue Dec 05, 2017 5:39 pm by hpld91

» Sử dụng Serum Sakura có tốt và hiệu quả không
Mon Dec 04, 2017 8:24 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Mẹo bài trí nội thất cho phòng khách dưới 10m2 của bạn
Mon Dec 04, 2017 3:07 pm by Nguyenlinh000

» ℅..406*DN400. Thép ống 406, ống mạ kẽm nhúng nóng 406x9.53, 406x12.7// 355x6.35
Mon Dec 04, 2017 2:30 pm by nobita

» Dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Bắc Ninh
Mon Dec 04, 2017 10:01 am by lmahanoi

» Có ai biết Propzy là gì không, chia sẻ ít thông tin với.
Sun Dec 03, 2017 1:23 pm by Pham Hoang Lam

» █Kiếm thế Lâm Xung open: 7h30 tối T5 ngày 7/12/17 – Miễn phí sét Hoàng Kim
Sun Dec 03, 2017 1:12 pm by rungtruongson

» Không dùng viên uống trắng da Sakura da có bị đen không chị em
Sat Dec 02, 2017 8:28 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Hộp mạ kẽm nhúng nóng 150x150 - Thép hộp 150x150 - HV 150x150x3li, 4li
Sat Dec 02, 2017 2:41 pm by nobita

» Mách bạn làm thế nào để không bị căng thẳng hiệu quả
Fri Dec 01, 2017 4:02 pm by KimTho

» ≡75x150≡ Thép hộp 75x150, hộp 75x150x3, HCN 75x150x3.5// 100x200x5 đen, kẽm
Fri Dec 01, 2017 3:25 pm by nobita

» Thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đầu tư
Fri Dec 01, 2017 9:34 am by lmahanoi

» Đồng hồ da nam chính hãng đạt chuẩn Swiss Made
Fri Dec 01, 2017 9:25 am by quandt103

» Dự án thành phố thu nhỏ Vinhomes Nguyễn Trãi
Thu Nov 30, 2017 3:42 pm by diennguyen59

» @&@..Thép hộp 175x175, HV 175x175x5, đen vuông 175x175x6// 200x200x10
Thu Nov 30, 2017 3:02 pm by nobita

» Tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh
Thu Nov 30, 2017 10:16 am by lmahanoi

» “ĐĂNG TIN ĐỘC QUYỀN – NHẬN GÓI HỖ TRỢ 50 TRIỆU”
Wed Nov 29, 2017 4:57 pm by Pham Hoang Lam

» Cho thuê văn phòng 40m2 tòa 319 Bộ quốc phòng ( 63 Lê văn lương )
Wed Nov 29, 2017 3:36 pm by hpld91

» Code..10*30. Thép hộp 10x30 - HCN 10x30x1.0, hộp 10x30x1.2// CN 20x30x1.2
Wed Nov 29, 2017 3:13 pm by nobita

» Kinh nghiệm khi mua đồng hồ chính hãng giá rẻ tại Hà Nội
Wed Nov 29, 2017 10:30 am by quandt103

» Tư vấn thủ tục giải thể chi nhánh công ty
Wed Nov 29, 2017 9:45 am by lmahanoi

» Bán gấp CHCC Tây hà 19 Tố Hữu, 114m2, ban công đông nam 25 triệu/m2 SĐCC
Tue Nov 28, 2017 7:32 pm by hpld91

» 38!38..Thép hộp 38x38, HV 38x38x1.5, 38x38x2// Hộp 75x75x4, V 80x80x4
Tue Nov 28, 2017 1:59 pm by nobita

» Điều kiện thành lập công ty tài chính
Tue Nov 28, 2017 9:29 am by lmahanoi

» █Kiếm thế Thanh Gươm- Open 7h30 tối T4 ngày 29/11/2017 - Miễn phí 100%
Tue Nov 28, 2017 5:12 am by rungtruongson

» ΦDN50Φ..2INCH. Thép ống 60, DN50xSch10, DN50xSch40// DN60, DN80, DN90
Mon Nov 27, 2017 2:27 pm by nobita

» Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài
Mon Nov 27, 2017 9:16 am by lmahanoi

» 60..60*60. Thép hộp 60x60, hộp đen, kẽm 60x60x1.8, vuông 60x60x2// HV 75x75x5li
Sat Nov 25, 2017 10:54 am by nobita

» Tư vấn thành lập công ty vốn nước ngoài tại Bắc Ninh
Sat Nov 25, 2017 9:59 am by lmahanoi

» những ý kiến đánh giá về viên uống trắng da Sakura như thế nào
Fri Nov 24, 2017 5:48 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Ống..90..DN80*3inch. Thép ống 90, DN80xSCH10, DN80xSCH40// DN90, DN100, DN125
Fri Nov 24, 2017 2:13 pm by nobita

Keywords

Thống Kê
Hiện có 49 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 49 Khách viếng thăm :: 2 Bots

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Những công nghệ đột phá trong phát triển động cơ diesel

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Những công nghệ đột phá trong phát triển động cơ diesel

Bài gửi by admin on Sat Nov 03, 2012 4:41 pm

Dần khắc phục những nhược điểm, các hãng xe đang biến loại động cơ từng bị coi là "bẩn thỉu" diesel ngày càng trở nên phổ biến và hữu dụng hơn. Ngay cả những người Mỹ cũng bắt đầu quan tâm tới diesel, loại nhiên liệu mà họ từng "ruồng bỏ" nhiều thập kỷ qua.

Vài năm gần đây, trong khi người Mỹ vất vả đối phó với giá dầu tăng cao thì người châu Âu lại đón nhận sự kiện đó với thái độ bình thản. Nguyên nhân nằm trong quan điểm của hai châu lục về động cơ diesel. Với sự xuất hiện của công nghệ đa van, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và công nghệ kiểm soát tiền cháy nổ, động cơ diesel đã gỡ bỏ những định kiến của người tiêu dùng trong gần một thế kỷ qua về tiếng ồn, bụi bẩn của nó.

Trên toàn châu Âu, có hơn 1/3 số xe mới sử dụng nhiên liệu diesel, thậm chí tại một vài quốc gia, diesel đã lấn sân hoàn toàn xăng và đó là nguyên nhân mà châu lục này ít phụ thuộc vào giá xăng hơn Mỹ.

Dưới đây là những công nghệ chủ yếu làm nên cuộc cách mạng của động cơ diesel.

Công nghệ đa van

Hầu hết các động cơ diesel hiện đại như Audi V8 đều trang bị 4 van cho một xi-lanh, bao gồm 2 van nạp và 2 van xả. Giải pháp này cho phép các kỹ sư đặt kim phun chính giữa buồng đốt, giúp tăng hiệu suất cháy và tính đối xứng của động cơ. Do vậy, công suất động cơ tăng lên trong khi nồng độ khí thải giảm xuống.

Phun xăng trực tiếp điều khiển bằng máy tính

Máy tính của xe chịu trách nhiệm đọc các tín hiệu từ các cảm biến vị trí bướm ga và vòng tua động cơ, cũng như điều chỉnh một cách chi tiết hoạt động cung cấp nhiên liệu. Diesel không cần thiết bị đánh lửa (bugi) mà hòa khí nhiên liệu - không khí tự phát cháy khi được nén ở áp suất cao. Động cơ Audi V8 TDI là một trong những động cơ đầu tiên sử dụng kim phun nhiên liệu Piezo. Loại kim này chứa 5 đường phun độc lập theo từng chu kỳ máy. Tại vòng tua 4.000 vòng/phút, kim phun phun 20.000 lần/phút hay 333 lần trong một giây. Hiệu quả cháy sẽ tăng lên đáng kể.

Phun nhiên liệu đơn đường (Common Rail Engine)

Các động cơ diesel cũ có đường dẫn nhiên liệu độc lập từ bơm tới từng kim phun. Áp lực và thời gian phun nhiên liệu phụ thuộc vào vòng tua máy. Trong hệ thống phun nhiên liệu đơn đường, nguyên lý hoạt động hoàn toàn ngược lại. Toàn bộ các kim phun có chung đường dẫn nhiên liệu duy nhất và vận hành độc lập với vòng tua máy. Vì vậy, nhiên liệu có thể cung cấp tới các xi-lanh một cách chính xác thông qua máy tính. Hệ thống phun nhiên liệu đơn đường còn hoạt động ở áp suất cao, giúp tối ưu hóa quá trình pha trộn không khí - nhiên liệu trong xi-lanh và tăng hiệu quả cháy.

Phun nhiên liệu sơ cấp (pilot - injection)

Thỉnh thoảng thuật ngữ này còn được gọi là “pre-ignition” có nghĩa là “tiền cháy”. Phương pháp nhằm loại bỏ những tiếng nổ lách cách trong động cơ diesel, đặc biệt ở trạng thái không chuyển động. Nạp nhiên liệu sơ cấp phun một ít nhiên liệu vào buồng đốt trước vài phần nghìn giây khi quá trình đốt chính diễn ra. Mục đích của phương pháp này là tạo nên vòng tua êm ái, giảm tiếng ồn.

Phun nhiên liệu sơ cấp có hai ưu điểm chính. Thứ nhất, nó giúp động cơ có khả năng khởi động ở nhiệt độ lạnh, thấp hơn 4 độ C so với động cơ thông thường. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giảm nồng độ khí NOx do giảm nhiệt độ cháy.

Tăng nạp

Động cơ diesel tăng nạp khó tạo nên một hình ảnh mới nhưng sử dụng quạt gió đang ngày càng trở nên ấn tượng. Audi V8 TDI trang bị đồng thời tăng nạp kép và bộ làm mát khí nạp kép. BMW 525d lại trang bị động cơ diesel sử dụng turbin tuần tự. Một turbin nhỏ sẽ kích hoạt khi động cơ ở vòng tua thấp - giúp sinh ra mô-men xoắn có giá trị 500 Nm ở vòng tua 1.5000 vòng/phút. Sau đó chừng một giây, turbin lớn sẽ vận hành ở chế độ vòng tua cao. Sự phối hợp này tạo nên động cơ có công suất 272 mã lực, mô-men xoắn 560 Nm.
Giảm nồng độ khí thải

Lộ trình giảm nồng độ lưu huỳnh trong nhiên liệu diesel sẽ bắt đầu thực hiện ở Mỹ vào năm sau và đã được đặt ra ở châu Âu trước đây khá lâu. Ngoài ra, các hãng xe còn tập trung loại bỏ những chất độc không mong muốn bằng cách xử lý thông qua bộ trung hòa xúc tác. Audi V8 mới tích hợp tới 2 bộ trung hòa xúc tác với một bộ lọc đặc biệt mà không cần bất cứ phụ gia hay quá trình bảo dưỡng nào trong suốt thời gian sử dụng xe.

Những ưu điểm nổi bật

Thời kỳ đầu, động cơ diesel không được chú ý bởi công nghệ chế tạo phức tạp và giá thành đắt. Tuy nhiên, ngày nay, giá thành không còn là vấn đề. Động cơ diesel của BMW 530d có giá tương đương với 530i tại Anh. Tuy nhiên, nếu có cùng công suất, động cơ diesel có mô-men xoắn cực đại cao hơn. Ví dụ, cùng có công suất 231 mã lực, diesel có mô-men xoắn 512 Nm so với 287 Nm của động cơ xăng. Tuy 530i tăng tốc 0-100 km/h nhanh hơn 1,3 giây so với 530d nhưng ở quãng đường trung bình, khi mô-xoắn trở nên đáng kể, động cơ diesel đánh bại đối thủ chạy xăng. Tính tổng thể, 530d có mức tiêu hao 17,9 lít/km so với 13,6 lít/km của 530i. Để khách quan hơn, các kỹ sư tại tạp chí Edmund.com tiến hành so sánh giữa Audi A8 4.2 TDI Quattro và Audi A8 4.2 Quattro.
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết