Latest topics
» Công ty Luật uy tín tại Bắc Giang
Fri Jun 22, 2018 4:27 pm by Luatsubacgiang

» Công ty tư vấn luật uy tín tại quận Ba Đình
Fri Jun 22, 2018 2:10 pm by lmahanoi

» Xe đạp ALCOTT 350-24 đẹp giá ưu đãi
Thu Jun 21, 2018 3:46 pm by xedapgiare

» Thiết kế nội thất căn hộ chung cư 18m2 đẹp ấn tượng
Thu Jun 21, 2018 3:40 pm by tamchinh14

» Bạn đã từng bị mua nhà bị hớ chưa?
Thu Jun 21, 2018 10:08 am by Nhapho247

» Bán nhà độc quyền tại Propzy: Mới nhưng không lạ
Thu Jun 21, 2018 8:39 am by Nhapho247

» Tư vấn soạn thảo hợp đồng tại Bắc Giang
Wed Jun 20, 2018 8:53 am by lmahanoi

»  Giới thiệu loại tủ bếp gỗ HDF lõi xanh chất lượng nhất
Tue Jun 19, 2018 3:56 pm by tamchinh14

» Xe đạp trẻ em Alcott bánh 16 inch giá ưu đãi
Tue Jun 19, 2018 3:52 pm by xedapgiare

» Các nguyên tắc hành nghề luật sư ở Việt Nam
Tue Jun 19, 2018 2:14 pm by lmahanoi

» Văn phòng luật sư uy tín tại Bắc Giang
Tue Jun 19, 2018 8:32 am by Luatsubacgiang

» Thiết kế website bất động sản tại HCM và Hà Nội bằng wordpress
Mon Jun 18, 2018 8:10 pm by thietkewebbatdongsan

» Lưu ý khi chọn thảm trải sàn xám màu vào mùa hè
Mon Jun 18, 2018 5:59 pm by tamchinh14

» Nghệ thuật tạo điểm nhấn khi thiết kế nội thất biệt thự
Mon Jun 18, 2018 2:12 pm by ngochuyen1228

» Kinh nghiệm mua xe đạp dành cho người trung niên hay người lớn tuổi
Mon Jun 18, 2018 9:25 am by xedapgiare

»  Nhà bếp hẹp nên chọn kiểu thiết kế nội thất quầy bếp nào?
Sat Jun 16, 2018 1:50 pm by tamchinh14

» Văn phòng luật sư uy tín tại Cầu Giấy
Fri Jun 15, 2018 9:29 am by lmahanoi

» Một số lưu ý khi chọn mua xe đạp gấp gọn
Thu Jun 14, 2018 5:02 pm by xedapgiare

» Thiết kế chung cư phong cách tropical mát mẻ vào mùa hè
Thu Jun 14, 2018 4:05 pm by tamchinh14

» Mua nhà nhanh, an toàn với bất động sản độc quyền tại Propzy
Thu Jun 14, 2018 10:34 am by Pham Hoang Lam

» Phù điêu đầu rắn
Thu Jun 14, 2018 10:09 am by tranhphudieuhanoi

» Cách thiết kế nội thất phòng khách để không khí dễ lưu thông
Wed Jun 13, 2018 2:50 pm by tamchinh14

» Vai trò của luật sư ở Việt Nam hiện nay
Wed Jun 13, 2018 9:12 am by lmahanoi

» Thiết kế nội thất phòng tắm ấn tượng bằng gam màu nổi bật
Tue Jun 12, 2018 3:07 pm by tamchinh14

» Vì sao nên chọn tủ bếp HDF laminate nếu có điều kiện?
Mon Jun 11, 2018 3:53 pm by tamchinh14

» Bán Nhà Mặt Ngõ 43 Nguyễn Thị Định, View Hồ , Cạnh công viên giá 11,5 Tỷ
Mon Jun 11, 2018 3:46 pm by lethihuy

» Phù điêu ngẫu hứng thông phong
Mon Jun 11, 2018 10:13 am by tranhphudieuhanoi

» Luật sư là ai? Họ làm những công việc gì?
Mon Jun 11, 2018 9:06 am by lmahanoi

» SS400, Thép ống đúc phi 457x29.36ly, Thép hộp vuông 200x200x12, 250x250x10
Mon Jun 11, 2018 8:29 am by namduongsteel

» Làm thế nào để chọn mua căn hộ phù hợp với túi tiền của bạn?
Mon Jun 11, 2018 12:36 am by Ngọc Lan

» SS400, Thép ống đúc phi 42 x 4.85, Thép hộp vuông 50x50x5, 60x60x5
Sat Jun 09, 2018 4:29 pm by namduongsteel

» SS400, Thép ống đúc phi 457x29.36ly, Thép hộp vuông 200x200x12, 250x250x10
Sat Jun 09, 2018 4:19 pm by namduongsteel

»  Thiết kế nội thất hành lang phòng khách thế nào tốt nhất?
Sat Jun 09, 2018 3:08 pm by tamchinh14

» Bán gấp căn góc đẹp 02 tòa A Chung cư Golden Palm Lê văn Lương
Sat Jun 09, 2018 10:29 am by lethihuy

» Đánh giá chất lượng tủ bếp gỗ công nghiệp dán laminate
Fri Jun 08, 2018 3:52 pm by tamchinh14

» Công ty tư vấn luật uy tín tại quận Cầu Giấy
Fri Jun 08, 2018 9:19 am by lmahanoi

» Xu hướng sơn tường nhà tắm màu chàm năm 2018
Thu Jun 07, 2018 3:37 pm by tamchinh14

» Một số chú ý khi mua xe đạp học sinh
Thu Jun 07, 2018 2:51 pm by xedapgiare

» Cung cấp Vách ngăn di động gỗ Laminate hệ T100 uy tín
Thu Jun 07, 2018 11:18 am by ngochuyen1228

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Sơn La
Thu Jun 07, 2018 10:55 am by tranhphudieuhanoi

» Thiết kế thi công nội thất chung cư Sky Park Residenc số 3 Tôn Thất Thuyết
Thu Jun 07, 2018 8:59 am by noithatanhvu

» Các phong cách nội thất phù hợp cho nhà ở mùa hè
Wed Jun 06, 2018 3:52 pm by tamchinh14

» Nội thất phòng khách biệt thự sang trạng, cao cấp
Wed Jun 06, 2018 11:45 am by ngochuyen1228

» Công ty tư vấn luật uy tín tại quận Đống Đa
Wed Jun 06, 2018 9:35 am by lmahanoi

» Một số lưu ý khi chọn xe đạp tốt nhất cho bé
Tue Jun 05, 2018 2:34 pm by xedapgiare

» Những mẫu tủ đựng quần áo được mua nhiều nhất năm nay
Tue Jun 05, 2018 11:16 am by ngochuyen1228

» Giới Thiệu Những Mẫu Kệ Tivi Gỗ Đẹp Ở Tp.HCM
Tue Jun 05, 2018 9:47 am by noithatdailoi

» Các loại thảm trang trí sofa tốt nhất vào mùa hè
Mon Jun 04, 2018 5:07 pm by tamchinh14

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Lai Châu
Mon Jun 04, 2018 10:45 am by tranhphudieuhanoi

» Thanh tra Chính phủ: Vũng Tàu sai phạm, thất thoát hơn 1.600 tỷ tiền đất đai
Sun Jun 03, 2018 2:52 pm by hanghangconando

Keywords

Thống Kê
Hiện có 72 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 72 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Go down

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Bài gửi by admin on Wed Oct 17, 2012 5:42 pm

Ngành ôtô VN chưa bao giờ sản xuất mà mới chỉ dừng ở lại mức lắp ráp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn năm 2012, sức mua trên thị trường ôtô đang rơi xuống đáy trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thuế cao, phí nặng

Tính từ năm 1995 khi có những phác họa đầu tiên về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô VN, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chiến lược ấy coi như đã phá sản. Hệ lụy từ tư duy làm chiến lược và chính sách là đánh thuế nặng vào ôtô NK để bảo hộ cho ngành lắp ráp ôtô trong nước đã dẫn đến hai cái mất: Không tạo được thị trường đủ lớn để kích thích DN đầu tư sản xuất và cũng chẳng hình thành được ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

Gần 20 năm qua, hầu như chưa năm nào doanh số bán hàng của VAMA vượt qua ngưỡng 150.000 xe/năm, trong khi lại có đến hàng chục liên doanh, doanh số chia năm xẻ bảy, càng khó đủ lượng để mà đầu tư sâu. Thời điểm thịnh vượng nhất, Toyota chiếm từ 25-30% thị phần, thì cũng không đủ sức để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất. Chính sách đã chọn hướng bảo hộ bằng cách đánh thuế nặng và nhiều loại thuế phí, khiến giá xe cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng không đủ sức mua, gây ra mâu thuẫn với mong muốn đẩy mạnh thị trường để phát triển công nghiệp ôtô.

Câu chuyện ôtô gánh đến 14 loại thuế phí không phải là mới. Ông Nguyễn Đình Nhu - GĐ Cty ôtô Kim Thanh - cho rằng, lệ phí trước bạ (Hà Nội 20%, TPHCM 15%) là quá cao. “Lệ phí là khoản thu nhỏ trong quá trình thực hiện thủ tục, nhưng đang bị biến thành một thứ thuế trá hình tạo gánh nặng cho người tiêu dùng và thị trường, khiến cho giá trị xe bị thổi phồng quá mức, tạo ra giá trị ảo” - ông Nhu nói. Chính vì thế nhiều người đủ sức mua ôtô cũng ngại móc hầu bao.

Để “tiêu tan” hay nên chuyển hướng?

Sự thờ ơ, ghẻ lạnh đối với ngành công nghiệp ôtô nếu có thì tâm điểm nằm ở các liên doanh ôtô. Theo khảo sát trước đây của Bộ Tài chính, một số liên doanh không đạt tỉ lệ nội địa hóa theo cam kết như ghi trong giấy phép đầu tư tại VN và tỉ lệ nội địa hóa rất thấp. Trên thực tế những gì được nội địa hóa hầu như là các chi tiết phụ. Còn những linh kiện, phụ tùng quan trọng nhất như cơ khí, động cơ v.v... thì vẫn phải nhập nguyên cụm về lắp ráp. Một số nhà kinh tế cho rằng, chiến lược xây dựng ngành công nghiệp ôtô VN đã “lỡ một chuyến đò” vì hiện nay lộ trình cam kết giảm thuế theo các hiệp định thương mại đang đi đến điểm rơi cuối cùng.

Cụ thể, theo các hiệp định CEPT/AFTA đến năm 2014 thuế NK ôtô chở người nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong nội khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 20% từ mức 68-78% như hiện nay. Trong khi đó, theo Hiệp định ASEAN-Trung Quốc thì đến năm 2015 thuế ôtô nguyên chiếc và linh kiện NK từ Trung Quốc vào VN chỉ còn 0,6% (VN thực hiện kéo dài hơn 5 năm). Còn với Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc thì thuế NK các loại ôtô gần như bị loại trừ hoàn toàn. Năm 2015 chính là điểm rơi thuế suất NK ôtô giảm xuống thấp gần với 0%. Trước tình hình này nhiều liên doanh ôtô đã chuẩn bị kế hoạch từ sớm, sẵn sàng xoay chuyển từ lắp ráp sang NK xe nguyên chiếc từ ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc về bán tại VN nhằm tiết giảm các chi phí.

Tình thế này buộc nhà nước phải xem xét lại chính sách. Thay vì cứ khăng khăng xây dựng ngành công nghiệp ôtô cho bằng được, Chính phủ nên chuyển chính sách hướng sang ưu đãi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, là lĩnh vực VN còn rất thiếu và yếu. Khi đã có ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô, VN vừa có thể tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, và khi cần thiết có thể chuyển sang ngành sản xuất vì có lợi thế về sản xuất phụ kiện. Ngày nay, ngay cả những cường quốc, cũng không thể sản xuất linh kiện, phụ tùng từ A-Z cho một chiếc ôtô.

Theo http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Cong-nghiep-oto-Thoi-thop-trong-su-ghe-lanh/87951.bld
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1360
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết