Latest topics
» Dịch vụ xin cấp giấy phép liên vận Việt Nam - Lào
Yesterday at 10:59 pm by admin

» Bí quyết bố trí bàn ăn hợp phong thủy
Yesterday at 10:58 pm by admin

» Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu logo công ty
Yesterday at 10:58 pm by admin

» Lưu ý khi chọn rèm cửa sổ tối màu cho nhà ở
Yesterday at 10:57 pm by admin

» Cần chú ý những điều gì khi mua kệ tivi?
Yesterday at 3:15 pm by nhotuan9x

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp phòng khách, sân vườn đẹp tại Hà Giang
Yesterday at 10:17 am by tranhphudieuhanoi

» Nên mua đất Đà Nẵng khu vực nào năm 2018
Yesterday at 9:26 am by hanghangconando

» Thế nào là vòng tay phong thủy tốt ?
Wed Apr 25, 2018 8:14 pm by cuocsongmaixanh

»  Các loại rèm cửa phù hợp trang trí nội thất văn phòng
Tue Apr 24, 2018 2:07 pm by tamchinh14

» Bán căn góc đẹp tầng 9 DT 92m2 tòa N03A Chung cư K35 Tân mai
Mon Apr 23, 2018 7:20 pm by hpld91

» Mẫu kệ Tivi cho phòng khách đẹp, Nội Thất Anh Vũ
Mon Apr 23, 2018 5:36 pm by ngochuyen1228

» Đánh giá khả năng chống ồn của các loại rèm cửa
Mon Apr 23, 2018 2:08 pm by tamchinh14

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Bắc Ninh đẹp
Mon Apr 23, 2018 10:19 am by tranhphudieuhanoi

» Thị trường bất động sản đang sôi sục, các nhà đầu tư có nên lao vào lướt sóng
Mon Apr 23, 2018 9:31 am by hanghangconando

» Ứng dụng của các loại rèm cửa sổ làm từ gỗ
Sat Apr 21, 2018 2:03 pm by tamchinh14

» Kiến thức thiết kế văn phòng làm việc tại nhà
Sat Apr 21, 2018 10:15 am by ngochuyen1228

» Thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Thái Bình uy tín giá rẻ
Fri Apr 20, 2018 4:00 pm by tranhphudieuhanoi

» Cách chọn màu sắc rèm giúp nhà ở mát hơn vào mùa hè
Fri Apr 20, 2018 3:12 pm by tamchinh14

» Cần cho thuê phòng trọ tại toà nhà chung cư 8 tầng, Phố Giáp Nhất, vệ sinh riêng
Fri Apr 20, 2018 2:01 pm by heobaroi

» Bán đất đường ánh sáng hướng đông dự án TNR Stars Đồng văn DT 92m2
Fri Apr 20, 2018 1:45 pm by hpld91

» Làm thế nào để thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại ?
Fri Apr 20, 2018 11:15 am by nhotuan9x

» Kiến thức, kinh nghiệm chọn sofa đẹp cho phòng khách
Fri Apr 20, 2018 10:09 am by ngochuyen1228

» Khi nào nên trang trí căn phòng bằng rèm cửa sổ âm trần
Thu Apr 19, 2018 12:04 pm by ngochuyen1218

» Những yếu tố cần có khi bố trí kệ tivi phòng khách
Thu Apr 19, 2018 11:27 am by nhotuan9x

» Tư vấn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại Hà Nam
Thu Apr 19, 2018 10:17 am by lmahanoi

» Hiểu thế nào cho đúng về đồng hồ tự động cơ học Thụy Sĩ
Thu Apr 19, 2018 9:39 am by ngochuyen1228

» Điều kiện, thủ tục tách thửa đất
Thu Apr 19, 2018 9:17 am by hanghangconando

» Nhận diện “thủ phạm” gây sốt đất ven biển Đà Nẵng
Wed Apr 18, 2018 10:21 pm by hanghangconando

» Nhận thiết kế thi công tranh phù điêu đẹp tại Phú Thọ uy tín giá rẻ
Wed Apr 18, 2018 2:32 pm by tranhphudieuhanoi

» Cách chọn rèm cửa sổ giúp căn nhà trông rộng rãi hơn
Wed Apr 18, 2018 2:23 pm by ngochuyen1218

» Cách lựa chọn bàn làm việc phù hợp với nhân viên
Wed Apr 18, 2018 11:57 am by nhotuan9x

» Địa chỉ sản xuất giường ngủ gỗ gõ đỏ uy tín nhất Hà Nội
Wed Apr 18, 2018 10:31 am by ngochuyen1228

» Đút túi tiền tỷ sau cơn sốt đất
Tue Apr 17, 2018 5:51 pm by sptntina

» Công dụng của rèm cửa lá dọc cho căn phòng
Tue Apr 17, 2018 5:49 pm by sptntina

» Thiết kế thi công nội thất căn hộ chung cư Xuân Phương giá rẻ tại Hà Nội
Tue Apr 17, 2018 5:44 pm by sptntina

»  Bán Đất Mỹ Phước 3 H15 Toàn Bộ Đã Có Sổ Đỏ giá rẻ
Tue Apr 17, 2018 5:40 pm by sptntina

» Kệ để giày thông minh trạm khắc đẹp mắt
Tue Apr 17, 2018 5:38 pm by sptntina

» Kiệt tác Châu Âu ở nam Đà Nẵng: Đại gia ăn quả đắng 'vịt trời'
Tue Apr 17, 2018 5:33 pm by sptntina

»  Giá Liền kề bằng giá chung cư giá 2.6 tỷ - Lh: 0983.640.716
Tue Apr 17, 2018 5:20 pm by sptntina

» Chính chủ cần bán gấp Lô L42 Mỹ Phước giá rẻ,vị  trí đẹp nằm trong khu dân cư hi
Tue Apr 17, 2018 5:16 pm by sptntina

» Chính chủ cần bán Lô L9 mỹ phước 3 Bình dương vị trí gần chợ đang hoạt động
Tue Apr 17, 2018 5:14 pm by sptntina

» Ham đất rẻ Đà Nẵng, đại gia nguy cơ chết chìm
Tue Apr 17, 2018 11:21 am by hanghangconando

» Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế
Tue Apr 17, 2018 10:16 am by lmahanoi

» Dự án Akari City ở quận Bình Tân – Chủ đầu tư Nam Long
Mon Apr 16, 2018 4:04 pm by sptntina

» Cấp giấy phép liên vận Campuchia - Lào - Việt Nam
Mon Apr 16, 2018 3:53 pm by lmahanoi

» Dự Án Mizuki Park Nam Long Ở Bình Chánh TP Hồ Chí Minh
Mon Apr 16, 2018 3:31 pm by sptntina

» Bất động sản miền Trung: Đến thời của "tỉnh lẻ"
Mon Apr 16, 2018 3:27 pm by sptntina

» Thiết kế thi công tranh phù điêu tại Hải Phòng đẹp giá cả hợp lý
Mon Apr 16, 2018 3:19 pm by tranhphudieuhanoi

» Chọn màu sắc rèm cửa sổ theo tuổi mệnh chú ý gì?
Mon Apr 16, 2018 11:04 am by ngochuyen1218

» Những cách mua giường ngủ đẹp hay mà không phải ai cũng biết đến
Mon Apr 16, 2018 9:49 am by ngochuyen1228

Keywords

Thống Kê
Hiện có 51 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 51 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

[ View the whole list ]


Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 117 người, vào ngày Tue May 17, 2016 10:49 pm

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Go down

Công nghiệp oto Vietnam nên phát triển công nghiệp phụ trợ oto

Bài gửi by admin on Wed Oct 17, 2012 5:42 pm

Ngành ôtô VN chưa bao giờ sản xuất mà mới chỉ dừng ở lại mức lắp ráp. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn năm 2012, sức mua trên thị trường ôtô đang rơi xuống đáy trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thuế cao, phí nặng

Tính từ năm 1995 khi có những phác họa đầu tiên về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô VN, đến nay đã gần 20 năm, nhưng chiến lược ấy coi như đã phá sản. Hệ lụy từ tư duy làm chiến lược và chính sách là đánh thuế nặng vào ôtô NK để bảo hộ cho ngành lắp ráp ôtô trong nước đã dẫn đến hai cái mất: Không tạo được thị trường đủ lớn để kích thích DN đầu tư sản xuất và cũng chẳng hình thành được ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

Gần 20 năm qua, hầu như chưa năm nào doanh số bán hàng của VAMA vượt qua ngưỡng 150.000 xe/năm, trong khi lại có đến hàng chục liên doanh, doanh số chia năm xẻ bảy, càng khó đủ lượng để mà đầu tư sâu. Thời điểm thịnh vượng nhất, Toyota chiếm từ 25-30% thị phần, thì cũng không đủ sức để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất. Chính sách đã chọn hướng bảo hộ bằng cách đánh thuế nặng và nhiều loại thuế phí, khiến giá xe cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng không đủ sức mua, gây ra mâu thuẫn với mong muốn đẩy mạnh thị trường để phát triển công nghiệp ôtô.

Câu chuyện ôtô gánh đến 14 loại thuế phí không phải là mới. Ông Nguyễn Đình Nhu - GĐ Cty ôtô Kim Thanh - cho rằng, lệ phí trước bạ (Hà Nội 20%, TPHCM 15%) là quá cao. “Lệ phí là khoản thu nhỏ trong quá trình thực hiện thủ tục, nhưng đang bị biến thành một thứ thuế trá hình tạo gánh nặng cho người tiêu dùng và thị trường, khiến cho giá trị xe bị thổi phồng quá mức, tạo ra giá trị ảo” - ông Nhu nói. Chính vì thế nhiều người đủ sức mua ôtô cũng ngại móc hầu bao.

Để “tiêu tan” hay nên chuyển hướng?

Sự thờ ơ, ghẻ lạnh đối với ngành công nghiệp ôtô nếu có thì tâm điểm nằm ở các liên doanh ôtô. Theo khảo sát trước đây của Bộ Tài chính, một số liên doanh không đạt tỉ lệ nội địa hóa theo cam kết như ghi trong giấy phép đầu tư tại VN và tỉ lệ nội địa hóa rất thấp. Trên thực tế những gì được nội địa hóa hầu như là các chi tiết phụ. Còn những linh kiện, phụ tùng quan trọng nhất như cơ khí, động cơ v.v... thì vẫn phải nhập nguyên cụm về lắp ráp. Một số nhà kinh tế cho rằng, chiến lược xây dựng ngành công nghiệp ôtô VN đã “lỡ một chuyến đò” vì hiện nay lộ trình cam kết giảm thuế theo các hiệp định thương mại đang đi đến điểm rơi cuối cùng.

Cụ thể, theo các hiệp định CEPT/AFTA đến năm 2014 thuế NK ôtô chở người nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong nội khối ASEAN sẽ giảm xuống chỉ còn 20% từ mức 68-78% như hiện nay. Trong khi đó, theo Hiệp định ASEAN-Trung Quốc thì đến năm 2015 thuế ôtô nguyên chiếc và linh kiện NK từ Trung Quốc vào VN chỉ còn 0,6% (VN thực hiện kéo dài hơn 5 năm). Còn với Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc thì thuế NK các loại ôtô gần như bị loại trừ hoàn toàn. Năm 2015 chính là điểm rơi thuế suất NK ôtô giảm xuống thấp gần với 0%. Trước tình hình này nhiều liên doanh ôtô đã chuẩn bị kế hoạch từ sớm, sẵn sàng xoay chuyển từ lắp ráp sang NK xe nguyên chiếc từ ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc về bán tại VN nhằm tiết giảm các chi phí.

Tình thế này buộc nhà nước phải xem xét lại chính sách. Thay vì cứ khăng khăng xây dựng ngành công nghiệp ôtô cho bằng được, Chính phủ nên chuyển chính sách hướng sang ưu đãi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, là lĩnh vực VN còn rất thiếu và yếu. Khi đã có ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô, VN vừa có thể tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra được nhiều giá trị gia tăng, và khi cần thiết có thể chuyển sang ngành sản xuất vì có lợi thế về sản xuất phụ kiện. Ngày nay, ngay cả những cường quốc, cũng không thể sản xuất linh kiện, phụ tùng từ A-Z cho một chiếc ôtô.

Theo http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Cong-nghiep-oto-Thoi-thop-trong-su-ghe-lanh/87951.bld
avatar
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 1348
Join date : 18/11/2010
Age : 44
Đến từ : Hà nội

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết