Latest topics
» S55C..+-8%. Thép Tấm Q345, A515, SS400 dày 5li,10li, A36, SB410, S45C,chịu nhiệt
Yesterday at 2:47 pm by nobita

» Tuyệt chiêu giúp phòng ngủ ấm cúng hơn vào mùa đông
Yesterday at 11:25 am by Nguyenlinh000

» Đồng hồ dây da nam Rolex đẳng cấp cho sự mơ ước tín đồ
Yesterday at 10:27 am by quandt103

» Bán căn hộ chung cư Tây hà Tower đường Tố Hữu 120m2 giá 27 triệu/m2
Yesterday at 10:00 am by hpld91

» Tư vấn bảo hộ thương hiệu độc quyền logo công ty
Yesterday at 9:57 am by lmahanoi

» 4 lỗi phong thuỷ trong bài trí bàn làm việc
Sat Nov 18, 2017 1:57 pm by Nguyenlinh000

» //40%40// Thep hop 40x40, thép hộp 40x40 dày 1ly->4ly, dài 6m// HV 40x40x1.8
Sat Nov 18, 2017 11:04 am by nobita

» Giới thiệu dự án siêu hot quận Thanh Xuân - Chung cư Tân Hồng Hà Tower
Sat Nov 18, 2017 10:24 am by thanhhoanbds123

» Bán liền kbán liền kề Nam ề Nam 32 TT5 nhìn vào khu CVTH giai đoạn 1 view thoáng
Sat Nov 18, 2017 12:21 am by thanthai

» công dụng của thuốc uống chống nắng Murad là gì
Fri Nov 17, 2017 5:30 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» 141*Api5l - A53. Thép ống 141, ống đúc 141x5.16, kẽm 141x5.56// Ống 168x6.35
Fri Nov 17, 2017 3:12 pm by nobita

» Thủ tục thành lập Doanh nghiệp tại Bắc Giang
Fri Nov 17, 2017 3:03 pm by lmahanoi

» Cho thuê căn hộ Phú Hoàng Anh căn 2.3.4 PN full nội thất giá rẻ nhất thị trường
Fri Nov 17, 2017 1:49 pm by thanhthuy0301

» Nên chọn loại vật liệu nào để lát sàn nhà?
Fri Nov 17, 2017 12:01 pm by Nguyenlinh000

» Đồng hồ lộ cơ – Tinh hoa nghệ thuật trong từng chế tác
Fri Nov 17, 2017 10:16 am by quandt103

» 6m..±5%. Thép hộp 75x125, hộp 75x150x3, hộp 50x150x3// HCN 75x125x3ly,75x125x3.5
Thu Nov 16, 2017 2:58 pm by nobita

» 4 cách giúp phòng khách ấm áp vào mùa đông
Thu Nov 16, 2017 11:14 am by Nguyenlinh000

» Hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần
Thu Nov 16, 2017 9:39 am by lmahanoi

» Cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ Victoria Văn phú - Hà đông
Thu Nov 16, 2017 8:44 am by admin

» 200§200..Q235. Thép hộp 200x200, hộp đen, mạ kẽm 100x100x4, 50x50x4//V 200x200x5
Wed Nov 15, 2017 2:55 pm by nobita

» Những vị trí kiêng kị đặt ghế sofa phòng khách
Wed Nov 15, 2017 1:48 pm by Nguyenlinh000

» Thay dây đồng hồ đơn giản nhưng không thể không chú ý
Wed Nov 15, 2017 10:18 am by quandt103

» Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Bắc Ninh
Wed Nov 15, 2017 9:35 am by lmahanoi

» █Kiếm Thế Xích Quỷ - Open 7h30 tối T4 ngày 15/11/2017 - Miễn phí sét Hoàng
Tue Nov 14, 2017 7:12 pm by rungtruongson

» §114..4inch§. Thép ống 114, DN100, ống 141, phi 219// Ống 114x3ly, 114x3.5ly;4ly
Tue Nov 14, 2017 3:17 pm by nobita

» Nguyên tắc bất biến khi thiết kế phòng ngủ cho trẻ và người già
Tue Nov 14, 2017 11:12 am by Nguyenlinh000

» Địa chỉ mua đồng hồ nam dây da chính hãng Thụy Sỹ Việt Nam
Tue Nov 14, 2017 10:04 am by quandt103

» Dịch vụ tư vấn thành lập Công ty tại Bắc Ninh
Tue Nov 14, 2017 9:33 am by lmahanoi

» 90..30±5%. Thép hộp 30x90, thep hop 30x90x1.5// HCN 30x90x3// Hộp 50x100, 50x150
Mon Nov 13, 2017 2:35 pm by nobita

» Sự lôi cuốn trong không gian làm việc của GG, FB và Instagram
Mon Nov 13, 2017 11:34 am by Nguyenlinh000

» Dịch vụ tư vấn bảo hộ thương hiệu nhãn hiệu hàng hóa
Mon Nov 13, 2017 10:28 am by lmahanoi

» Dùng đồng hồ da cần chú ý bảo dưỡng dây da đồng hồ
Mon Nov 13, 2017 9:19 am by quandt103

» Vách ngăn di động bọc gỗ Melamine là gì
Mon Nov 13, 2017 12:12 am by vachngannoithat

» Vách ngăn di động gỗ Melamine hệ T65 chất lượng cao
Sun Nov 12, 2017 3:51 am by vachngannoithat

»  5 loại hoa nở quanh năm nên trồng ở ban công
Sat Nov 11, 2017 11:09 am by Nguyenlinh000

» φ80*80φ. Thép hộp 80x80, hộp 100x100 -Q345- 150x150// HV 80x80x4ly, 80x80x5ly
Sat Nov 11, 2017 10:24 am by nobita

» Đồng hồ tự động có sản xuất ở thương hiệu đồng hồ Wenger
Sat Nov 11, 2017 9:01 am by quandt103

» White Glutathione 500mg Relife Lab - Cách làm trắng da an toàn với quả cherry
Sat Nov 11, 2017 8:56 am by lamdepda1231

» OD610*DN600..6m. Thép ống 610, phi 710, phi 406// Ống 610x9.53, 610x14.27
Fri Nov 10, 2017 2:41 pm by nobita

» Đánh giá tính năng, kết cấu của đồng hồ Quartz Nhật và Thụy Sỹ
Fri Nov 10, 2017 10:36 am by quandt103

» Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Bắc Giang
Fri Nov 10, 2017 9:55 am by lmahanoi

» Sử dụng viên uống trắng da Sakura có hiệu quả và an toàn không
Thu Nov 09, 2017 5:42 pm by phuonganhit1606@gmail.com

» Đánh giá đồng hồ nam dây da Hermes – Arceau Chrono Titane
Thu Nov 09, 2017 10:28 am by quandt103

» 4 cây cảnh hút ẩm nên để trong nhà vào mùa mưa
Thu Nov 09, 2017 10:21 am by Nguyenlinh000

» Cho thuê nhà mặt phố lớn diện tích sử dụng 100m2, giá ưu đãi
Thu Nov 09, 2017 9:26 am by bdsngon

» Xe đạp trẻ em Bei Jiabao giá tốt nhất Hà Nội
Thu Nov 09, 2017 8:14 am by xedapgiare

» Vị trí dự án căn hộ New City Thủ Thiêm
Wed Nov 08, 2017 3:17 pm by tien.hkc

» 168 - PVC. Ống nhựa 168, ống nhựa PVC 168x4.3, ống 168x7.3
Wed Nov 08, 2017 2:36 pm by nobita

» Doanh nghiệp tư nhân theo luật doanh nghiệp mới
Wed Nov 08, 2017 2:16 pm by lmahanoi

» 4 ý tưởng trồng cây cảnh độc đáo cho nhà hàng nhỏ
Wed Nov 08, 2017 1:56 pm by Nguyenlinh000

Keywords

Thống Kê
Hiện có 40 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 40 Khách viếng thăm :: 2 Bots

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Bài gửi by admin on Wed Oct 17, 2012 5:42 pm

Ngành ôtô VN chưa bao giờ sản xuất mà mới chỉ dừng ở lại mức lắp ráp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn năm 2012, sức mua trên thị trường ôtô đang rơi xuống đáy trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thuế cao, phí nặng

Tính từ năm 1995 khi có những phác họa đầu tiên về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô VN, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chiến lược ấy coi như đã phá sản. Hệ lụy từ tư duy làm chiến lược và chính sách là đánh thuế nặng vào ôtô NK để bảo hộ cho ngành lắp ráp ôtô trong nước đã dẫn đến hai cái mất: Không tạo được thị trường đủ lớn để kích thích DN đầu tư sản xuất và cũng chẳng hình thành được ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

Gần 20 năm qua, hầu như chưa năm nào doanh số bán hàng của VAMA vượt qua ngưỡng 150.000 xe/năm, trong khi lại có đến hàng chục liên doanh, doanh số chia năm xẻ bảy, càng khó đủ lượng để mà đầu tư sâu. Thời điểm thịnh vượng nhất, Toyota chiếm từ 25-30% thị phần, thì cũng không đủ sức để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất. Chính sách đã chọn hướng bảo hộ bằng cách đánh thuế nặng và nhiều loại thuế phí, khiến giá xe cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng không đủ sức mua, gây ra mâu thuẫn với mong muốn đẩy mạnh thị trường để phát triển công nghiệp ôtô.

Câu chuyện ôtô gánh đến 14 loại thuế phí không phải là mới. Ông Nguyễn Đình Nhu - GĐ Cty ôtô Kim Thanh - cho rằng, lệ phí trước bạ (Hà Nội 20%, TPHCM 15%) là quá cao. “Lệ phí là khoản thu nhỏ trong quá trình thực hiện thủ tục, nhưng đang bị biến thành một thứ thuế trá hình tạo gánh nặng cho người tiêu dùng và thị trường, khiến cho giá trị xe bị thổi phồng quá mức, tạo ra giá trị ảo” - ông Nhu nói. Chính vì thế nhiều người đủ sức mua ôtô cũng ngại móc hầu bao.

Để “tiêu tan” hay nên chuyển hướng?

Sự thờ ơ, ghẻ lạnh đối với ngành công nghiệp ôtô nếu có thì tâm điểm nằm ở các liên doanh ôtô. Theo khảo sát trước đây của Bộ Tài chính, một số liên doanh không đạt tỉ lệ nội địa hóa theo cam kết như ghi trong giấy phép đầu tư tại VN và tỉ lệ nội địa hóa rất thấp. Trên thực tế những gì được nội địa hóa hầu như là các chi tiết phụ. Còn những linh kiện, phụ tùng quan trọng nhất như cơ khí, động cơ v.v... thì vẫn phải nhập nguyên cụm về lắp ráp. Một số nhà kinh tế cho rằng, chiến lược xây dựng ngành công nghiệp ôtô VN đã “lỡ một chuyến đò” vì hiện nay lộ trình cam kết giảm thuế theo các hiệp định thương mại đang đi đến điểm rơi cuối cùng.

Cụ thể, theo các hiệp định CEPT/AFTA đến năm 2014 thuế NK ôtô chở người nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong nội khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 20% từ mức 68-78% như hiện nay. Trong khi đó, theo Hiệp định ASEAN-Trung Quốc thì đến năm 2015 thuế ôtô nguyên chiếc và linh kiện NK từ Trung Quốc vào VN chỉ còn 0,6% (VN thực hiện kéo dài hơn 5 năm). Còn với Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc thì thuế NK các loại ôtô gần như bị loại trừ hoàn toàn. Năm 2015 chính là điểm rơi thuế suất NK ôtô giảm xuống thấp gần với 0%. Trước tình hình này nhiều liên doanh ôtô đã chuẩn bị kế hoạch từ sớm, sẵn sàng xoay chuyển từ lắp ráp sang NK xe nguyên chiếc từ ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc về bán tại VN nhằm tiết giảm các chi phí.

Tình thế này buộc nhà nước phải xem xét lại chính sách. Thay vì cứ khăng khăng xây dựng ngành công nghiệp ôtô cho bằng được, Chính phủ nên chuyển chính sách hướng sang ưu đãi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, là lĩnh vực VN còn rất thiếu và yếu. Khi đã có ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô, VN vừa có thể tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, và khi cần thiết có thể chuyển sang ngành sản xuất vì có lợi thế về sản xuất phụ kiện. Ngày nay, ngay cả những cường quốc, cũng không thể sản xuất linh kiện, phụ tùng từ A-Z cho một chiếc ôtô.

Theo http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Cong-nghiep-oto-Thoi-thop-trong-su-ghe-lanh/87951.bld
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1350
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết